Khi các thị trường chứng khoán không còn e ngại lạm phát

15:22' - 15/08/2021
BNEWS Theo ngân hàng HSBC, các thị trường chứng khoán hiện giờ không còn lo sợ lạm phát và hiện đang tập trung vào tình hình biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 ngày một lan rộng.
Trong một báo cáo mới đây của đơn vị chuyên về quản lý đầu tư của ngân hàng HSBC, các thị trường giờ không còn lo sợ lạm phát và hiện đang tập trung vào tình hình biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 ngày một lan rộng.
* "Ám ảnh" lạm phát nhạt dần
Trong một ghi chú ngày 12/8, Giám đốc Đầu tư Xian Chan của HSBC Wealth Management nói rằng sau một thời gian lo ngại về lạm phát leo thang kéo dài dai dẳng và đồn đoán về liệu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có buộc phải thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn dự kiến hay không, thị trường dường như đã quen với câu chuyện này.
Ông Xian chỉ ra rằng trong khi lạm phát giá tiêu dùng của Mỹ vẫn ở mức cao 5,4% trong tháng 7/2021, thì lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm. Điều này cho thấy các thị trường “không có gì phải sợ hãi ngoài chính diễn biến của mình” liên quan đến lạm phát.
Ông Xian chỉ ra rằng thông thường lợi suất trái phiếu và kỳ vọng lạm phát có mối quan hệ trực tiếp. Nếu lạm phát dự kiến tăng cao hơn, lợi suất trái phiếu sẽ tăng lên để phản ánh khả năng đó. Nhưng điều thú vị là lợi suất trái phiếu đã giảm sau khi đạt đỉnh vào tháng Tư.
Tính đến sáng ngày 13/8 (giờ địa phương), lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm lại giảm xuống 1,3405%, sau khi đã duy trì trên ngưỡng 1,7% kể từ tháng Ba. Ngân hàng HSBC dự báo con số này có thể rơi xuống mức thấp nhất là 1% vào cuối năm nay.
Trong khi đó, chỉ số S&P 500 trên thị trường chứng khoán Phố Wall đã đạt mức cao kỷ lục mới vào ngày 12/8. Ông Xian nhấn mạnh rằng những động thái thị trường này đang diễn ra bất chấp kỳ vọng lạm phát vẫn sẽ tăng.
Cuộc khảo sát của Fed chi nhánh Philadelphia chỉ ra rằng đa số các nhà dự báo đồng ý lạm phát sẽ ở quanh mức 2,4% trong 5 năm tới.
Theo ông Xian, khi phân tích sự biến động của thị trường chứng khoán, chỉ số S&P 500 vẫn luôn tăng cao hơn mỗi tháng trong giai đoạn tính từ tháng 1/2021 tới nay, bất chấp những lo ngại xung quanh lạm phát.
Ngay vào tháng Năm và tháng Sáu, khi tâm lý bất an xung quanh tình trạng lạm phát lên cao nhất, thị trường chứng khoán vẫn ghi nhận kết quả tích cực. Chuyên gia này đánh giá diễn biến đó cho thấy thị trường tài chính không còn sợ lạm phát phi mã.
Ông Xian lưu ý rằng điều này không nhất thiết đồng nghĩa giới đầu tư sẽ không "giật mình" khi Fed phát tín hiệu về khả năng điều chỉnh chương trình nới lỏng định lượng. Tuy nhiên, ông cho biết, cho đến nay Fed đã quản lý "khá tốt" các thông tin truyền thông xung quanh vấn đề này.
* Nỗi lo về đại dịch nổi lên
Trong bối cảnh đó, ông Chen cho rằng các thị trường hiện đang tập trung nhiều hơn vào diễn biến của dịch COVID-19, đặc biệt là sự lan rộng của biến thể Delta.
Số ca nhiễm mới đang tăng trở lại ở nhiều nơi trên thế giới. Một số quốc gia, đáng chú ý nhất là ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, phải đưa ra các biện pháp kiểm soát mạnh tay trong những tuần gần đây. Một số quốc gia khác, bao gồm Vương quốc Anh và các nước đi trước trong chương tình tiêm chủng, đã mở cửa trở lại nền kinh tế của họ.
Ông Xian nhấn mạnh HSBC kỳ vọng rằng sự thành công của các chương trình tiêm chủng sẽ tạo đà phục hồi trong nửa cuối năm nay.
Trên cơ sở đó, HSBC vẫn đang đầu tư vào cổ phiếu, đặc biệt là trong các lĩnh vực hay tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng như tiêu dùng dịch vụ không thiết yếu, tài chính và bất động sản. Dù vậy, ông vẫn cảnh báo các nhà đầu tư rằng tình trạng biến động còn có thể xuất hiện trong từng giai đoạn.
Tuy nhiên, các nhà chiến lược tại các ngân hàng lớn hiện đưa ra những quan điểm khác nhau về tình hình tăng trưởng quý II/2021. Ông Sebastian Raedler, Trưởng bộ phận Chiến lược chứng khoán châu Âu của Bank of America, nói rằng khi tăng trưởng “hạ nhiệt”, các tác động từ đợt mở cửa nền kinh tế trở lại giảm dần, còn những biện pháp kích thích từ các chính phủ và ngân hàng trung ương kết thúc. Khi đó, các thị trường chứng khoán cũng sẽ mất đi động lực tăng trưởng ấn tượng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục