Khói từ những đám cháy rừng tại Mỹ đã lan tới châu Âu

19:06' - 16/09/2020
BNEWS Cơ quan giám sát khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) ngày 16/9 cho biết khói từ những đám cháy rừng ở miền Tây nước Mỹ đã lan tới tận châu Âu.

Dữ liệu vệ tinh của Dịch vụ Giám sát Khí quyển Copernicus (CAMS) cho thấy các đám cháy rừng đang lan rộng khắp các bang California, Oregon và Washington "dữ dội hơn từ hàng chục đến hàng trăm lần" so với mức trung bình của các đám cháy rừng thời gian gần đây.

Do hệ thống áp suất mạnh, khói từ các đám cháy đã bị "ép lại" dọc theo khu vực miền Tây của Bắc Mỹ trong nhiều ngày, khiến chất lượng không khí ở các thành phố lớn như Portland, Oregon, Vancouver và San Francisco có nguy cơ bị ảnh hưởng.

CAMS cho biết cơ quan này đã theo dõi quá trình di chuyển của các bụi khói từ đám cháy, cho thấy chúng đã bay xa tới 8.000 km về phía Đông - tới tận Bắc Âu.

Theo giới chuyên gia, một trong những nguyên nhân gây ra các vụ cháy rừng này là do Trái Đất ấm dần lên.

Ước tính, các đám cháy này đã phát thải hơn 30 triệu tấn carbon dioxide kể từ giữa tháng 8 vừa qua.

Ông Mark Parrington - một trong những nhà khoa học cấp cao của CMAS, cho biết: “Quy mô và cường độ của những đám cháy này ở mức cao hơn nhiều so với bất kỳ dữ liệu giám sát nào từng ghi nhận trong 18 năm qua (kể từ năm 2003). Thực tế là những đám cháy này đang thải nhiều khí gây ô nhiễm vào bầu khí quyển đến mức chúng ta vẫn có thể nhìn thấy khói dày ở cách xa hơn 8.000 km, qua đó phản ánh mức độ tàn phá của chúng về mật độ và thời gian tồn tại".

Các đám cháy đã thiêu rụi gần 2 triệu hécta rừng trên khắp miền Tây nước Mỹ - tương đương diện tích gần bằng bang New Jersey, cướp đi sinh mạng của khoảng 35 người.

Thảm họa cháy rừng đã khiến vấn đề Trái Đất ấm dần lên nóng trở lại trên các diễn đàn chính trị tại Mỹ, trong bối cảnh chỉ còn gần 2 tháng nữa sẽ tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục