Khi “phụng sự người tiêu dùng” trở thành một phần văn hóa doanh nghiệp

09:26' - 20/06/2025
BNEWS Tại Tập đoàn Masan, văn hóa doanh nghiệp không chỉ là khẩu hiệu, mà là một hệ sinh thái gắn kết hơn 40.000 Masaner bằng sự đồng hành, niềm tin và các hoạt động cụ thể, nhất quán.

Trong bối cảnh kinh tế biến động và thị trường lao động ngày càng cạnh tranh, việc xây dựng một môi trường làm việc nhân văn, minh bạch và truyền cảm hứng đã trở thành lợi thế cạnh tranh bền vững của các doanh nghiệp hàng đầu.

Tại Tập đoàn Masan, văn hóa doanh nghiệp không chỉ là khẩu hiệu, mà là một hệ sinh thái gắn kết hơn 40.000 Masaner bằng sự đồng hành, niềm tin và các hoạt động cụ thể, nhất quán.

Gắn kết từ tầm nhìn đến hành động

 

Tiền thân là một nhà máy sản xuất gia vị tại TP. HCM, Masan Group đã phát triển thành tập đoàn tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam với 30+ nhà máy, hơn 4.000 điểm bán lẻ WinMart/WinMart+/WiN trên khắp cả nước. Masan và các công ty con đang nắm giữ vị thế hàng đầu trong hầu hết các lĩnh vực mà Tập đoàn này tham gia. 

Đơn cử, WinCommerce (Công ty thành viên của Masan) là nhà bán lẻ hiện đại có quy mô điểm bán lớn nhất Việt Nam, có mặt tại hầu hết các tỉnh thành cả nước, phục vụ hơn 32 triệu lượt khách mua sắm mỗi tháng. Ở mảng hàng tiêu dùng, Masan sở hữu các thương hiệu nổi tiếng, được người tiêu dùng biết đến rộng rãi như Kokomi, Omachi, CHIN-SU, Nam Ngư và Wakeup 247.

Theo Kantar, hơn 98% hộ gia đình Việt Nam sở hữu ít nhất một sản phẩm của Masan. Tập đoàn này kiên định với mục tiêu dẫn đầu trên nền tảng kinh doanh bền vững, đổi mới sáng tạo, theo đuổi lý tưởng trở thành niềm tự hào của Việt Nam với sự tin yêu của người tiêu dùng.

Theo đó, để hiện thực hóa tầm nhìn, triết lý “Doing well by doing good” được Masan áp dụng xuyên suốt hoạt động kinh doanh, không chỉ với khách hàng, cổ đông mà còn trong toàn bộ chính sách và hoạt động nội bộ. Từ cấp lãnh đạo cao nhất đến nhân viên tuyến đầu, tinh thần cùng nhau phát triển “One Masan”, là kim chỉ nam trong mọi chương trình nhân sự.

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Masan triển khai đồng loạt các hoạt động nội bộ mang tính thực chất, từ đào tạo, truyền thông nội bộ đến cơ chế chia sẻ giá trị dài hạn.

Theo đó, ngay trong tháng đầu tiên của năm 2025, Masan tổ chức “Lễ Ra Quân” toàn quốc, sự kiện quy tụ hàng chục nghìn nhân sự từ các công ty thành viên. Tại sự kiện, tinh thần chiến thắng “Win Big” được lan tỏa không chỉ bằng phát biểu lãnh đạo, mà bằng sự tham gia hào hứng từ cấp quản lý đến nhân viên tuyến đầu.

Tiếp nối tinh thần đó, Masan triển khai chương trình đào tạo “Tôi làm chủ, tôi được tiền tỷ”. Đây là chương trình đào tạo dành riêng cho 3.700 cửa hàng trưởng thuộc chuỗi bán lẻ WinCommerce, giúp thay đổi tư duy từ “nhân viên” sang “người chủ doanh nghiệp”. Với mức độ hài lòng đạt trên 95%, chương trình không chỉ xây dựng kỹ năng mà còn truyền động lực làm chủ, thúc đẩy hiệu quả tại điểm bán, vốn là mặt trận sống còn của ngành bán lẻ.

Gần nhất, giải chạy Masan Amazing Race 2025 được tổ chức theo hai hình thức trực tuyến và trực tiếp, quy tụ hơn 12.000 Masaner tham gia. Không chỉ dừng lại ở một sự kiện thể thao, đây còn là hoạt động kết nối đầy cảm hứng, thể hiện tinh thần One Masan mạnh mẽ khi Masaner trên mọi miền đất nước cùng hợp sức, đồng lòng cùng “Race to win big”, hướng tới chinh phục những mục tiêu lớn trong năm 2025.

“Những gì chúng ta tạo ra sẽ là những gì chúng ta nhận lại. Mục tiêu của chúng ta càng trở nên quan trọng trong bối cảnh đầy biến động.”, Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ.

Tôn vinh, cùng phát triển và thu hút nhân tài

Theo Masan, thành công được xây dựng từ một đội ngũ đa dạng và tài năng, những con người tuy khác biệt về xuất phát điểm nhưng cùng chung mục tiêu phụng sự người tiêu dùng và tạo ra giá trị thiết thực cho kinh tế, môi trường và xã hội. Điều này cũng thể hiện qua những chính sách nhân sự, khen thưởng, đãi ngộ cũng như các giải thưởng nhân sự quốc tế mà công ty được vinh danh.

Năm 2024, tập đoàn Masan được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”, chiến thắng hạng mục giải thưởng đặc biệt “Diversity, Equity, and Inclusion - Doanh nghiệp có môi trường làm việc đa dạng, bình đẳng và hòa nhập” và “Substainable Workplace - Doanh nghiệp có môi trường làm việc bền vững” do Tạp chí uy tín hàng đầu về nhân sự tại châu Á - HR Asia trao tặng tại lễ trao giải thường niên HR Asia Awards.

Sự đầu tư bài bản cho công tác thu hút nhân tài còn thể hiện trong cách doanh nghiệp này triển các các chương trình tuyển dụng. Đơn cử, chương trình Masan Young Entrepreneur – Tech 2025 là một sân chơi thực tiễn dành cho sinh viên công nghệ.

Chỉ trong một tuần, gần 300 hồ sơ chất lượng cao đã được gửi về Masan. Sau vòng sàng lọc gắt gao, TOP 50 sinh viên xuất sắc (GPA - Điểm trung bình môn học > 8.2) đã được chọn tham dự “Tech-Talk Day”. Tại sự kiện, Tổng giám đốc Tập đoàn - ông Danny Le trực tiếp truyền cảm hứng cho các em sinh viên cho thấy Masan thực sự nghiêm túc đầu tư, tìm kiếm nhân tài, dù là các bạn sinh viên còn rất trẻ.

Tại chuỗi trà và cà phê Phúc Long, chương trình “Cửa hàng trưởng giỏi nhất” đưọc tổ chức định kỳ, vinh danh những các nhân xuất sắc, có năng lực vận hành, lãnh đạo và tinh thần phụng sự người tiêu dùng.

Chương trình ESOP 2025 của Masan không chỉ là chính sách đãi ngộ, mà còn là minh chứng rõ ràng cho tinh thần gắn bó và chia sẻ thành quả với người lao động. Theo đơn vị này, 85% nhân sự tại Tập đoàn Masan và Masan MEATLife, cùng 75% tại Masan Consumer đã tự nguyện tham gia chương trình ESOP năm 2024.

Đặc biệt, tại WinCommerce, hàng ngàn cửa hàng trưởng được xem như “chủ doanh nghiệp”, cùng đồng hành kiến tạo giá trị dài hạn. Chương trình ESOP không chỉ củng cố lòng tin nội bộ mà còn lan tỏa tinh thần doanh nhân Masan đến từng cấp nhân sự.

Nền tảng và công nghệ trong văn hóa nội bộ

Masan ứng dụng công nghệ không chỉ trong vận hành kinh doanh mà còn trong trải nghiệm nội bộ. Cụ thể, hai nền tảng Blue Family và WinCare đã kết nối hơn 40.000 nhân viên trên mọi thiết bị.

Với hệ thống trí tuệ nhân tạo, chatbot và giao diện thân thiện, nhân viên dù thuộc khối văn phòng hay tuyến đầu tại các tuyến đầu đều có thể tiếp cận thông tin, đăng ký phúc lợi, theo dõi hiệu suất minh bạch và phản hồi tức thời. Hai nền tảng này tạo ra một môi trường kết nối nhất quán, giúp Masan duy trì sự linh hoạt và minh bạch, ngay cả khi nhân viên làm việc trải dài tại hàng nghìn điểm bán trên toàn quốc.

Trong văn hóa Masan, mọi đóng góp đều được lắng nghe. Với nền tảng M-Spark, bất kỳ Masaner nào cũng có thể chia sẻ ý tưởng, từ ý tưởng nhỏ giúp tiết kiệm điện, cải tiến quy trình đóng gói… đến các đề xuất cải tiến công nghệ hoặc vận hành. Tất cả được đánh giá và nếu khả thi, sẽ được áp dụng vào thực tiễn.

Thông qua chương trình Lunch & Share, lãnh đạo Masan trực tiếp đối thoại cùng nhân viên tại các địa phương, không theo khuôn khổ báo cáo. Đây là minh chứng rõ ràng cho mô hình Open Leadership, khi người lãnh đạo sẵn sàng lắng nghe những phản hồi thực tế, đôi khi rất thẳng thắn, từ các Masaner trên mọi “mặt trận”.

Đầu tư dài hạn, đào tạo liên tục

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Masan ghi nhận 58.654 lượt tham gia đào tạo qua 2.555 lớp học, một con số không nhỏ nếu đặt trong bối cảnh vận hành doanh nghiệp quy mô lớn. Từ lớp kỹ năng cơ bản, chuyên môn chức năng đến đào tạo lãnh đạo cấp trung và cao, tất cả đều được thiết kế cá nhân hóa, gắn với mục tiêu nghề nghiệp cụ thể từng người.

Năm 2025, Masan chính thức triển khai chương trình Top 30 Doanh nhân Masan, chương trình chọn lọc và phát triển 30 cá nhân có tiềm năng lãnh đạo cao, hợp tác cùng đơn vị Korn Ferry (Mỹ), công ty tư vấn nhân sự hàng đầu thế giới. Đây là bước chuẩn bị nhân lực chiến lược cho hành trình M50, mục tiêu doanh nghiệp đạt 50 tỷ USD giá trị.

Với định hướng rõ ràng, chiến lược bài bản và ứng dụng công nghệ, Masan đang từng bước xây dựng một hệ sinh thái nhân sự đủ mạnh để phục vụ không chỉ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam, mà còn vươn ra toàn cầu với tinh thần: “What we make. Makes us.”

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục