Khẩn trương hoàn thành các hạng mục còn lại của cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Mặc dù cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đã được Bộ Giao thông Vận tải khánh thành, thông xe đưa vào khai thác tuyến chính từ cuối năm 2022. Tuy nhiên, nhiều hạng mục còn lại của dự án vẫn chưa hoàn thành theo tiến độ đề ra.
Trong văn bản mới nhất Bộ Giao thông Vận tải gửi Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư dự án), Bộ yêu cầu phải khẩn trương thực hiện các giải pháp để đáp ứng chất lượng, tiến độ Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phải thường trực tại hiện trường để đôn đốc tiến độ, kịp thời xử lý, giải quyết các vướng mắc liên quan để hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 31/3/2023.
Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cũng phải yêu cầu các nhà thầu: Tổng công ty 319, Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty cổ phần Xây dựng và đầu tư 122 Vĩnh Thịnh, Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường huy động tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực, vật tư, vật liệu, mũi thi công; làm tăng ca, tăng kíp tranh thủ thời tiết thuận lợi để tập trung triển khai thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng; kịp thời xử lý theo quy định của hợp đồng.
“Nếu các nhà thầu chậm trễ, không hoàn thành toàn bộ các hạng mục (đường gom, hạng mục ATGT, đường kết nối, nút giao QL15D...) trước ngày 31/3/2023 theo quy định của hợp đồng và không đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của dự án, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải”, văn bản nêu rõ.
Riêng lực lượng tư vấn giám sát, nhà thầu, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đơn vị quản lý dự án chỉ đạo rà soát ý kiến của Cục Quản lý đầu tư xây dựng để chấn chỉnh, khắc phục ngay đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu và an toàn giao thông trên tuyến.
Đồng thời, chỉ đạo đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, nhà thầu khẩn trương rà soát các thủ tục liên quan để thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế và dự toán (điều chỉnh), hồ sơ hoàn công và các hồ sơ thanh, quyết toán khối lượng đã thi công để giải ngân kịp thời cho các nhà thầu theo quy định.
Trước đó, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, tính đến ngày 4/3/2023, sản lượng thực hiện dự án Cam Lộ - La Sơn đạt khoảng 99% (bao gồm cả khối lượng bổ sung phát sinh).
Khối lượng còn lại chưa hoàn thành gồm: Nút giao Quốc lộ 15D (thuộc gói thầu XL3): Xí nghiệp 319.9 (thuộc Tổng công ty 319) còn lại 5.000 m3 đào nền (kết hợp điều phối sang nền đắp); 3.000 m3 đắp nền K95; 1.500 m3 đắp K98; 1.100 m3 cấp phối đá dăm loại 2; 540m3 cấp phối đá dăm loại 1; 2.100 tấn bê tông nhựa C19; 1.800 tấn bê tông nhựa C12,5; 800m rãnh dọc; 1.900 m gia cố lề; 2.370m2 tấm ốp mái taluy âm và hạng mục thoát nước nút giao.
Hạng mục nút giao Tỉnh lộ 9B (thuộc gói thầu XL5), Công ty TNHH Hòa Hiệp khối lượng còn lại gồm: 950 m3 cấp phối đá dăm, 2.200 tấn bê tông nhựa. Công ty cổ phần xây dựng và đầu tư 122 Vĩnh Thịnh còn lại gồm 200m3 K98, 1.000 tấn bê tông nhựa.
Đối với điểm sạt trượt tại khoảng Km 69+900 (thuộc gói thầu XL8), khối lượng đào đất và đá C4 khoảng 150.000 m3. Nhà thầu Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường đang thi công rọ đá (để ngăn đất, đá tràn ra mặt đường) và đang làm đường tiếp cận lên đỉnh đồi để thi công hót sạt.
Riêng về đảm bảo an toàn giao thông, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) khuyến cáo, thời điểm kiểm tra nhà thầu thi công cải tạo, di dời đường điện đang lắp đặt giá long môn, đà giáo cắt ngang qua tuyến chính đang khai thác (Km 63+500, Km65, Km79, Km89) mà không có biện pháp cảnh báo, đảm bảo ATGT (biển cảnh báo nguy hiểm, biển báo hạn chế chiều cao, người điều tiết giao thông,...) tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trên cơ sở đó, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh được đề nghị phối hợp, làm việc với Sở Giao thông Vận tải Thừa Thiên Huế và nhà thầu để có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông theo quy định.
Trước đó, ngày 31/12/2022, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đã được Bộ Giao thông Vận tải tổ chức khánh thành, thông xe tuyến chính. Dự án có chiều dài hơn 98km. Điểm đầu ở huyện Cam Lộ (Quảng Trị); Điểm cuối ở La Sơn (Thừa Thiên Huế), trùng với điểm đầu dự án La Sơn - Túy Loan, thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Giai đoạn đầu, đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất đầu tư hoàn thiện cao tốc La Sơn-Túy Loan lên 4 làn xe
15:56' - 16/03/2023
Tổng vốn đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng để nâng cấp cao tốc La Sơn - Tuy Loan lên 4 làn bao gồm mở rộng các cầu lớn lên 4 làn xe, kiên cố hóa một số vị trí sạt trượt; nút giao.
-
Kinh tế Việt Nam
Yêu cầu hoàn thành cao tốc Dầu Giây- Phan Thiết, Phan Thiết - Vĩnh Hảo trước 30/4
17:27' - 15/03/2023
Chiều 15/3, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có buổi làm việc với UBND Bình Thuận về tiến độ Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất đầu tư 10 km đường dân sinh dọc cao tốc Liên Khương – Prenn
15:32' - 15/03/2023
Tuyến cao tốc Liên Khương – Prenn hiện chỉ bố trí 2 đoạn đường gom ở hai đầu tuyến và 6 cống dân sinh, gây khó khăn cho người dân địa phương khi có nhu cầu lưu thông đến nơi sản xuất nông nghiệp.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Petrolimex: Nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu
14:56'
Với giá dầu giảm nhanh và mạnh như hiện nay, cộng thêm các biến động địa chính trị phức tạp trên thế giới, 2025 sẽ là năm có nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai lập ban chỉ đạo triển khai giải pháp thúc đẩy tăng trưởng 2 con số
14:48'
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ký ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Mang khí phách anh hùng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới
14:06'
Từ một xã nghèo nàn, lạc hậu, qua 50 xây dựng, đổi mới và phát triển, An Bình Tây đã đạt được những kết quả quan trọng và tương đối toàn diện, vươn lên trở thành một xã phát triển khá.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào vận hành nhà máy điện sinh khối dùng trấu đầu tiên tại Việt Nam
13:35'
Nhà máy điện sinh khối Hậu Giang có tổng công suất 20 MW là nhà máy điện sinh khối sử dụng nhiên liệu trấu, dăm gỗ đầu tiên được đưa vào vận hành tại Việt Nam tới thời điểm này.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Định hợp tác đầu tư tổ hợp sản xuất tái chế vải polyester trị giá 1 tỷ USD
12:51'
Tỉnh Bình Định đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với Tập đoàn SYRE (Thụy Điển) về tổ hợp sản xuất tái chế vải Polyester có tổng mức đầu tư khoảng 1 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Thận trọng khi mở rộng đối tượng “cá nhân” tham gia hoạt động đầu tư PPP
12:48'
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật: Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư...
-
Kinh tế Việt Nam
Chi tiết nút giao cao tốc Bắc – Nam đưa vào khai thác dịp lễ 30/4 – 1/5
12:10'
Riêng đối với tuyến Cam Lộ - La Sơn nối Quảng Trị với Huế có chiều dài khoảng 98,3 km hiện đã bố trí trạm dừng nghỉ tạm tại Km64+200 bên trái tuyến và Km77+800 bên phải tuyến.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Báo cáo quốc gia về đăng ký và thống kê hộ tịch đầu tiên
11:02'
Việt Nam đã có một bước tiến quan trọng trong hành trình xây dựng hệ thống dữ liệu toàn diện khi chính thức công bố Báo cáo Quốc gia đầu tiên về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2021 – 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đang vươn mình trong tất cả mọi lĩnh vực
10:23'
Giáo sư, Tiến sĩ Joseph Văn Võ, Tổng Giám đốc Tổ chức Khoa học gia và Chuyên gia gốc Việt toàn cầu (AVSC), đánh giá cao sự phát triển vượt bậc của Việt Nam trong 50 năm kể từ ngày thống nhất đất nước.