Khơi thông điểm nghẽn hạ tầng kết nối để ngành logistics Đông Nam Bộ cất cánh
Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay việc kết nối đường bộ, đường thủy, đường sắt và đường hàng không chưa đồng bộ, các chuyên gia cho rằng đây chính là “điểm nghẽn” cần được tháo gỡ nhằm tạo động lực thúc đẩy ngành logistics vùng Đông Nam Bộ phát triển mạnh trong thời gian tới.
*“Điểm nghẽn” giao thông kết nối
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2022 cả nước có hơn 30.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong lĩnh vực logistics. Trong số đó, có hơn 5.000 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics 3PL. Tỷ lệ doanh nghiệp logistics trong nước chiếm 89%, 10% là doanh nghiệp liên doanh và 1% là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia.
Dù doanh nghiệp trong nước với số lượng lớn nhưng chỉ chiếm khoảng 30% thị phần, còn lại thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài. Nguyên nhân do doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, quy mô hạn chế cả về vốn và nhân lực cũng như kinh nghiệm hoạt động quốc tế, chưa có sự liên kết giữa các khâu trong chuỗi cung ứng logistics và giữa doanh nghiệp dịch vụ logistics với doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Trong tham luận tại hội thảo khoa học “Các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam bộ với việc triển khai Nghị quyết 24-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” diễn ra mới đây tại Bình Phước, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Phương và Thạc sĩ Trần Nguyễn Bảo Minh (Học viên Chính trị khu vực II) cho rằng, mạng lưới kết cấu hạ tầng cấp vùng, liên vùng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối nội vùng và liên vùng Đông Nam Bộ còn thiếu, yếu, chưa đồng bộ; nguồn nhân lực logistics chất lượng cao chưa đáp ứng được nhu cầu; chi phí logistics còn cao; sự liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất - xuất nhập khẩu và doanh nghiệp logistics hiệu quả thấp; chưa hình thành được các trung tâm logistics quy mô lớn, có vai trò trung chuyển hàng hóa đa phương thức… chính là những “điểm nghẽn” của vùng Đông Nam Bộ hiện nay trong việc phát triển hoạt động logistics. Trong tham luận nêu rõ: “Hạ tầng giao thông đường bộ vùng Đông Nam Bộ vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, đường nhỏ, hẹp, tải trọng hạn chế; việc kết nối giữa giao thông đường sắt - đường bộ - đường thủy nội địa vẫn còn thiếu; chưa có tuyến đường sắt quốc gia nối từ các trung tâm công nghiệp Bình Dương, Đồng Nai đến cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải; hạ tầng giao thông kết nối giữa các cụm cảng với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng Đồng bằng sông Cửu Long chưa bắt kịp với xu hướng phát triển của cảng biển và kinh tế - xã hội của khu vực”.Dẫn chứng trường hợp cụ thể việc hiện nay phần lớn các container xuất nhập khẩu qua cảng Bà Rịa - Vũng Tàu đều sử dụng sà lan đường thủy nội địa về Thành phố Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận để thông quan; chỉ một số ít sử dụng đường bộ và làm thủ tục hải quan tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Điều này không chỉ tạo ra áp lực lớn lên hệ thống giao thông đường bộ tại Thành phố Hồ Chí Minh mà còn hạn chế nguồn thu ngân sách của các tỉnh.
Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng cho rằng, hệ thống hạ tầng là “điểm nghẽn” quan trọng cần khơi thông đầu tiên để tạo ra đột phá phát triển vùng Đông Nam Bộ. Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị đã chỉ ra, cần ưu tiên hàng đầu cho phát triển hệ thống hạ tầng giao thông kết nối gồm các tuyến đường bộ cao tốc, các tuyến hành lang kinh tế, khai thông các cửa ngõ ra bên ngoài, từ khu vực biên giới như cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, cảng hàng không mới như sân bay Long Thành cho đến các cảng biển trong vùng.*Tăng liên kết để tạo sức cạnh tranh cho ngành logistics
Theo ông Nguyễn Xuân Thắng, trên cơ sở các tuyến đường giao thông quan trọng, các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ nên tiến tới hình thành các hành lang, vành đai kinh tế, tích hợp từ đường bộ, đường sắt, đường thủy cho tới các cảng, để liên kết các tỉnh, thành phố vùng biên, các trung tâm sản xuất (các khu công nghiệp, khu kinh tế...), các trung tâm tiêu thụ (các đô thị và thành phố lớn) và các cửa ngõ thương mại (cửa khẩu biên giới, cảng biển, cảng hàng không).
“Đây cũng là nhân tố để kết nối các khu công nghiệp, khu chế xuất để hình thành các cụm liên kết ngành công nghiệp, tăng cường hiệu ứng kinh tế quy mô, tạo thuận lợi cho quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế của các địa phương trong vùng”, ông Nguyễn Xuân Thắng cho biết.
Tỉnh ủy Bình Dương cho biết, hiện nay tỉnh đang xây dựng và triển khai nhiều giải pháp; trong đó tập trung xây dựng trung tâm logistics xuyên biên giới, kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành và cảng trung chuyển quốc tế tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Thành phố Hồ Chí Minh; phát triển mạnh, đồng bộ hệ thống logistics cấp quốc gia, xác định ga Sóng Thần là trung tâm trung chuyển hàng hóa liên vận quốc tế của cả miền Nam (vận chuyển đường sắt), kết nối với các trục hành lang kinh tế trọng điểm và tuyến thương mại liên vùng Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành, Nhơn Trạch (Đồng Nai) - Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu); hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thông thương với các khu kinh tế cửa khẩu quốc tế tại các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước. Theo bà Vũ Thị Quý, Học viện Chính trị khu vực II, bối cảnh thế giới hiện nay cho thấy, ba xu hướng lớn trong logistics, bao gồm xu hướng bảo hộ, xu hướng số hóa logistics và xu hướng “xanh”. Những xu hướng này không chỉ chi phối ngành logistics ở những nước đã và đang có những biến chuyển bước đầu mà còn ẩn chứa cả những thời cơ và thách thức cho những nước đi sau như Việt Nam. “Vì vậy, với mục tiêu phát triển trở thành trung tâm logistics của cả nước và khu vực, vùng Đông Nam bộ cần tập trung đầu tư, nâng cấp, mở rộng năng lực và khả năng kết nối giữa các khu vực và giữa các loại hình giao thông, tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng logistics đa phương tiện; quy hoạch phát triển giao thông vùng cần lưu ý các rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu và nước biển dâng vì đây là một trong những khu vực chịu tác động nặng nề nhất khi nước biển dâng”, bà Vũ Thị Quý cho biết.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Vá lỗ hổng nguồn nhân lực logistics
17:27' - 17/10/2023
Hầu hết các công ty dịch vụ logistics ở Việt Nam đều khẳng định tình trạng thiếu nhân lực trình độ cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Gần 3.900 tỷ đồng nâng cấp các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam
11:58' - 17/10/2023
Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam dự kiến vay 107 triệu USD từ Ngân hàng thế giới do Ban Quản lý các dự án đường thuỷ làm chủ đầu tư.
-
DN cần biết
Lực đẩy để dịch vụ logistics phát triển
10:09' - 16/10/2023
Dù các giao dịch được thực hiện trên môi trường internet nhưng dịch vụ logistics lại là mắt xích không thể thiếu để hoàn thành các đơn hàng và giao dịch.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng Hà Nội thành trung tâm điều hành logistics của khu vực miền Bắc
20:54' - 13/10/2023
Các bộ, ngành, địa phương cần tăng cường phối hợp, hỗ trợ, hợp tác với thành phố Hà Nội để xây dựng Hà Nội thành trung tâm điều hành logistics của khu vực miền Bắc.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công 2 công trình y tế, giáo dục hỗ trợ phát triển ở miền Tây Nghệ An
13:54'
Ngày 29/10, Bộ Công an phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ khởi công xây dựng Tòa nhà khám chữa bệnh Trung tâm Y tế Tương Dương và Trường Mầm non Mường Ải (xã Mường Típ).
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thực hiện tốt 10 giải pháp của Chính phủ để về đích 2025
13:53'
Cử tri cử tri Hà Nội đồng tình với những đánh giá của các đại biểu Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng của năm 2025, sự điều hành của Chính phủ trong 9 tháng qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Định hình rõ hơn hình ảnh Việt Nam là quốc gia số, quốc gia xanh
12:47'
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là hai vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm tại phiên thảo luận sáng 29/10 về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh điểm đầu metro Cần Giờ về Bến Thành, kết nối metro số 1
12:46'
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh ủng hộ đề xuất điều chỉnh điểm đầu tuyến dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh - Cần Giờ (metro Cần Giờ) từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ nhận diện sớm nguy cơ đột quỵ
12:32'
Ngày 29/10, Lễ phát động Chương trình Quốc gia Phòng, chống và Quản lý Đột quỵ với chủ đề: “Chủ động phòng, chống đột quỵ - Vì một Việt Nam khỏe mạnh" đã diễn ra tại Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tốc phát triển kinh tế, hướng tới hạnh phúc người dân
12:30'
Sáng 29/10, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10, các đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và dự kiến kế hoạch năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường lên đường dự Tuần lễ cấp cao APEC 2025
12:26'
Sáng 29/10, Chủ tịch nước Lương Cường và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường tham dự Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Giải ngân đầu tư công cần gỡ vướng mắc từ cấp xã
12:19'
Yêu cầu đặt ra là phải nâng cao chất lượng, hiệu quả của đầu tư công, đảm bảo nguồn lực nhà nước thực sự phát huy vai trò dẫn dắt của nguồn vốn mồi này để tăng trưởng bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà động viên người dân bị mưa lũ ở Huế
12:14'
Ngày 29/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã đến thăm, tặng quà và động viên đội ngũ y, bác sĩ, người bệnh tại Bệnh viện Phục hồi chức năng, phường Thuận Hóa.

Năm 2022 cả nước có hơn 30.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong lĩnh vực logistics. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN
Cảng Tổng hợp Thị Vải, một trong những bến cảng quan trọng thuộc cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Lê Phương/BNEWS/TTXVN