Khai mạc Triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang (Trung Quốc) tại Hà Nội
Triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang 2023 - Hội chợ Hàng hóa Xuất khẩu Chiết Giang tại Việt Nam lần thứ 11 đã khai mạc sáng 28/9 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Hà Nội, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Sự kiện do Sở Thương mại tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) chủ trì, Công ty TNHH Triển lãm Quốc tế Yuanda Chiết Giang và Công ty Vinexad đồng tổ chức.
Phát biểu tại lễ khai mạc, đại diện Ban tổ chức Trung Quốc cho biết: Chiết Giang là tỉnh nằm ở ven biển phía Đông Nam của Trung Quốc, là một trong những khu vực có nền kinh tế phát triển nhất tại Trung Quốc. Đây cũng là tỉnh có số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ nhiều nhất, tỷ lệ doanh nghiệp tư nhân cao nhất tại Trung Quốc.
Đặc biệt, Việt Nam là đối tác hợp tác quan trọng của Chiết Giang trong khu vực ASEAN, ngày 1/1/2022, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) do ASEAN khởi xướng đã chính thức có hiệu lực, thúc đẩy mạnh mẽ giao lưu, hợp tác giữa hai bên.
Hơn nữa, Chiết Giang có nền tảng thương mại vững chắc, các ngành công nghiệp bổ sung và triển vọng hợp tác rộng lớn, đến năm 2022, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa tỉnh Chiết Giang và Việt Nam đạt 20,56 tỷ USD, tăng 16,85% so với cùng kỳ năm 2021. Trong số đó, xuất khẩu của Chiết Giang sang Việt Nam năm 2022 là 14,49 tỷ USD, tăng 17,99% so với cùng kỳ và kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam là 6,07 tỷ USD, tăng 14,21% so với cùng kỳ năm 2021.Theo đại diện Ban tổ chức Trung Quốc, Triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang 2023 và Hội chợ Xuất khẩu Chiết Giang Chiết Giang lần thứ 11 tại Việt Nam đã thu hút tổng cộng hơn 50 công ty tham gia trưng bày với 120 gian hàng, tổng diện tích 4.000 m2. Triển lãm được chia làm 3 khu vực trưng bày chủ yếu, bao gồm dụng cụ kim loại và vật liệu trang trí; máy móc điện tử; dệt may, vải và hàng tiêu dùng hàng ngày.Đại diện Ban tổ chức Trung Quốc hy vọng triển lãm lần này có thể bao quát được sức hấp dẫn của sản phẩm, kỹ nghệ của doanh nghiệp cũng như sức hấp dẫn lịch sử và văn hóa phong phú của Chiết Giang. Đồng thời, qua đó, giúp nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiểu sâu hơn về doanh nghiệp và sản phẩm của Chiết Giang.
Ông Tô Ngọc Sơn- Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: Triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang 2023 và Hội chợ Xuất khẩu Chiết Giang lần thứ 11 tại Việt Nam là hoạt động đánh dấu sự khôi phục hoàn toàn của các hoạt động giao lưu kinh tế, thương mại song phương sau 3 năm gián đoạn bởi dịch COVID-19.
Theo ông Tô Ngọc Sơn, vừa qua và thời gian tới, các chuyến thăm quan trọng của Lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ tiếp tục tạo nền tảng vững chắc cho mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Trung Quốc. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và khu vực đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay, hoạt động ngoại thương của cả Việt Nam và Trung Quốc với thế giới cũng chịu tác động không nhỏ. Kim ngạch thương mại trong 8 tháng năm 2023 của Việt Nam và Trung Quốc với thế giới lần lượt giảm 12,8% và 6,5% so với cùng kỳ 2022. Chính vì vậy, Triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang 2023 và Hội chợ Xuất khẩu Chiết Giang lần thứ 11 tại Việt Nam tạo ra nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa cho doanh nghiệp hai bên, góp phần khắc phục những ảnh hưởng tiêu cực của kinh tế toàn cầu và khu vực.Trong tổng thể hợp tác với Trung Quốc, Bộ Công Thương Việt Nam rất coi trọng vai trò của tỉnh Chiết Giang – địa phương cửa ngõ quan trọng ở khu vực phía Đông Trung Quốc. Năm 2022, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đứng thứ 4 trong số các địa phương Trung Quốc có quan hệ thương mại với Việt Nam và chiếm khoảng 10% tổng kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc. Với thế mạnh và quy mô kinh tế của tỉnh Chiết Giang, có thể thấy tiềm năng, nhu cầu hợp tác kinh tế, thương mại, công nghiệp giữa Việt Nam và tỉnh Chiết Giang vẫn còn rất lớn.Ông Tô Ngọc Sơn cho rằng: Thời gian tới, với quyết tâm và sự nỗ lực chung của hai bên, quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc sẽ không ngừng phát triển đi vào chiều sâu, ổn định, bền vững, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích thiết thực của hai bên và nhân dân hai nước, đóng góp vào hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới.Theo Công ty Vinexad, tháng 11 năm 2022, "Tuyên bố chung về tăng cường và làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc và Việt Nam" được công bố, đặt nền tảng vững chắc cho hai nước thực hiện hợp tác kinh tế và thương mại liên kết. Cũng trong năm 2022, kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam vượt mốc 200 tỷ USD, Trung Quốc tiếp tục trở thành đối tác thương mại và thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong nhiều năm.
Hơn nữa, Chiết Giang là tỉnh phát triển toàn diện ở Trung Quốc, là cơ hội tốt để doanh nghiệp đôi bên giao thương, xúc tiến thương mại. Đây là lần thứ 11 sự kiện được tổ chức, nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các cơ quan hữu quan. Chính vì thế trong 10 năm qua, hơn 1.000 công ty đã được kết nối thành công thông qua chuỗi triển lãm này.Vì vậy, với nỗ lực chung của tất cả các bên, Triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang 2023 và Hội chợ Hàng hóa Xuất khẩu Chiết Giang tại Việt Nam lần thứ 11 thành công tốt đẹp, hợp tác kinh tế thương mại giữa Chiết Giang và Việt Nam đạt được những thành công mới.
Triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang 2023 và Hội chợ Hàng hóa Xuất khẩu Chiết Giang tại Việt Nam lần thứ 11 sẽ kéo dài tới hết ngày 30/9.Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Quy định khi tham gia Online Friday 2024
17:03'
Doanh nghiệp, tổ chức, các nhà sáng tạo nội dung khi tham gia chương trình cần đảm bảo kinh doanh hoặc hỗ trợ người bán kinh doanh hàng hóa chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng...
-
DN cần biết
Quản trị hiệu quả tài nguyên nhãn hiệu tại doanh nghiệp
16:37'
Hội nhập kinh tế mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam để tiếp cận thị trường quốc tế nhưng cũng nhiều thách thức trong cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài, cả ở trong và ngoài nước.
-
DN cần biết
Giải mã sức hút của kim cương nhân tạo với người tiêu dùng
15:06'
Kim cương nhân tạo đã dần trở thành một lựa chọn hấp dẫn đối với người tiêu dùng trên toàn cầu, đặc biệt là trong ngành trang sức.
-
DN cần biết
Xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu
15:00'
Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời những sản phẩm yếu tố xanh, sạch, thân thiện với môi trường và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Hàn Quốc nới lỏng quy định về chuyển đổi thị thực cho lao động lành nghề
08:33'
Hàn Quốc sẽ cải đổi chính sách nhập cư để thu hút hơn 100.000 lao động nước ngoài xuất sắc trong 5 năm tới.
-
DN cần biết
Nhiều dư địa hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Bulgaria
18:58' - 27/11/2024
Việt Nam – Bulgaria có nhiều dư địa hợp tác đa lĩnh vực từ công nghiệp công nghệ cao, chế tạo ô tô, nông nghiệp và chế biến thực phẩm đến y tế, giáo dục…
-
DN cần biết
Thiết lập tiêu chuẩn xanh với hàng hoá xuất khẩu vào EU
16:19' - 27/11/2024
CEAP dự báo sẽ tác động mạnh tới thương mại toàn cầu, nhất là giao thương từ các nước với EU. Đồng thời đặt ra những yêu cầu mới cho nhà sản xuất, xuất khẩu hàng hóa vào EU và chuỗi cung ứng.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Thang máy 2024
15:42' - 27/11/2024
Với quy mô tăng 30% so với năm 2023, Vietnam Elevator Expo 2024 mang tới những giải pháp, công nghệ và phong cách mới của 100 doanh nghiệp trong nước và quốc tế hiện diện tại 120 gian hàng.
-
DN cần biết
Phát triển song hành thị trường vốn và tín dụng xanh
14:03' - 27/11/2024
Sản phẩm và dịch vụ tài chính tại Việt Nam gần đây phát triển nhanh chóng cả về số lượng và hình thức tiếp cận khiến nhiệm vụ bảo vệ người tiêu dùng tài chính trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.