Khai thác sức mạnh truyền thông phát triển du lịch bền vững

21:25' - 06/09/2024
BNEWS Đối với ngành du lịch, sử dụng truyền thông một cách hiệu quả giúp các tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận và thu hút thêm khách hàng tiềm năng, tạo ra nhận thức về những giá trị bền vững.

Ngày 6/9, tại Hội thảo “Sức mạnh truyền thông trong xây dựng và thúc đẩy phát triển bền vững” do Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam (VNPR) cùng một số đơn vị khác tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh, các chuyên gia, doanh nghiệp chia sẻ thông tin mới nhất về việc sử dụng truyền thông để thúc đẩy sự phát triển bền vững trong lĩnh vực văn hóa, du lịch và kinh tế.

Theo ông Nguyễn Khoa Mỹ, Chủ tịch Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam (VNPR), hội thảo không chỉ là cơ hội để thảo luận những xu hướng và thực tiễn mới nhất trong lĩnh vực truyền thông mà còn là nơi các nhà lãnh đạo, chuyên gia thảo luận về cách truyền thông có thể đóng góp vào sự phát triển bền vững.

Hội thảo là nơi có thể chia sẻ những góc nhìn mới về việc sử dụng truyền thông giúp lan tỏa và thúc đẩy thông điệp phát triển bền vững, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch. Từ đó, sẽ mở ra những sáng kiến hợp tác mới giúp doanh nghiệp và nhiều tổ chức tại Việt Nam áp dụng chiến lược truyền thông tiên tiến nhất trong thúc đẩy phát triển bền vững lĩnh vực văn hóa, du lịch và kinh tế.

 

Một số chuyên gia khác chỉ ra rằng, truyền thông với sức lan tỏa và tác động mạnh mẽ, có thể giúp tạo ra nhận thức và lan tỏa thông điệp đến cộng đồng, xã hội. Cụ thể đối với ngành du lịch, sử dụng truyền thông một cách hiệu quả giúp các tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận và thu hút thêm khách hàng tiềm năng, tạo ra nhận thức về những giá trị bền vững. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả truyền thông, các tổ chức, doanh nghiệp cần nắm rõ thách thức và cơ hội tiềm năng trong quá trình truyền tải thông điệp về phát triển du lịch bền vững đến cộng đồng, xã hội.

Mặt khác, danh tiếng vừa là một yếu tố hàng đầu trong xây dựng thương hiệu, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp nói chung, công ty du lịch - lữ hành nói riêng, vừa có ảnh hưởng đến sự tin tưởng của khách hàng, đối tác, cộng đồng… Trong đó, niềm tin từ công chúng là tài sản vô giá mà bất kỳ tổ chức hay đơn vị nào cũng phải xây dựng và duy trì bằng việc truyền tải thông điệp một cách nhất quán, trung thực cũng như có định hướng chiến lược truyền thông.

Truyền thông ngày càng được xem là sức mạnh, sức bật góp phần kiến tạo nên những giá trị hữu ích lâu dài cho ngành Du lịch Thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Các đơn vị hoạt động trong ngành Du lịch có thể khai thác công cụ truyền thông nhằm đẩy mạnh quảng bá du lịch một cách hiệu quả cũng như nâng cao hình ảnh đất nước.

Theo báo cáo kết quả 8 tháng năm 2024, tổng doanh thu du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh đạt hơn 125 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này đạt được là nhờ ngành Du lịch Thành phố tích cực tham gia và tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, truyền thông cho đa dạng sản phẩm du lịch như, phát hành chuỗi các phim, clip quảng bá về du lịch, ban hành hàng loạt “Cẩm nang sản phẩm du lịch đặc trưng Thành phố Hồ Chí Minh”…

Ngành Du lịch Thành phố tổ chức nhiều sự kiện du lịch tạo được tiếng vang, hiệu ứng lan rộng, gồm: Lễ hội Áo dài, Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 20, Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 2... cùng nhiều hoạt động khác.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục