Khi ô tô châu Âu “bắt tay” công nghệ Trung Quốc

09:06' - 17/03/2025
BNEWS Ecarx, công ty phát triển hệ thống buồng lái kỹ thuật số của Trung Quốc đang đàm phán với Volkswagen (VW) của Đức về việc đưa công nghệ của Ecarx vào các xe mà VW bán tại thị trường châu Âu.

Thông tin này được Giám đốc điều hành (CEO) của Ecarx, ông Shen Ziyu tiết lộ mới đây. Volkswagen đã có mối quan hệ hợp tác với Ecarx để sản xuất xe thông minh tại Brazil và Ấn Độ. Các xe này được trang bị hệ thống buồng lái kỹ thuật số Antora 1000 của Ecarx, bao gồm chip và phần mềm độc quyền, cung cấp các dịch vụ như nhận dạng giọng nói và bản đồ điều hướng.

 

Ông Shen Ziyu cho biết thêm, hai công ty hiện đang tìm cách mở rộng quan hệ đối tác để bao gồm cả xe mang thương hiệu Skoda của VW được bán ở châu Âu. Dự án này có tên gọi "Nền tảng thông tin giải trí toàn cầu" (Global Entry Infotainment Platform).

Khi được hỏi liệu sản phẩm của Ecarx đã được cung cấp cho thị trường Mỹ hay chưa, ông Shen cho hay đã có những cuộc thảo luận về vấn đề này. Theo thỏa thuận hiện tại với VW, điều này chưa nằm trong phạm vi hợp tác. Đồng thời, ông Shen nhấn mạnh rằng sản phẩm của Ecarx đã có mặt tại Mỹ trên xe Volvo và Lotus - cả hai thương hiệu đều thuộc sở hữu của Geely Trung Quốc.

Sau đó, phía Ecarx giải thích thêm rằng ông Shen chỉ đề cập đến các cuộc thảo luận nội bộ về tính khả thi về kỹ thuật của công ty đối với các thị trường trên toàn cầu, chứ không phải quan hệ đối tác với VW.

Người phát ngôn của Volkswagen AG cho biết, quan hệ hợp tác của công ty với Ecarx chỉ tập trung vào hệ thống thông tin giải trí cho các xe động cơ đốt trong của hãng tại Brazil và Ấn Độ, không bao gồm bất kỳ phạm vi kỹ thuật nào khác. Người phát ngôn cũng xác nhận quan hệ hợp tác giữa hai công ty, nhưng từ chối bình luận về việc lựa chọn nhà cung cấp hoặc bất kỳ chi tiết hợp đồng nào.

Kế hoạch này cho thấy nỗ lực ngày càng tăng của các nhà sản xuất ô tô phương Tây trong việc tận dụng thế mạnh của Trung Quốc về công nghệ lái xe thông minh để giữ vững thị phần toàn cầu, sau khi doanh số bán hàng của họ giảm mạnh ở Trung Quốc trong những năm gần đây. Hầu hết các thương hiệu ô tô lâu đời của châu Âu hiện nay đều phải cạnh tranh với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, những người đã làm thay đổi ngành công nghiệp ô tô bằng những chiếc xe tích hợp những phần mềm tân tiến.

Về phần Ecarx, ông Shen cũng cho biết, 70% doanh thu của công ty này đến từ Geely và các thương hiệu liên kết của hãng. Ông hiện đặt mục tiêu giảm mức độ phụ thuộc vào các tập đoàn Trung Quốc xuống dưới 50% vào năm 2028. Một nửa doanh thu của hãng dự kiến sẽ đến từ nước ngoài vào năm 2030, khi Ecarx đã và đang xây dựng các đội ngũ nghiên cứu-phát triển (R&D) của mình ở nước ngoài. Ông Shen kỳ vọng động thái này sẽ giúp giải quyết những lo ngại về rủi ro địa chính trị liên quan đến việc sử dụng công nghệ của Trung Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục