Khó xử lý "vấn nạn" bơm nước vào lợn trước khi giết mổ

14:58' - 01/10/2015
BNEWS Những con lợn bị bơm nước đến căng tròn, không thể đứng nổi. Có con vì bị bơm nước quá nhiều mà lên cơn co giật liên tục. Hàng chục công nhân bỏ chạy tán loạn khi thấy đoàn kiểm tra đến.
Đàn lợn an toàn trước khi đưa đi giết mổ. Ảnh: TTXVN

Lò giết mổ gia súc tập trung ở phường Láng Tròn, thị xã Giá Rai là một trong những lò mổ lớn tại Bạc Liêu. Mỗi đêm nơi này giết mổ hàng trăm con lợn, cung cấp cho thị trường Bạc Liêu, Cà Mau.

Khi đoàn kiểm tra đến, tại nhiều chuồng, đàn lợn nằm im như đang ngủ nhưng không khó để phát hiện ra một số điểm bất thường. Có con thì liên tục nôn ra thức ăn, có con trên mõm xuất hiện vết thương vẫn còn rướm máu. Không con nào đứng dậy nổi. Tất cả đều đã bị bơm nước và đang chờ bị giết mổ.

Sau hơn 20 phút tìm kiếm, tại một rãnh thoát nước ở cuối khu chuồng, cán bộ thú y phát hiện một bộ dụng cụ dùng để bơm nước vào lợn được giấu tại đó.

Làm việc với đoàn kiểm tra, các chủ giết mổ tại đây thản nhiên thừa nhận họ bơm nước vào lợn trước khi giết mổ. Và việc bơm nước đã trở thành một "quy tắc" mà mỗi lái lợn tại lò mổ Láng Tròn đều thuộc lòng.

Khi chúng tôi hỏi mỗi con lợn bị bơm bao nhiêu nước trước khi giết mổ thì một người đàn ông tên là Cường nói họ chỉ biết "bơm đến khi nào con lợn ngã xuống thì đem ra thịt".

Theo các chủ giết mổ lợn tại lò Láng Tròn, số lợn bị bơm nước chiếm khoảng 70% trên tổng số lợn được giết mổ hàng đêm. Lợn không bơm nước thì tiêu thụ tại địa phương, còn lợn bơm nước thì họ đem bỏ mối cho tiểu thương ở Bạc Liêu, Cà Mau...

Theo ông Trương Phước Thông, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y Bạc Liêu, chủ cơ sở sẽ bị xử phạt từ 4 - 5,5 triệu đồng mỗi con lợn vi phạm.

Thời gian tới, Chi cục Thú y tỉnh sẽ kết hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra việc vận chuyển, mua bán, giết mổ gia súc, gia cầm, nhất là việc bơm nước vào lợn, đồng thời sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Để giúp người tiêu dùng nhận biết và phân biệt lợn có bơm nước hay không, ông Trương Phước Thông cho biết: "Đối với thịt lợn bị bơm nước thường có màu nhạt, miếng thịt mềm, thớ cơ nở, để lâu sẽ rỉ dịch, có mùi hôi, khi chế biến tiết ra nước nhiều hơn…

Chọn mua thịt, người dân có thể phân biệt bằng cách dùng ngón tay ấn lên miếng thịt, nếu thấy bề mặt tạo thành vết lõm và nhanh chóng phục hồi khi nhấc tay ra là thịt tươi ngon, còn ngược lại là thịt kém chất lượng (thịt có bơm nước)./.

Thanh Liêm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục