Khan hiếm đơn hàng, doanh nghiệp gỗ đẩy mạnh xúc tiến thương mại

20:15' - 17/08/2023
BNEWS VIFA ASEAN 2023 sẽ diễn ra từ 29/8 - 1/9/2023 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Chiều 17/8, Công ty Thủ công mỹ nghệ gỗ Liên Minh tổ chức toạ đàm giới thiệu Hội chợ Quốc tế đồ gỗ & Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN lần thứ 1 (VIFA ASEAN 2023) và Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ Mỹ Nghệ Xuất Khẩu Việt Nam lần thứ 15 (VIFA EXPO 2024).

Ông Đặng Quốc Hùng, Giám đốc Công ty Thủ công mỹ nghệ gỗ Liên Minh cho biết, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bị tác động tiêu cực liên tục từ sau đại dịch COVID-19 đến xung đột quan sự tại châu Âu và lạm phát ở nhiều nền kinh tế, nhu cầu đối với hàng hoá tiêu dùng không thiết yếu bị giảm sút rất mạnh. Gỗ, nội thất, thủ công mỹ nghệ là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề.

 
Đáng chú ý nhất là nhu cầu của Mỹ, thị trường xuất khẩu trọng điểm, chiếm khoảng 60% kim ngạch xuất khẩu của đồ gỗ Việt Nam đã giảm sâu trong thời gian dài và chưa có nhiều tín hiệu phục hồi. Thống kê 7 tháng từ đầu năm 2023, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ chỉ mới đạt 7,1 tỷ USD, thấp hơn 25% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Trần Hoài Hữu, Giám đốc Công ty Gia Nhiên, chuyên sản xuất mô hình thuyền buồm xuất khẩu, cho biết, trong dịch COVID-19, đơn hàng xuất khẩu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đã sụt giảm nhưng sau dịch còn sụt giảm sâu hơn. Hiện tại, doanh nghiệp chỉ còn khoảng 30% lao động so với thời điểm trước dịch COVID-19 và đang duy trì hoạt động cầm chừng. Sản phẩm mỹ nghệ của công ty xuất khẩu nhiều nhất vào Mỹ và EU, tuy nhiên, lượng đơn hàng tại Mỹ đã giảm xuống rất thấp, chỉ còn 20 -30% so với trước, đơn hàng EU cũng khá lẻ tẻ. Trong bối cảnh đó, để không gián đoạn sản xuất, doanh nghiệp thực hiện đồng loạt các chiến lược bán hàng mới như đẩy mạnh quảng cáo trên các sàn thương mại điện tử, hạ giá bán, tăng tỷ lệ chiết khấu…, chấp nhận hoạt động không có lãi.

Theo ông Trần Hoài Hữu, do sức mua thị trường yếu nên việc chạy quảng cáo cũng không mang lại hiệu quả, doanh nghiệp vẫn đặt nhiều hy vọng ở các hội chợ, triển lãm chuyên ngành. Theo kinh nghiệm nhiều năm tham gia hội chợ, triển lãm VIFA EXPO, doanh nghiệp đều đạt thoả thuận và ký kết đơn hàng với đối tác gặp gỡ tại hội chợ.

"Khoảng 1 tháng trở lại đây, một số khách hàng ở châu Âu đã kết nối và hỏi thăm về đơn hàng, dù chưa có đơn hàng lớn nhưng điều cho thấy thị trường đã lạc quan hơn, khách hàng bắt đầu có nhu cầu mua trở lại. Ở thời điểm này, việc tổ chức các hội chợ, triển lãm chuyên ngành sẽ là cơ hội thu hút người mua hàng, khách tham quan đến tìm hiểu sản phẩm và kết nối đặt hàng cho mùa lễ hội cuối năm và mùa xuân 2024.", ông Trần Hoài Hữu chia sẻ.

Ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc Chi nhánh Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Tp. Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay có rất nhiều hình thức xúc tiến thương mại nhưng hội chợ, triển lãm chuyên ngành vẫn là kênh thu hút đông đảo nhà mua hàng trong và ngoài nước, mang lại hiệu quả thực tế cho doanh nghiệp bán hàng. Thông qua hội chợ, triển lãm, người mua hàng được tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm, tìm hiểu, tham quan nhà máy để xác thực năng lực của nhà cung ứng, tạo niềm tin để tiến tới ký kết đơn hàng.

Theo đại diện Công ty Thủ công mỹ nghệ gỗ Liên Minh, VIFA ASEAN 2023 sẽ diễn ra từ 29/8 - 1/9/2023 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). Với chủ đề: "Nơi hội tụ tinh hoa nội thất Đông Nam Á", VIFA ASEAN 2023 quy tụ 600 gian hàng của nhà sản xuất, chế biến gỗ và mỹ nghệ uy tín trong nước và quốc tế như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hà Lan, Hong Kong (Trung Quốc), Malaysia, Thái Lan, Campuchia…

Trong khi đó, VIFA EXPO 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26– 29/2/2024 tại Trung tâm Triển lãm SKY EXPO, Quận 12, Tp. Hồ Chí Minh; dự kiến thu hút hơn 600 doanh nghiệp tham gia trưng bày, với quy mô hơn 2.000 gian hàng.

Chuỗi hội, chợ triển lãm là cơ hội để các nhà mua hàng tìm kiếm những thương hiệu doanh nghiệp và những nguồn hàng chất lượng, mẫu mã đặc sắc, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam đẩy mạnh giới thiệu quảng bá sản phẩm, năng lực sản xuất để kết nối lại với thị trường truyền thống, tiếp cận khách hàng, thị trường mới nhằm gia tăng thị phần và lấy lại đà tăng trưởng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục