Kho bạc Hà Nội hướng tới mục tiêu không giao dịch tiền mặt

17:50' - 06/01/2017
BNEWS Để hướng tới kho bạc không tiền mặt, không người giao dịch, Kho bạc Hà Nội đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nhiều khâu.
Kho bạc Hà Nội hướng tới mục tiêu không giao dịch tiền mặt. Ảnh: TTXVN

Trước nhu cầu đổi mới, hiện đại hóa hoạt động, Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm hướng tới mục tiêu kho bạc không chi tiền mặt cho các khoản chi ngân sách, đối với các cơ quan đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn.

Về nội dung này, ông Đào Thái Phúc, Giám đốc Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội cho biết, đến thời điểm này đã có 80% đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn không giao bằng tiền mặt tại kho bạc đối với các chi tiêu công. Đa số các khoản chi được thanh toán chuyển khoản.

Đặc biệt, Kho bạc Nhà nước thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thương mại trong triển khai chương trình thanh toán song phương tiện tử và phối hợp thu với ngân hàng.

Để hướng tới kho bạc không tiền mặt, không người giao dịch, Kho bạc Hà Nội đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nhiều khâu. Trong đó nổi bật là việc triển khai chương trình đối chiếu mẫu chữ ký tại Kho bạc 30 quận, huyện, thị xã; tiếp tục hoàn thiện vận hành trang thông tin điện tử của Kho bạc Nhà nước thành phố; hoàn thiện hệ thống thông tin liên ngành về quản lý thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương...

Giám đốc Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội nhấn mạnh: Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp giải quyết tốt công tác chỉ đạo, điều hành nghiệp vụ, không ngừng nâng cao, tạo sự hài lòng cho khách trong quá trình giao dịch tại Kho bạc.

Đến năm 2020, Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội phấn đấu thực hiện 3 mục tiêu: Không sử dụng chứng từ giấy; Không giao dịch tiền mặt; Không có khách hàng đến làm việc trực tiếp tại kho bạc.

Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, cũng như cải cách thủ tục hành chính, năm 2016 Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội đã hoàn thành việc thu ngân sách nhà nước so với dự toán là 17.758 tỷ đồng; chi tiền gửi và chi thường xuyên đạt 93% kế hoạch.

Ông Đào Thái Phúc, Giám đốc Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội cho biết thêm, bên cạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, đơn vị đẩy mạnh việc giáo dục tư tưởng cho cán bộ, nêu cao tinh thần trung thực, liêm khiết trong công việc.

Nhờ đó, trong năm 2016, Kho bạc Nhà nước Hà Nội không để xảy ra tình trạng thất thoát tiền của nhà nước, đảm bảo thu chi chính xác. Đặc biệt, dù ít giao dịch bằng tiền mặt nhưng trong năm 2016, Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội đã trả lại cho khách hàng nộp thừa 320 món, với số tiền là 728,9 triệu đồng. /.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục