Khởi động phân khúc phát triển du lịch MICE Vĩnh Phúc
Hưởng ứng mở cửa thị trường du lịch trong điều kiện bình thường mới, nhiều tỉnh và địa phương trong cả nước đã khởi động lựa chọn phát triển du lịch MICE. Vậy cơ hội nào cho ngành du lịch MICE cất cánh?
Du lịch MICE (du lịch sự kiện, hội nghị, hội thảo) là một loại hình du lịch xuất hiện từ lâu ở Việt Nam nhưng chưa hội tụ đủ điều kiện để phát triển. Tuy nhiên, thời gian gần đây, khi nước ta hội nhập cùng nền kinh tế thế giới thì MICE thực sự “bùng nổ” nhờ sự quan tâm chú ý, lựa chọn của các đối tác nước ngoài, bởi Việt Nam là một điểm đến hòa bình, an toàn, thân thiện và là môi trường.
Để mang lại cơ hội cho ngành du lịch Vĩnh Phúc ngày 17/3, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội, tổ chức Tọa đàm phát triển sản phẩm du lịch MICE với chủ đề "Hành trình kết nối đến với Vĩnh Phúc 2022". Chương trình này có hơn 60 các doanh nghiệp do CLB lữ hành UNESCO Hà Nội tham gia tổ chức.
Ông Bùi Hồng Đô - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết, đến với Vĩnh Phúc du khách không chỉ biết tới du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, mà còn được trải nghiệm, khám nét văn hóa đặc sắc của tỉnh. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có tổng số 1.303 di tích lịch sử, văn hóa, trong đó có 499 di tích được xếp hạng các cấp, trong đó có 3 di tích quốc gia đặc biệt (Khu di tích quốc gia đặc biệt Danh thắng Tây Thiên, Di tích quốc gia đặc biệt kiến trúc nghệ thuật tháp Bình Sơn, Di tích quốc gia đặc biệt đình Thổ Tang); 65 di tích xếp hạng cấp quốc gia, 431 di tích xếp hạng cấp tỉnh. Bên cạnh đó, Vĩnh Phúc còn nổi tiếng với các di sản văn hóa đặc sắc đã được cấp bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia: tín ngưỡng thờ Mẫu Tây Thiên, lễ hội kéo Song Hương Canh…
Ông Bùi Hồng Đô nhấn mạnh, song song với phát triển du lịch sinh thái và du lịch tâm linh, lễ hội, năm 2022 Vĩnh Phúc đầu tư mạnh loại hình du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch MICE và du lịch thể thao Golf nhằm hướng tới du khách có mức thu nhập và chi tiêu cao.
Trong những năm gần đây, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch MICE đã có bước đột phá, mang về nguồn thu lớn cho ngành du lịch Vĩnh Phúc góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Có thể kể đến các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp: Flamingo Đại Lải; FLC VĩnhPhúc resort, West Lake Hotel, DIC Star Hotel, Sông Hồng Thủ đô resort, Venus Tam Đảo Hotel...
Đóng góp không nhỏ trong thị trường khách du lịch cao cấp đó là khách du lịch Gold, bên cạnh khả năng chi tiêu cao, khách du lịch Golf có tiềm năng du lịch lưu trú dài ngày.
Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, trong năm 2020 và 2021, hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch phải hoạt động cầm chừng và có thời gian phải đóng cửa dừng hoạt động… đã khiến cho ngành du lịch bị thiệt hại nặng nề.
Chính vì vậy, trước mắt địa phương cần tập trung phục hồi thị trường du lịch nội địa và việc kích cầu du lịch là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong thời điểm hiện nay nhằm khuyến khích, tạo điều kiện để người dân, du khách đi tham quan, du lịch tại Vĩnh Phúc trong bối cảnh bình thường mới sau đại dịch Covid-19, qua đó từng bước phục hồi ngành du lịch sau dịch bệnh. Thông qua các chương trình hợp tác, liên kết xúc tiến, kích cầu du lịch nội địa, các doanh nghiệp du lịch – các điểm đến – các dịch vụ sẽ được kết nối, đưa ra những gói sản phẩm hiệu quả thu hút khách du lịch.
Tuy nhiên, để phát triển du lịch MICE không hề đơn giản, trong số thách thức Việt Nam gặp phải, điều đáng nói đầu tiên chính là cơ sở hạ tầng. Kết cấu hạ tầng của Việt Nam chưa phát triển. Do khách MICE chủ yếu là khách hạng sang, nên đòi hỏi hạ tầng phải đồng bộ, chất lượng cao và lại phải phong phú và đa dạng. Thêm vào đó, các hoạt động thu hút khách MICE chủ yếu là tự phát, chưa có định hướng và hỗ trợ từ phía các cơ quan quản lý nhà nước.
Không chỉ vậy những hoạt động quảng bá còn nhỏ lẻ, chưa xứng tầm với tiềm năng. Đầu tư cho quảng bá còn quá ít dao động từ 2 đến 2,5 triệu USD/năm, trong khi đó so với các nước trong khu vực thì chi phí cho quảng bá cho du lịch của Việt Nam chỉ bằng 3% Thái Lan, 2,5% Singapore và 1,9% Malaysia. Do những nguyên nhân đó mà ngành du lịch Việt Nam rất khó cạnh tranh với các nước bạn.
Một trong những thách thức Việt Nam đang gặp phải nữa là nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch nói chung và MICE nói riêng còn thiếu và chưa đảm bảo chất lượng. Công tác đào tạo chưa được trú trọng, đội ngũ nhân viên phục vụ tại các nhà hàng, khách sạn, các trung tâm mua sắm…
Ônng Nguyễn Quý Phương - Vụ trưởng Vụ lữ hành, Tổng cục Du lịch cho biết, để đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch, nhất là MICE trên cơ sở phát huy thế mạnh của địa phương nhằm khai thác tốt giá trị nổi bật của các di sản văn hóa, danh thắng thiên nhiên, di tích lịch sử - cách mạng, trước mắt Vĩnh Phúc nói riêng các tỉnh nói chung, phải chú trọng là các loại hình du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa, các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch nổi bật...để thu hút khách; Tăng cường kết nối điểm đến và chuỗi cung ứng dịch vụ của các địa phương thành các sản phẩm du lịch an toàn, có chất lượng, giá cả hợp lý.
Ưu tiên các dự án đầu tư du lịch, tập trung phát triển các loại hình du lịch có tiềm năng và lợi thế cạnh tranh của tỉnh, bao gồm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa, tâm linh, lễ hội, du lịch MICE, du lịch thể thao Golf, hình thành các khu du lịch trọng điểm có tính độc đáo, tạo ra sự khác biệt, cạnh tranh cao, có chất lượng dịch vụ tốt nhất, sản phẩm du lịch đa dạng…/.
>>>Mở cửa du lịch quốc tế từ 15/3: Cơ hội song hành thách thức
Tin liên quan
-
DN cần biết
Mô tả phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới
18:16' - 17/03/2022
Nhằm khôi phục hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã ban hành phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới.
-
DN cần biết
Mở cửa lại hoạt động du lịch quốc tế làm đòn bẩy để phục hồi ngành du lịch
22:50' - 15/03/2022
Ngày 15/3 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị "Triển khai mở cửa du lịch quốc tế an toàn, hiệu quả".
-
Chuyển động DN
Mở cửa du lịch quốc tế từ 15/3: Cơ hội song hành thách thức
09:28' - 15/03/2022
Ngành du lịch chính thức mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15/3. Đây vừa là cơ hội và cũng là những thách thức cho các công ty du lịch, lữ hành trong việc thích ứng trong điều kiện bình thường mới.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Lấy ý kiến về dự thảo đề án Hội chợ công nghiệp, thương mại quốc gia
16:26' - 08/09/2025
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Đề án Hội chợ Công nghiệp, Thương mại và hàng tiêu dùng cấp quốc gia hàng năm tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược ngành điện Việt Nam
16:08' - 08/09/2025
Thực hiện Quyết định số 1415/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch số 2489/QĐ-BCT thực hiện Chiến lược phát triển ngành điện lực Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.
-
DN cần biết
Nhật Bản kỳ vọng vào các thương vụ M&A khủng từ các đối tác nước ngoài
14:40' - 08/09/2025
Nhật Bản có thể sẽ chứng kiến số lượng kỷ lục các công ty nước ngoài nỗ lực mua lại các công ty nội địa trong năm nay nhờ những thay đổi trong chính sách của Chính phủ và đồng yen yếu.
-
DN cần biết
Xúc tiến thương mại xanh - động lực mới cho xuất khẩu
14:32' - 08/09/2025
Xúc tiến thương mại xanh là chìa khóa giúp sản phẩm Việt Nam hội nhập sâu hơn, đáp ứng chuẩn mực toàn cầu và xây dựng thương hiệu quốc gia gắn với phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp trẻ thành công nhờ tâm huyết phát triển đặc sản địa phương
18:51' - 07/09/2025
Tây Ninh từ lâu được biết đến là thủ phủ cây sắn của cả nước, với hàng chục ngàn hecta sắn nguyên liệu.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội rót vốn vào Cần Thơ
16:29' - 06/09/2025
Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố Cần Thơ có 33 dự án FDI có vốn đầu tư từ Trung Quốc, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 930 triệu USD.
-
DN cần biết
Xây dựng chiến lược chinh phục thị trường Halal cho doanh nghiệp Việt
05:31' - 06/09/2025
Việt Nam cần xây dựng một chiến lược phát triển ngành Halal mang tính toàn diện, đồng bộ và có tầm nhìn dài hạn.
-
DN cần biết
Tăng đề kháng cho doanh nghiệp trước rào cản thương mại
17:13' - 05/09/2025
Theo các chuyên gia, Việt Nam đã và đang là đối tượng của hàng trăm vụ việc phòng vệ thương mại tại nhiều thị trường khác nhau, tập trung ở các ngành hàng chủ lực như thép, gỗ, dệt may, thủy sản.
-
DN cần biết
Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo, Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp
16:57' - 05/09/2025
Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh, thành kịp thời thông tin tới các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo trên địa bàn nắm bắt thông tin.