Khoảng 5,7 triệu người hưởng lợi từ Quỹ thách thức doanh nghiệp

17:46' - 11/11/2015
BNEWS Với tổng mức đầu tư hơn 20 triệu USD, đóng góp cho gần 20 dự án được chọn lựa đã tạo ra nhiều kết quả với doanh thu đạt trên 123 triệu USD cho tất cả các lĩnh vực tài trợ.

Đại diện các doanh nghiệp được hỗ trợ triển khai thành công chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo. Ảnh: Đức Dũng/Bnews/TTXVN

Tại Hội thảo tổng kết “Quỹ thách thức doanh nghiệp Việt Nam” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 11/11 tại Hà Nội, ông Javier Ayala, Giám đốc điều hành Quỹ thách thức doanh nghiệp Việt Nam cho biết, Quỹ này đã giúp khoảng 5,7 triệu người được hưởng lợi, tiếp cận dịch vụ và hàng hóa cơ bản. Trong đó, nổi bật nhất có doanh nghiệp Rạng Đông đã đưa bóng đèn LED ra thị trường, hỗ trợ cho 4,1 triệu người thu nhập thấp trên cả nước.

Quỹ cũng tạo ra khoảng việc làm cho khoảng 10.900 người; trong đó có 75% là cho người có thu nhập thấp và phần lớn trong số đó tập trung ở lĩnh vực nông nghiệp với hơn 8.800 việc làm. Quỹ cũng giúp nâng cao thu nhập của hơn 262.000 người lao động và trong số đó có tới 2/3 trong số đó là người có thu nhập thấp.

Ông Javier, Giám đốc điều hành Quỹ thách thức doanh nghiệp Việt Nam báo cáo kết quả. Ảnh: Đức Dũng/Bnews/TTXVN

Theo báo cáo tại hội thảo, với tổng mức đầu tư hơn 20 triệu USD, bao gồm cả phần vốn hỗ trợ từ Quỹ và các doanh nghiệp đóng góp cho gần 20 dự án được chọn lựa đã tạo ra nhiều kết quả với doanh thu đạt trên 123 triệu USD cho tất cả các lĩnh vực tài trợ.
Ông Nguyễn Đoàn Thăng, Tổng Giám đốc Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông, đơn vị đã triển khai thành công đưa bóng đèn LED đến các hộ thu nhập thấp trên cả nước cho biết, sản phẩm đèn LED giúp người thu nhập thấp tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường.

Quỹ thách thức doanh nghiệp Việt Nam đã hỗ trợ công ty đầu tư các dây chuyền tự động hóa nâng cao sản lượng, năng suất lao động, để giảm giá thành sản phẩm; cùng với đó là hỗ trợ nghiên cứu thiết kế và đổi mới, tập huấn, tuyên truyền…

Nhờ đó, sản phẩm LED đã hỗ trợ hàng triệu hộ thu nhập thấp tại Việt Nam tiếp cận và sử dụng, với tỷ lệ 10% hộ dùng 7 bóng và 90% hộ dùng 4 bóng LED. Đây là sự thành công ngoài mong đợi của dự án.

Theo VCCI, kinh doanh cùng người thu nhập thấp tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp bằng cách đưa người có thu nhập thấp tham hoạt động sản xuất kinh doanh chủ yếu của doanh nghiệp. Lợi nhuận được cải thiện nhờ tăng hiệu quả kinh doanh hoặc tạo ra thị trường mới. Trong khi đó, người có thu nhập thấp được hưởng lợi nhờ cơ hội việc làm, cải thiện thu nhập hoặc nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI cho rằng, Quỹ hỗ trợ cho khoảng 20 mô hình kinh doanh, cùng tạo ra hàng nghìn việc làm mới, cải thiện đời sống cho hàng triệu người. Hi vọng rằng, các mô hình và sáng kiến kinh doanh cùng người thu nhập thấp sẽ còn tiếp tục được nhân rộng và ngày càng lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Quỹ thách thức doanh nghiệp Việt Nam được thành lập để hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân Việt Nam xây dựng và phát triển các mô hình kinh doanh sáng tạo cùng người thu nhập thấp và có thể mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp cũng như tác động tích cực cho xã hội.

Quỹ này hỗ trợ kỹ thuật song song với hỗ trợ tài chính, giúp các doanh nghiệp này tiếp cận với các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực; trong đó, tập trung vào các lĩnh vực là nông nghiệp, tăng trưởng xanh, hạ tầng quy mô nhỏ và các dịch vụ cơ bản.
Đức Dũng/Bnews/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục