Khẩn trương tái thiết, ổn định đời sống người dân Làng Nủ sau lũ

19:36' - 14/09/2024
BNEWS UBND huyện Bảo Yên đã lấy ý kiến người dân về việc xây dựng khu tái thiết nhà ở và nhận được sự đồng thuận của toàn bộ nhân dân
Việc cấp bách tại vùng "rốn lũ" Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai thời điểm này bên cạnh công tác tiếp tục tổ chức tìm kiếm cứu nạn là khẩn trương tái thiết, sớm ổn định đời sống người dân sau lũ. Ngày 14/9, tại thôn Làng Nủ, UBND huyện Bảo Yên đã lấy ý kiến người dân về việc xây dựng khu tái thiết nhà ở và nhận được sự đồng thuận của toàn bộ nhân dân.

Theo phương án của huyện Bảo Yên, địa điểm dự kiến tái định cư cho người dân tại thôn Làng Nủ cách vị trí Nhà Văn hóa thôn ra phía ngoài trung tâm xã khoảng 1,5km. Quan điểm của huyện sẽ đề nghị với cấp trên là sẽ hỗ trợ hoàn toàn cho các hộ chịu ảnh hưởng bởi thiên tai; đảm bảo hệ thống giao thông thuận lợi, vị trí khu dân cư đảm bảo an toàn và điều kiện sống tốt nhất; khuôn viên nhà có diện tích cho người dân có thể chăn nuôi bảo đảm cuộc sống.

Về cơ bản người dân nhất trí với phương án khu tái định cư mới. Các hộ dân đề nghị kiến trúc nhà ở theo truyền thống của đồng bào dân tộc Tày được xây dựng bằng vật liệu xi măng cốt thép, đảm bảo các điều kiện sinh hoạt và sản xuất. Căn cứ nội dung xin ý kiến và biên bản làm việc với từng hộ dân, huyện Bảo Yên sẽ có báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh thống nhất chỉ đạo, triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Trước mắt, để người mất nhà có chỗ ở, không phải đi ở nhờ, ngay trong ngày 14/9, huyện bắt đầu tiến hành tổ chức san gạt, xây nhà tạm cho bà con trong lúc chờ nhà mới đảm bảo thuận lợi về giao thông. Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên Nguyễn Văn Nhất cho biết, có 25/35 hộ có nhu cầu ở nhà tạm, 10 hộ còn lại tự bố trí được chỗ ở (ở nhờ nhà người thân). Mỗi căn nhà rộng khoảng 30-40m2, có đầy đủ công trình phụ, điện, nước... Kinh phí xây dựng trước mắt được huy động từ nguồn xã hội hóa. Dự kiến, huyện sẽ hoàn thiện khu vực tạm cư này trong vòng 5-7 ngày tới.

Tính đến thời điểm 17 giờ ngày 14/9, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của 3 nạn nhân mất tích tại Làng Nủ. Như vậy, thôn đã có 51 người chết, 33 người mất tích, 17 người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện. Số người an toàn đến thời điểm hiện tại là 57 người. Các lực lượng đang tiếp tục tích cực triển khai công tác tìm kiếm nạn nhân bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, khoanh vùng, dùng máy xúc hỗ trợ hót bùn đất nhằm đẩy nhanh tiến độ./.

Hương Thu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục