Khan hiếm một số vắc xin thiết yếu ở Tây Ninh

21:21' - 28/11/2015
BNEWS Tỉnh Tây Ninh đang phải đối mặt với tình trạng khan hiếm một số vắc xin thiết yếu như Infanrix, thủy đậu... do công tác đấu thầu diễn ra không thuận lợi.
Tây Ninh đang đối mặt với tình trạng khan hiếm vắc xin. Ảnh: TTXVN

Bác sĩ Biện Văn Tư, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Tây Ninh cho biết năm 2015, do công tác đấu thầu vắc xin không thuận lợi nên chỉ có 8/34 loại vắc xin được trúng thầu, trong đó có một số loại vắc xin tiêm chủng quan trọng không trúng thầu như Infanrix (6 trong 1), thủy đậu, sởi, quai bị, rubella, cúm, viêm gan A-B, viêm não mô cầu… Việc thiếu hụt các loại vắc xin quan trọng này đã gây nhiều khó khăn cho ngành y tế dự phòng trong việc tiêm ngừa, phòng bệnh cho người dân. 

Nguyên nhân “rớt thầu” được ông Tư xác nhận do công tác phân nhóm, phân chủng loại vắc xin nhập khẩu của Việt Nam không trùng với nhà cung cấp ở nước ngoài, dẫn đến sai lệch về giá. Bên cạnh đó, một số loại vắc xin không đảm bảo tiêu chuẩn, hàm lượng bắt buộc của ngành y tế Việt Nam.

Anh Trần Văn Vinh, 28 tuổi, ngụ phường 4, thành phố Tây Ninh, cho biết vợ chồng anh mới cưới có ý định sinh con nên đã chủ động đến Trung tâm y tế dự phòng của tỉnh để tiêm phòng thủy đậu và rubella, nhưng khi đến nơi được nhân viên y tế dự phòng cho biết hai vắc xin trên hiện không có. Hai vợ chồng phải đón xe xuống Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh để tiêm phòng, tốn nhiều thời gian và chi phí.

Để giải quyết phần nào tình trạng thiếu vắc xin tiêm chủng trên, Trung tâm y tế dự phòng của tỉnh đã có công văn kiến nghị và được Sở Y tế chấp thuận cho mua “chữa cháy” từng đợt các loại vắc xin thiết yếu không qua đấu thầu với số tiền dưới 100 triệu đồng/ lần. Tuy nhiên, số lượng vắc xin mua về vẫn không đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Dự kiến trong năm 2016, ngành y tế của tỉnh sẽ phân tách công tác đấu thầu giữa vắc xin và thuốc, tránh tình trạng rớt thầu, gây thiếu vắc xin dịch vụ như thời gian vừa qua./.

Phạm Thanh Tân/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục