Khánh Hòa gỡ khó trong tiêu thụ nông sản chính vụ

07:35' - 23/08/2021
BNEWS Tỉnh Khánh Hòa đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn giúp người dân tiêu thụ nông sản, đặc biệt khi các nông sản đặc trưng của tỉnh đang bước vào thời điểm chính vụ thu hoạch.

Xã Cam Thành Nam, thành phố Khánh Hoà có 40 ha táo trồng chủ yếu tại thôn Quảng Hòa, với sản lượng khoảng 60 tấn/ha, ước tính lợi nhuận 250 triệu đồng/ha.

Năm nay, nhờ áp dụng biện pháp ngăn lưới chống ruồi vàng, táo Cam Thành Nam được mùa.

Ông Hồ Tấn Cường, Giám đốc Hợp tác xã trồng táo Cam Thành Nam cho hay, năng suất vụ táo năm nay tại địa phương nâng lên rõ rệt, có vườn đầu tư lưới ngăn, chăm sóc tốt theo tiêu chuẩn VietGAP cho năng suất từ 60 - 70 tấn/ha.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ táo năm nay lại gặp khó khăn do thành phố Cam Ranh và các địa phương trong tỉnh đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nên không thể vận chuyển đến các vùng tiêu thụ truyền thống trong và ngoài tỉnh.

Theo ông Lê Minh Hải, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Cam Ranh, giá táo hiện tại chỉ từ 8.000 -15.000 đồng/kg, thấp hơn so năm ngoái từ 20.000 - 25.000 đồng/kg. Điều đáng nói, táo đang chính vụ, các nhà vườn đều tiến hành thu hoạch trong khi sức mua giảm nên chỉ tiêu thu một nửa sản lượng thu hoạch.

"Nhằm tháo gỡ khó khăn cho hợp tác xã và người trồng táo, thành phố Cam Ranh đã kiến nghị với tỉnh và được đồng ý biện pháp các xe chở táo của hợp tác xã được đưa hàng đi tiêu thụ trong tỉnh với điều kiện phải chấp hành tốt các yêu cầu về kiểm dịch theo quy định phòng, chống dịch COVID-19", ông Lê Minh Hải cho biết.

Với mặt hàng sầu riêng, xác định vấn đề khó khăn nhất trong vụ thu hoạch năm nay là thiếu nhân công cắt hái và vận chuyển đi tiêu thụ, UBND huyện Khánh Sơn đã sớm cho phép các thương lái, nhân công thu hái sầu riêng vào địa phương để thu hoạch, vận chuyển với điều kiện thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Đồng thời, tạo điều kiện cho các xe tải có đăng ký “luồng xanh” chuyên chở nông sản, hàng hóa thiết yếu lưu thông ra, vào huyện từ tháng 6.

Theo Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn Nguyễn Văn Nhuận, trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 6/8, UBND huyện đã chủ động cho phép các phương tiện vận tải có đăng ký “luồng xanh” từ các tỉnh, thành phía Nam vào địa bàn thu mua, vận chuyển hàng hóa nếu đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện cam kết đến đúng địa chỉ đã đăng ký để thu mua nông sản và chỉ lưu trú trong vòng 24 giờ.

"Hiện giá bán sầu riêng tại vườn từ 30.000 - 40.000 đồng/kg. Mặc dù giá bán giảm khoảng từ 10-20% so với năm ngoái nhưng người dân vẫn có lãi. Tính đến nay, huyện đã tiêu thụ khoảng 50% trên tổng sản lượng hơn 6.200 tấn sầu riêng của vụ năm nay.

Dự kiến, đến cuối tháng 8, huyện sẽ hoàn thành việc tiêu thụ sầu riêng", ông Nguyễn Văn Nhuận chia sẻ.

Ông Nguyễn Ngọc Việt, Chi cục trưởng Chi cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Khánh Hòa cho biết, tỉnh có diện tích đất nông nghiệp 334.159 ha, với nhiều vùng cây ăn quả đặc trưng như: xoài Cam Lâm, Cam Ranh, Khánh Vĩnh; sầu riêng Khánh Sơn ; bưởi da xanh Khánh Vĩnh, Khánh Sơn...

Với nỗ lực tháo gỡ khó khăn, tiêu thụ nông sản trong thời gian qua, 30% tổng sản lượng nông sản đang chính vụ đã tiêu thụ hết. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc tiêu thụ các mặt hàng nông sản thời gian tới dự kiến còn gặp khó khăn.

Theo đó, thị trường chủ yếu xuất khẩu đều theo con đường tiểu ngạch sang Trung Quốc trong khi thị trường này hiện cũng khó khăn nên hàng hóa không xuất bán.

Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ nông sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa đang vận động các đơn vị bán lẻ, các cơ sở kinh doanh như siêu thị, cửa hàng bách hóa hỗ trợ tiêu thụ các sản nông sản của tỉnh.

Đồng thời, tuyên truyền quảng các loại nông sản đặc trưng của tỉnh tới các doanh nghiệp trên cả nước, người tiêu dùng và có kế hoạch liên kết tiêu thụ trong trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, tạo điều kiện để các phương tiện vận chuyển nông sản lưu thông từ tỉnh đi các địa phương khác và các địa phương khác qua tỉnh không bị ùn ứ, ách tắc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục