Khởi tố đối tượng đưa thông tin sai sự thật có người tử vong vì COVID-19

17:32' - 10/04/2020
BNEWS Đối tượng bị đề nghị khởi tố do đã đăng tải có nội dung sai sự thật về tình hình dịch COVID-19 tại Lâm Đồng.

Chiều 10/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đinh Vĩnh Sơn (sinh năm 1993, trú tại xã Đạ Ploa, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng) về tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông” theo quy định tại Điều 288 Bộ luật Hình sự năm 2015. Lệnh khởi tố đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng phê chuẩn cùng ngày.
Trước đó, sáng 1/4/2020, Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an tỉnh Lâm Đồng phát hiện tài khoản facebook có tên “Hồ Hoàng Duy” (tên gọi khác “Đại Tướng Hồ”) đăng tải trong nhóm facebook cộng đồng 60.000 thành viên “Việc làm thêm Học sinh, Sinh viên Đà Lạt”. Bài viết đăng tải có nội dung sai sự thật về tình hình dịch COVID-19 tại Lâm Đồng. Nội dung bài viết cụ thể:

“Thông tin mới nhất về COVID Đà Lạt. Đà Lạt có 3 ca nhiễm COVID-19. Trong đó 1 ca đã tử vong lúc 4h sáng nay, 2 ca còn lại đã được mang đi cách ly. Chính quyền đang lên danh sách những người tiếp xúc với 3 bệnh nhân đó. Dự tính số người tiếp xúc với bệnh nhân khoảng trên dưới 500 người. Bệnh nhân tử vong bên đường Đa Phú, còn 2 bệnh nhân còn lại ở chợ Đà Lạt. Thông tin mình sẽ cập nhật thêm. Mọi người chú ý không đi đâu nếu không cần thiết. Thông tin trên hoàn toàn chính xác. Không phải mình đùa 1/4 đâu, mình cũng không dư 12 triệu đóng phạt đâu, nên không rảnh đăng tin tào lao làm gì. Nên mọi người ai không tin thì lượn chỗ khác”.
Sau khi bài viết trên được đăng tải đã nhận được rất nhiều lượt tương tác, chia sẻ. Trong khi đó, theo thông tin chính thức của ngành Y tế, đến ngày 1/4, tỉnh Lâm Đồng chưa phát hiện bất kỳ trường hợp nào mắc COVID-19. Do đó, nội dung bài viết trên hoàn toàn sai sự thật, đặc biệt khiến dư luận vô cùng hoang mang và lo lắng.
Sau 15 phút đăng bài viết, chủ tài khoản facebook trên đã xóa bài, đồng thời khóa tài khoản. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an phát hiện nhiều hình ảnh cá nhân trùng khớp với hình ảnh của anh Hồ Hoàng Duy (sinh năm 1991, trú tại Đa Phú, thành phố Đà Lạt). Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an tỉnh Lâm Đồng phối hợp Công an thành phố Đà Lạt mời anh Hồ Hoàng Duy lên làm việc để làm rõ các tình tiết liên quan đến vụ việc.

Từ kết quả làm việc, cơ quan chức năng kết luận: anh Hồ Hoàng Duy không phải là chủ tài khoản facebook cá nhân “Hồ Hoàng Duy” (tên gọi khác “Đại Tướng Hồ”), mà có đối tượng khác sử dụng hình ảnh cá nhân của anh Duy để lập tài khoản giả mạo và đăng tải bài viết sai sự thật nêu trên. Anh Duy không xác định được ai là người đã giả mạo hình ảnh mình trên mạng xã hội.
Đến ngày 7/4/2020, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Lâm Đồng xác định thủ phạm đăng tải bài viết trên là Đinh Vĩnh Sơn (sinh năm 1993, hiện trú tại xã Đạ PLoa, huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng). Tại cơ quan điều tra, Đinh Vĩnh Sơn đã thừa nhận hành vi của mình. Nguyên nhân là do giữa Đinh Vĩnh Sơn và Hồ Hoàng Duy xảy ra mâu thuẫn cá nhân trong quá trình sử dụng mạng xã hội facebook.

Với mục đích trả thù cá nhân, từ đầu tháng 3/2020, Đinh Vĩnh Sơn đã lập một tài khoản facebook “Hồ Hoàng Duy” (tên gọi khác “Đại Tướng Hồ”) để giả mạo tài khoản thật của anh Hồ Hoàng Duy. Đinh Vĩnh Sơn dùng tài khoản facebook giả mạo này để gây mâu thuẫn với mọi người, khiến nhiều người thù ghét anh Hồ Hoàng Duy.
Gần đây nhất là sáng 1/4/2020, Đinh Vĩnh Sơn dùng tài khoản facebook giả mạo này đăng tải bài viết sai sự thật về dịch COVID -19 trong nhóm “Việc Làm Thêm Học Sinh, Sinh Viên Đà Lạt”. Các thông tin sai sự thật này là do Sơn tự nghĩ ra, Sơn hoàn toàn biết đó là tin sai sự thật.

Đáng chú ý, Sơn cố tình nhắc đến các địa danh “Đa Phú”, “Đà Lạt” và lựa chọn đăng tải trong nhóm “Việc làm thêm Học sinh, Sinh viên Đà Lạt” là vì có liên quan đến nơi ở của anh Hồ Hoàng Duy hiện nay, khiến nhiều người lầm tưởng do chính anh Duy làm, từ đó truy lùng, báo với cơ quan chức năng để xử lý anh Hồ Hoàng Duy.
Hiện Cơ quan điều tra, Công an tỉnh Lâm Đồng đang hoàn tất hồ sơ chuyển Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố, xét xử đối tượng Đinh Vĩnh Sơn quy định của pháp luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục