Khai trương Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Lào Cai

19:21' - 13/10/2022
BNEWS Đây là cổng thông tin đầu tiên trong toàn quốc có sự tương tác trực tiếp, hiệu quả giữa doanh nghiệp với chính quyền trong hoạt động đầu tư dự án tại địa phương một cách công khai, minh bạch.

Ngày 13/10, tại Lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2022) và Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2022) do Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai tổ chức tại thành phố Lào Cai, Tổ hỗ trợ doanh nghiệp của UBND tỉnh Lào Cai đã ra mắt và khai trương Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Lào Cai.

Đây là cổng thông tin đầu tiên trong toàn quốc có sự tương tác trực tiếp, hiệu quả giữa doanh nghiệp với chính quyền trong hoạt động đầu tư dự án tại địa phương một cách công khai, minh bạch.

 

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lào Cai Phan Trung Bá nêu rõ, hiện nay, địa phương đang có hơn 700 dự án được triển khai thuộc các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, du lịch, dịch vụ, thương mại…

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư, doanh nghiệp thường xuyên gặp những khó khăn, vướng mắc cần phải giải quyết kịp thời để bảo đảm tiến độ thực hiện và hiệu quả sử dụng vốn. Tỉnh đã thành lập tổ hỗ trợ doanh nghiệp để hỗ trợ cho các doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn vướng mắc.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện có những bất cập như: doanh nghiệp gửi đề xuất đầu tư và các kiến nghị bằng văn bản giấy bản giấy, các cơ quan ban ngành xử lý các nghiệp vụ hỗ trợ doanh nghiệp đang không tập trung nên thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành khó khăn giám sát, theo dõi, điều hành. Việc quản lý, tìm kiếm các văn bản, tài liệu trong công tác hỗ trợ giải quyết đề xuất kiến nghị đầu tư gặp nhiều khó khăn.
Về phía doanh nghiệp cũng gặp khó khăn trong việc tương tác với chính quyền, theo dõi quá trình tiếp nhận, giải quyết và kết quả giải quyết đề xuất kiến nghị của mình.
Do đó, Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp ra đời nhằm phục vụ chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh Lào Cai; số hóa quy trình xúc tiến đầu tư các dự án tại tỉnh Lào Cai; tối ưu hóa việc theo dõi quá trình chấp thuận đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Phần mềm của Cổng hỗ trợ xây dựng các quy trình theo dõi, phân công nhiệm vụ giữa các đơn vị khối Chính quyền, quản lý chặt chẽ, minh bạch các nhiệm vụ được giao từ UBND tỉnh đến các đơn vị trực thuộc; xây dựng môi trường số phục vụ cho việc tương tác giữa doanh nghiệp và chính quyền qua một điểm chạm.
Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Lào Cai giúp hoàn thiện cơ sở dữ liệu về dự án đầu tư và thông tin về doanh nghiệp, đầu mối tiếp nhận, tổng hợp và trình các đơn vị liên quan để giải quyết các đề xuất, kiến nghị của các nhà đầu tư.
Thông qua Cổng, doanh nghiệp tỉnh Lào Cai dễ dàng tìm hiểu, lựa chọn địa điểm, lĩnh vực đầu tư phù hợp các tiềm năng và thế mạnh về các dự án tại tỉnh Lào Cai; kết nối trực tiếp với dữ liệu thông tin quy hoạch, trình tự thủ tục đầu tư tại tỉnh Lào Cai. 

Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp việc dễ dàng kết nối với chính quyền một cách đơn giản, thuận tiện chỉ qua một điểm chạm, theo dõi được toàn bộ quá trình các dự án bắt đầu xin ý kiến đầu tư hoặc các dự án đã hoàn thành và cần kiến nghị lên đơn vị chủ trì, quản lý.

Cổng giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý được các dự án đầu tư của doanh nghiệp, đơn giản hóa quá trình đầu tư của doanh nghiệp; giải quyết nhanh chóng các vấn đề khi có kiến nghị đến chính quyền.

Thời gian qua, nhất là trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, trước những biến động bất lợi từ kinh tế thế giới doanh nghiệp, doanh nhân Lào Cai luôn giữ vững bản lĩnh, năng động trong mọi hoàn cảnh, luôn lỗ lực để duy trì hoạt sản xuất, kinh doanh ổn định, đảm bảo đời sống cho người lao động, thực thiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước và tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, xã hội.

Đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân này ngày càng chiếm tỷ trọng lớn, trung bình khoảng 28-30% GRDP toàn tỉnh (không tính khu vực kinh tế tập thể và cá thể).
Lực lượng doanh nhân, doanh nghiệp của tỉnh ngày càng tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng; tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên 3.492 doanh nghiệp, đạt 54% trên tổng số doanh nghiệp đăng ký. Nhiều nữ doanh nhân Lào Cai thể hiện được bản lĩnh, trí tuệ, khéo léo chèo lái doanh nghiệp và đã có nhiều đóng góp quan trong trọng xây dựng và phát triển tỉnh Lào Cai.
Tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường nêu rõ,  Lào Cai luôn coi việc phát triển doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ chính trị hàng đầu, là động lực, là đầu tàu để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Phát triển doanh nghiệp là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị Lào Cai.

Lào Cai xác định phát triển doanh nghiệp đúng định hướng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, trên cơ sở gắn với định hướng phát triển bốn trụ cột tăng trưởng, gồm: kinh tế cửa khẩu, du lịch - dịch vụ chất lượng cao, công nghiệp chế biến chế tạo, phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp và thủy sản; gắn với phát triển bền vững, kinh tế xanh, chuyển đổi số và bảo vệ môi trường.
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục chủ động biến thách thức thành cơ hội, tái cơ cấu lại doanh nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, mạnh dạn đầu tư, phát triển ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, mở rộng thị trường, hướng tới mục tiêu tham gia vào chuỗi giá trị của đất nước, của toàn cầu.

Đối với những khó khăn, vướng mắc, chính quyền tỉnh Lào Cai sẽ cam kết luôn đồng hành, sát cánh, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành các sở, ngành, các đơn vị có liên quan có giải pháp, chính sách thiết thực để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp./.

>>>Thuần hóa củ, quả rừng thành sản phẩm OCOP

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục