Khởi tố, bắt tạm giam Trưởng Văn phòng Công chứng ở Bình Thuận

19:36' - 04/08/2021
BNEWS Ngày 4/8, Công an tỉnh Bình Thuận đã tống đạt quyết định và thi hành lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Phí Văn Thành để điều tra về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Phí Văn Thành (sinh năm 1959, địa chỉ thường trú: khu phố 12, phường Phú Thủy, thành phố Phan Thiết) bị điều tra về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận phê chuẩn.
Phí Văn Thành là Công chứng viên, đồng thời là Trưởng Văn phòng Công chứng Tiến Đạt (địa chỉ: thôn Phú Hưng, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận).

Phí Văn Thành được Bộ Tư pháp bổ nhiệm để hành nghề công chứng, có chức năng cung cấp dịch vụ công do Nhà nước ủy nhiệm thực hiện nhằm bảo đảm an toàn pháp lý cho các bên tham gia hợp đồng, giao dịch; phòng ngừa tranh chấp; góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, trong quá trình công chứng hợp đồng, Phí Văn Thành đã vi phạm các quy định của Luật Công chứng.
Việc Phí Văn Thành ký công chứng vào các hợp đồng mà không tuân thủ các quy định của Luật Công chứng đã tạo điều kiện cho đối tượng Hồ Thị Ngọc Yến nhiều lần giả chữ ký, chữ viết của chủ đất để lừa đảo nhiều bị hại (do các bị hại tin tưởng các thủ tục Văn phòng Công chứng của Phí Văn Thành chứng thực đã được kiểm tra, thẩm định tính pháp lý) và chiếm đoạt tài sản trị giá nhiều tỷ đồng, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Liên quan đến vụ án này, trước đó Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Hồ Thị Ngọc Yến để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận tiếp tục điều tra mở rộng vụ án để xem xét trách nhiệm của những cá nhân khác có liên quan theo quy định pháp luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục