Khi phóng viên “kinh tế” đồng hành và sẻ chia

16:44' - 21/06/2020
BNEWS Với tinh thần không ngừng đổi mới, học hỏi, các tác phẩm báo chí của phóng viên "kinh tế" của Thông tấn xã Việt Nam đã và đang đóng góp cho dòng chảy thông tin kinh tế chung của cả nước.

Thực tế, báo chí viết về kinh tế luôn là những vấn đề gai góc và khô khan song qua lăng kính, ngòi bút của phóng viên “kinh tế” đã được mềm hóa, trở nên gần gũi và thiết thực. Với tinh thần không ngừng đổi mới, tìm tòi, học hỏi, các tác phẩm báo chí của các phóng viên Phòng Kinh tế Việt Nam, Ban Biên tập tin Kinh tế (Thông tấn xã Việt Nam) đã phản ánh trung thực bức tranh kinh tế-xã hội và đóng góp lớn vào dòng chảy thông tin kinh tế của cả nước. Các tác phẩm này đã được các ban, ngành đánh giá cao và được độc giả đón nhận nồng nhiệt.

* Đồng hành và chia sẻ

Phóng viên Nguyễn Thị Bích Hồng (bút danh Bích Hồng) được giao phụ trách mảng nông nghiệp - nông thôn đến nay đã gần 10 năm. Và cũng từng đó năm, chị đã thực hiện không biết bao nhiêu tin, bài, phóng sự phản ánh chân thực cuộc sống cũng như những khó khăn, vất vả của bà con nông dân trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, diêm nghiệp, thủy lợi và phát triển nông thôn.

Phóng viên Bích Hồng chia sẻ, để triển khai những đề tài này, chị đã lặn lội khắp miền xuôi miền ngược, khi xuống ruộng lúc vào rừng, từ tờ mờ sáng đến lúc trời tối mịt... chỉ để được tiếp xúc trực tiếp, lắng nghe tiếng nói của bà con nông dân.

Chẳng thế mà, với phóng viên Bích Hồng, niềm vui của chị là được song hành cùng bà con nông dân, vui cùng niềm vui được mùa, trúng giá, mùa màng bội thu. Và rồi chẳng may thiên tai, dịch bệnh như dịch tả lợn châu Phi hay khó khăn trong việc tái đàn dẫn tới giá thịt hơi trong nước không ngừng tăng cao trong thời gian qua, chị lại tiếp tục sát cánh cùng bà con nông dân, chia sẻ, động viên họ khắc phục, vượt qua khó khăn.

Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết định trao tặng Bằng khen cho phóng viên Bích Hồng đã có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin, tuyên truyền góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn năm 2019-2020.

Theo phóng viên Bích Hồng, đây chính là động lực để chị tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng thông tin tuyên truyền, bảo đảm tin, bài luôn chính xác, kịp thời, minh bạch, khách quan, có tác động định hướng dư luận. Từ đó góp phần đồng hành và chia sẻ cùng nhà quản lý, doanh nghiệp và bà con nông dân giải quyết các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, chung tay xây dựng nông thôn mới bền vững trên khắp mọi miền đất nước.

* Bất chấp hiểm nguy

Cũng trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 vừa qua, phóng viên Phòng Kinh tế Việt Nam, Ban Biên tập tin Kinh tế (TTXVN) đã góp phần không nhỏ vào đội quân tiên phong trên mặt trận thông tin. Phóng viên Tạ Quang Toàn (bút danh Quang Toàn) là một điển hình, với hơn 200 tác phẩm báo chí liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19 của ngành Giao thông Vận tải.

Phóng viên Quang Toàn là người đã trực tiếp tác nghiệp tại các sân bay, nhà ga, khu vực cách ly khi có các đoàn người Việt Nam trở về nước. Anh cũng có những lo lắng như bao người khác về an toàn sức khỏe cho gia đình và bản thân. Nhưng dù vậy, với trách nhiệm và bản lĩnh của một người làm báo, anh đã vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngành giao thông vận tải được coi là “ngành nóng”, tuyến đầu trong nhiệm vụ phân luồng, cách ly hành khách đến từ vùng dịch. “Các thông tin thường diễn ra đột xuất, nhiều sự việc xảy ra vào ngày nghỉ, ngoài giờ hành chính, thậm chí đêm muộn. Tuy nhiên, tôi luôn bảo đảm thông tin nhanh, không bỏ sót, bỏ lọt sự kiện”, phóng viên Quang Toàn chia sẻ.

Bên cạnh các tuyến thông tin theo chỉ đạo của cơ quan, đơn vị về công tác phòng, chống dịch, phóng viên đã chủ động xây dựng, thực hiện nhiều tuyến tin, bài đạt hiệu quả truy cập cao. Đó là những tuyến tin, bài về các giải pháp, kịch bản tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp do tác động của dịch COVID-19 trong các lĩnh vực hàng không, hàng hải, đường sắt… Những nội dung này đã được ngành chức năng, các đơn vị liên quan ghi nhận và nhanh chóng tiếp thu.

Trong đợt tuyên truyền này, phóng viên Quang Toàn đã nhận được Bằng khen của Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam về thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

* Lan tỏa xã hội tích cực

“Làm báo là phải đưa ra được bức tranh thông tin đa sắc màu, có chiều sâu, góp phần giúp độc giả hiểu rõ hơn về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; từ đó trở thành công cụ tuyên truyền hiệu quả” - đó là tâm niệm của phóng viên Nguyễn Thùy Dương (bút danh Thùy Dương).

Với tâm niệm này, cùng sự nỗ lực đổi mới cách thức tác nghiệp theo hướng đa phương tiện, phóng viên Thùy Dương đã đạt được nhiều thành tích nổi bật, được các đơn vị, cơ quan ghi nhận như Bộ Tài chính, Thông tấn xã Việt Nam...

Mới đây nhất, phóng viên Thùy Dương đã vinh dự trở thành cá nhân duy nhất của Thông tấn xã Việt Nam đạt Giải báo chí về bảo hiểm năm 2019 do Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) trao tặng. Tác phẩm “Bảo hiểm nông nghiệp, vì sao vẫn vướng?” của phóng viên đạt giải Nhất, thuộc lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ.

Nói về tác phẩm của mình, phóng viên Thùy Dương còn nhớ, cách đây khoảng 7-8 năm trong một chuyến đi tại địa phương khi bắt đầu triển khai thí điểm bảo hiểm nông nghiệp, chị đã có dịp tiếp cận với những người nông dân cũng như doanh nghiệp bảo hiểm được lựa chọn thực hiện chương trình này. Vào khoảng khắc đấy, sự nghi ngại và băn khoản về loại bảo hiểm mới lạ này của những người dân nơi đây đã tạo thêm động lực và sự hiếu kỳ giúp bài viết của chị thêm sống động và mang nhiều hơi thở cuộc sống.

Tác phẩm này được Ban tổ chức đánh giá có đầu tư, có tính phát hiện, phản biện cao, mang hiệu quả lan tỏa xã hội tích cực, là cầu nối giữa người dân và doanh nghiệp, thể hiện được tính công bằng và cân bằng trong việc đưa tin. Nhất là khi Việt Nam là một nước nông nghiệp, hàng năm thiên tai, dịch bệnh cướp đi của người nông dân khối tài sản ước tính 1,5% GDP. Người nông dân cần đến bảo hiểm nông nghiệp như một sự bảo đảm cho thành quả, công sức lao động và tài sản, tránh những rủi ro trong phát triển nông nghiệp/.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục