Khi nào BoE sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ?

08:50' - 25/06/2021
BNEWS BoE đang áp dụng mức lãi suất thấp kỷ lục 0,1% và MPC với chín thành viên được cho là sẽ đồng thuận ủng hộ việc duy trì mức lãi suất này.

Ngân hàng Trung ương Vương quốc Anh (BoE) đứng trước một nhiệm vụ lớn là cân đối giữa yêu cầu duy trì đà phục hồi của nền kinh tế trong khi hạn chế lạm phát và khả năng tăng lãi suất.

Trong khi nhóm thiểu số kinh tế gia đưa ra dự báo về thời điểm BoE sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ, hàng triệu lao động vẫn thất nghiệp hoặc được cho nghỉ phép. Điều này khiến cả Bộ Tài chính Anh và BoE đều muốn duy trì các biện pháp kích thích cho đến khi đà phục hồi của nền kinh tế vững chắc hơn.

Khi nền kinh tế Anh phục hồi mạnh như hiện nay, với lĩnh vực chế tạo và nhà ở tăng trưởng nhanh, số việc làm tăng, người tiêu dùng lạc quan hơn về triển vọng của nền kinh tế, BoE sẽ phải ghi nhận các dấu hiệu tích cực gần đây.

Tuy nhiên, có những rủi ro khi xuất hiện biến chủng Delta của virus SARS-CoV2 và sự không chắc chắn liệu đà tăng trưởng hiện nay có tiếp tục trong nửa cuối năm hay không.

Các nhà đầu tư và các nhà kinh tế sẽ chờ thông báo từ Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) của BoE sau cuộc họp để tìm kiếm các dấu hiệu về một lộ trình chính sách mà ngân hàng này lựa chọn.

Tuy nhiên, đa số cho rằng BoE sẽ chờ đến ít nhất là tháng Tám, khi các quan chức có thêm thông tin về quá trình mở cửa trở lại của nền kinh tế và các dự báo mới.

BoE đang áp dụng mức lãi suất thấp kỷ lục 0,1% và MPC với chín thành viên được cho là sẽ đồng thuận ủng hộ việc duy trì mức lãi suất này. Về chương trình mua trái phiếu, tỷ lệ bỏ phiếu sẽ là 8 phiếu ủng hộ-1 phiếu phản đối, khi nhà kinh tế trưởng Andy Haldane một lần nữa hối thúc việc giảm quy mô./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục