Khẩn trương tiêm vaccine cho người lao động tại doanh nghiệp sản xuất hàng thiết yếu

14:47' - 06/08/2021
BNEWS Sáng 6/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại một số cơ sở sản xuất, thương mại, dịch vụ trên địa bàn.

Sáng 6/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cùng lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại một số cơ sở sản xuất, thương mại dịch vụ trên địa bàn gồm: Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan), phường 13, quận Bình Thạnh; Công ty Cổ phần Kỹ nghệ Thực phẩm Việt Nam (VIFON), phường 2, quận Tân Bình; Công ty TNHH TikiNow Smart Logistics (TIKI), phường Tây Thạnh, quận Tân Phú.
Trong buổi làm việc, đại diện Vissan và VIFON nêu những khó khăn trong việc tổ chức sản xuất, duy trì nguồn cung ứng nguyên liệu đang “bị đứt gãy” do tác động của dịch COVID-19 cũng như thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch.
Theo đó, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, những doanh nghiệp này đều phải giảm số lượng lao động nên công suất giảm, trong khi nhu cầu của người dân tăng cao; nguồn cung ứng nguyên liệu thiếu nên các đơn hàng bị xử lý chậm.

Trong khi đó, thời gian áp dụng mô hình sản xuất "3 tại chỗ" kéo dài ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, tâm lý của công nhân, người lao động.
Để đảm bảo chuỗi cung ứng nguồn lương thực, thực phẩm thiết yếu trong thời gian này, các doanh nghiệp đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh ưu tiên tiêm vaccine cho người lao động; sau khi hoàn thành cách ly tập trung, người lao động được quay trở lại làm việc dưới sự giám sát y tế của doanh nghiệp và cơ quan y tế; tạo thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa, lương thực, thực phẩm từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hằng ngày…
Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Thị Thắng, trong thời gian giãn cách xã hội, các doanh nghiệp phải giảm số lượng công nhân nhưng với những doanh nghiệp cung cấp thực phẩm - được xem như lực lượng tuyến đầu, thậm chí phải tăng công suất hoạt động nhiều lần.
Về kiến nghị tiêm hết vaccine phòng COVID-19 cho người lao động, đại diện Sở Y tế thành phố cho biết sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp phối hợp với cơ sở y tế địa phương hoặc tư nhân có thể tổ chức tiêm ngay tại doanh nghiệp, đảm bảo quy trình an toàn, minh bạch.

Thành phố sẽ triển khai linh hoạt các giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp cung cấp lương thực thực phẩm cho người dân khi thực hiện giãn cách xã hội.

Sở Y tế thành phố sẽ đề nghị lãnh đạo UBND thành phố cân nhắc việc để doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp y tế địa phương hoặc y tế tư nhân theo dõi sức khỏe người lao động 14 ngày còn lại sau khi cách ly tập trung.
Qua kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, thương mại dịch vụ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian dài.

Do đó, có một số giải pháp chỉ phù hợp trong thời gian ngắn, còn về lâu dài, không thể áp dụng các giải pháp giống nhau cho toàn thành phố, đặc biệt đối với các ngành sản xuất.
Tương tự Vissan, VIFON, TIKI, Phó Thủ tướng cho biết, nhiều doanh nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm phản ánh về việc phải giảm công suất hoạt động trong khi nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng cao.

Để đảm bảo sản xuất an toàn, Phó Thủ tướng đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương tiêm vaccine cho toàn bộ người lao động làm việc trong những doanh nghiệp tham gia sản xuất mặt hàng thiết yếu như trang thiết bị, vật tư y tế, lương thực, thực phẩm…

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chủ động phối hợp với các cơ sở y tế để theo dõi, giám sát y tế người lao động hàng ngày; chủ động phát hiện, hỗ trợ y tế kịp thời trong trường hợp cần thiết.
Chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp, người lao động khi phải thực hiện sản xuất “3 tại chỗ” trong thời gian dài, Phó Thủ tướng gợi ý việc phân nhỏ ca kíp theo khu vực cư trú của người lao động, đặc biệt phải nắm sát người ở “vùng xanh”, “vùng đỏ”; tìm kiếm khu nhà trọ để làm ký túc xá, tổ chức đưa đón người lao động an toàn từ nơi ở đến nơi sản xuất…
Đối với bất cập trong việc giao hàng liên quận, giao hàng tại các “vùng đỏ”, kho để hàng tại một số quận có diện tích hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu người dân… của TIKI, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gợi ý việc thiết lập kho chứa hàng lưu động tại các quận, huyện và thành phố Thủ Đức, đồng thời huy động lực lượng tình nguyện, đoàn thanh niên… nhận hàng từ địa điểm chốt khu vực vùng phong tỏa, hỗ trợ đưa cho người nhận hàng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục