Khó khăn chống buôn lậu trên biển

07:36' - 24/12/2018
BNEWS Khi chống buôn lậu trên biển, việc trinh sát, thu thập thông tin, triển khai lực lượng phương tiện để tổ chức bắt giữ khó khăn rất nhiều so với trên đất liền.

Là điểm trung chuyển hàng hóa từ các nước đổ về Việt Nam nên tình hình buôn lậu tại vùng biển Nam Bộ diễn biến hết sức phức tạp. Những năm gần đây, quy mô buôn lậu, mức độ vi phạm của các đối tượng buôn lậu trên biển ngày càng tinh vi gây trở ngại cho lực lượng hải quan.

HQ60 là con tàu mới được trang bị cho Hải đội 3, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan. Ảnh: TTXVN

HQ60 là con tàu mới được trang bị cho Hải đội 3, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan. Chiếc tàu có công suất cao, đủ khả năng chịu bão cấp 3-4. Nhưng theo thuyền trưởng tàu, nhiều tàu buôn lậu có công suất cao hơn, chịu được bão cấp 6-7 nên việc truy đuổi vẫn còn hạn chế.

Ông Trần Phương Thanh – Thuyền trưởng tàu HQ60, Hải đội 3, Cục Điều tra chống buôn lậu ,Tổng cục Hải quan chia sẻ: “Đối tượng buôn lậu thường sử dụng tàu to, tàu sắt nên có thể hoạt động ở  mức gió cao hơn. Khi gặp sóng to gió lớn rất hạn chế cho hoạt động của tàu HQ60”.

Ông Trần Phương Thanh – Thuyền trưởng tàu HQ60, Hải đội 3, Cục Điều tra chống buôn lậu ,Tổng cục Hải quan. Ảnh: TTXVN

Để thực hiện trót lọt các vụ buôn lậu, các đầu nậu cấu kết với nhau hình thành nhiều đường dây buôn lậu khép kín từ trong bờ ra ngoài biển, giao dịch ngay trên biển nhưng lại thanh toán trong bờ. Các đối tượng sử dụng ra-đa định vị hiện đại để rà quét, phát hiện từ xa và sẵn sàng lẩn trốn khi có tàu của lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát .

Ông Trương Vĩnh Nam- Cán bộ nghiệp vụ Hải đội 3, Cục điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan cho biết thêm, khi chống buôn lậu trên biển, việc trinh sát, thu thập thông tin, triển khai lực lượng phương tiện để tổ chức bắt giữ khó khăn rất nhiều so với trên đất liền.

Ông Trương Vĩnh Nam- Cán bộ nghiệp vụ Hải đội 3, Cục điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan. Ảnh: TTXVN

Điều đặc biệt, các đối tượng lại lợi dụng lúc thời tiết biển động hoặc có bão để thực hiện hành vi buôn lậu.

Chống buôn lậu trên biển khác với trên đất liền. Ảnh: TTXVN

Sóng to, gió lớn  chưa kể địa phận hải lý giữa các vùng biển nên các đối tượng buôn lậu rất dễ lợi dụng để chạy thoát sang địa phận biên giới nước khác. Công suất tàu lực lượng công chức hải quan thấp so với tàu chở hàng lậu. Đây là những vấn đề khó khăn mà công tác chống buôn lậu gặp phải.

Do lợi nhuận từ hoạt động buôn lậu rất lớn nên các đối tượng sẵn sàng đầu tư tàu có công suất lớn, thâm chí sử dụng vũ khí nóng, manh động chống trả lực lượng thực thi pháp luật.

Lực lượng hải quan chống buôn lậu. Ảnh: TTXVN

Ông Vũ Ngọc Khiêm – Phó đội trưởng Hải đội 3, Cục điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đề xuất, hải đội cần sớm có các mạng tra cứu hành trình tàu, inmanifest, tăng cường nghiệp vụ để hải đội hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Cần bổ sung thêm các trang thiết bị hiện đại cho công tác chống buôn lậu. Ảnh: TTXVN

Thời gian tới, để việc tuần tra, kiểm soát buôn lậu trên biển được thuận lợi, ngoài bổ sung thêm các trang thiết bị hiện đại thì lực lượng hải quan cần có thêm sự phối hợp chặt chẽ với biên phòng, cảnh sát biển. Qua đó nghiên cứu, tiến hành đồng bộ các giải pháp quản lý hành trình phương tiện; xây dựng hệ thống kỹ thuật để tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý kịp thời hành vi buôn lậu một cách hiệu quả hơn./.

>>> Chống buôn lậu qua biên giới 3 tỉnh miền Trung

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục