Khai thác đất trái phép phía sau sân bay Nội Bài đem bán, 2 đối tượng bị phạt tù

16:52' - 15/08/2018
BNEWS Năm 2015, hai bị cáo Phúc và Ngợi cùng góp 1,1 tỷ đồng để mua khu đất rộng gần 60.000 m2 phía sau sân bay Nội Bài để khai thác đất đem bán, mặc dù việc này không được sự cho phép của cơ quan chức năng

Ngày 15/8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt 2 bị cáo: Nguyễn Văn Phúc (sinh năm 1969, trú ở xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) 24 tháng tù treo và Nguyễn Văn Ngợi (sinh năm 1967, trú tại xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn) 18 tháng tù treo về cùng tội “Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên” theo quy định tại Điều 172, khoản 1 – Bộ luật Hình sự năm 1999.

Trong đó, bị cáo Phúc đã có 2 tiền án về các tội: Phá hủy công trình an ninh quốc gia; Trộm cắp tài sản.

Tại phiên tòa đã làm rõ: Năm 2015, hai bị cáo Phúc và Ngợi cùng góp 1,1 tỷ đồng để mua khu đất rộng gần 60.000 m2 phía sau sân bay Nội Bài, tại xã Quang Tiến (huyện Sóc Sơn) để khai thác đất đem bán, mặc dù việc này không được sự cho phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Theo thỏa thuận, Phúc phụ trách tìm người mua, nêu giá bán và thu tiền đất. Ngợi có nhiệm vụ chỉ đạo tại bãi khai thác, chấm công và ghi sổ.

Cuối ngày, Ngợi sẽ chốt sổ, chia đôi tiền với Phúc sau khi đã trả tiền công, chi phí thuê máy xúc, xăng dầu…Hằng ngày, hoạt động khai thác đất của 2 bị cáo diễn ra từ 6h30 đến 17h.

Phúc đã thông qua các lái xe hoặc người trung gian để bán đất với giá 10.000 đồng/m3 đất san nền, 20.000 đồng/m3 đất sét làm gạch.

Qua điều tra đã xác định, trong 6 tháng cuối năm 2016, cả 2 bị cáo đã bán được gần 127.000 m3 đất sét. Trong khi đó, giá tính thuế đất sét làm gạch ngói trên địa bàn Hà Nội được quy định 20.000 đồng/m3, nên cơ quan tố tụng kết luận số đất mà 2 bị cáo đã bán trị giá hơn 2,5 tỷ đồng.

Ngày 5/12/2016, lực lượng công an kiểm tra, phát hiện sự việc và tịch thu nhiều tài liệu liên quan cùng hơn 2,8 tỷ đồng… Cơ quan tố tụng cũng làm việc với đại diện lãnh đạo UBND xã Quang Tiến.

Lãnh đạo xã Quang Tiến cho rằng khu vực các bị cáo khai thác đất không thuộc địa giới hành chính của xã Quang Tiến, mà thuộc về xã Mai Đình bên cạnh. Tuy nhiên, UBND xã Mai Đình lại khẳng định rằng khu đất bị khai thác trái phép nói trên thuộc địa phận xã Quang Tiến.

Cơ quan điều tra cho rằng, các cán bộ xã Quang Tiến chưa nhận thức rõ địa giới hành chính nên buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong công tác của mình…Do vậy, cơ quan điều tra đã có công văn đề nghị UBND huyện Sóc Sơn xử lý hành chính đối với những cán bộ xã này.

Ngoài án phạt tù, Hội đồng xét xử còn tuyên buộc 2 bị cáo phải nộp lại số tiền thu được từ việc bán đất sét, đất san nền.

Đồng thời, Hội đồng xét xử cũng kiến nghị UBND huyện Sóc Sơn tăng cường công tác quản lý đất đai, không để các trường hợp tương tự xảy ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục