Khối ngoại trở lại mua ròng sau 24 phiên bán ròng liên tiếp

16:01' - 11/07/2024
BNEWS Áp lực bán gia tăng mạnh vào cuối phiên 11/7, khiến chỉ số VN-Index có phiên thứ 2 liên tiếp đi xuống. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là khối ngoại đã trở lại mua ròng sau 24 phiên bán ròng liên tiếp.

Thị trường phiên hôm nay khá ảm đạm, nhưng giao dịch khối ngoại là điểm sáng khi nhà đầu tư ngoại mua ròng trở lại gần 275 tỷ trên toàn thị trường. Qua đó, ngắt mạch bán ròng 24 phiên liên tiếp trước đó.

Trên HOSE, khối ngoại mua ròng 69 tỷ đồng. Các cổ phiếu được mua ròng mạnh như  HDB và STB, lần lượt với giá trị là 450 tỷ và 328 tỷ đồng. Tiếp đến là SAB, SCS và PC1. Khối ngoại cũng mua ròng 8 tỷ đồng trên HNX và 213 tỷ đồng trên UPCOM.

Chốt phiên giao dịch ngày 11/7, VN-Index giảm 2,14 điểm xuống 1.283,8 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 697,2 triệu đơn vị, tương ứng hơn 18.519,3 tỷ đồng. Toàn sàn có 198 mã tăng giá, 242 mã giảm giá và 75 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 0,85 điểm lên 245,39 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 64,4 triệu đơn vị, tương ứng gần 1.470 tỷ đồng. Toàn sàn có 91 mã tăng giá, 79 mã giảm giá và 58 mã đứng giá.

UPCOM-Index giảm 0,38 điểm xuống 98,32 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 48,6 triệu đơn vị, tương ứng hơn 1.076,5 tỷ đồng. Toàn sàn có 144 mã tăng giá, 152 mã giảm giá và 83 mã đứng giá.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán diễn biến khá tích cực trong phiên hôm nay với sắc xanh chiếm ưu thế.  Các mã tăng mạnh có thể kể đến như MBS tăng 3,87%, VDS tăng 3,71%. Các mã trụ cột ngành chứng khoán như SSI, HCM, VND đều tăng hơn 1%.

Ở chiều tích cực còn có nhóm cổ phiếu bất động sản. Theo đó, các mã trụ cột trong nhóm bất động sản như VIC, VHM, VRE, NVL, KDH đều ở chiều giá xanh. Nhóm cổ phiếu y tế cũng ngập sắc xanh.

Mặc dù vậy, nhóm cổ phiếu trụ cột ngân hàng là một trong những nguyên nhân chính khiến VN-Index giảm điểm. Các mã ngân hàng vốn hóa lớn như VCB, BID, ACB, CTG đều ở chiều giảm giá, tác động rất tiêu cực lên chỉ số.

Nhóm cao su chìm trong sắc đỏ. Cùng đó, nhóm cổ phiếu thép cũng chung số phận khi rất nhiều cổ phiếu giảm giá.

Cổ phiếu vốn hóa lớn đồng loạt giảm. Trong rổ VN30 có tới 18 mã giảm giá và chỉ có 8 mã tăng giá.

Trong báo cáo chiến lược Tháng 7/2024 với chủ đề “Nhịp dừng quan sát”, Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (SSI) nhìn nhận, với các yếu tố tác động trái chiều, SSI tin rằng sự thận trọng quan sát trong giai đoạn này là cần thiết khi rủi ro thị trường chung đang gia tăng.

Nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi vùng giá thật sự hấp dẫn, tập trung câu chuyện riêng của từng cổ phiếu để giải ngân mới; trong khi có thể tiếp tục nắm giữ các cổ phiếu được kỳ vọng tăng trưởng mạnh.

Ở góc nhìn dòng tiền, cũng không loại trừ xu hướng tiếp tục xoay vòng và luân chuyển đến những nhóm được hưởng lợi trực tiếp từ chính sách bao gồm bất động sản, bán lẻ, xuất khẩu. Một số nhóm có hiệu suất kém hơn mặt bằng chung trong trong nửa đầu năm cũng có thể được chú ý như dịch vụ tài chính.

Trong báo cáo chiến lược mới công bố gần đây, Công ty cổ phần Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam nhận định, nhìn lại diễn biến giao dịch của quý 2 và bức tranh tổng thể nửa đầu năm 2024, thị trường Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện dấu hiệu chốt lời, mặc dù duy trì được phần nào mức tăng ấn tượng của 3 tháng đầu năm 2024.

Hiện tại, VN-Index đang giao dịch dưới tỷ lệ P/E trung bình 10 năm tạo thêm dư địa cho đà tăng ở nửa cuối 2024. Song, thị trường sẽ cần có những câu chuyện mới để hiện thực hóa vùng giá mục tiêu trên.

Công ty Cổ Phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) cũng  rằng động lực thúc đẩy tăng trưởng sẽ có phần kém mạnh mẽ hơn với hành động giá có khả năng dao động trong biên độ lớn, dẫn tới một chu kỳ đi ngang và tích lũy.

Xu hướng này được dự báo sẽ kéo dài tới giữa tháng 7, khi thị trường bước vào giai đoạn vùng trống thong tin và tâm lý giao dịch chung sẽ có phần thận trọng trước mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục