Không để ngành cơ khí phát triển “tự phát”
Việt Nam đã trở thành bến đỗ của các nhà sản xuất máy móc, thiết bị, phụ tùng, sản phẩm hàng hoá tiêu dùng của các nước phát triển. Và xu hướng này sẽ ngày càng tăng trong bối cảnh hội nhập.
Hàng năm Việt Nam phải nhập siêu nhiều tỷ USD trang thiết bị, vật tư cho các ngành công nghiệp và cho bản thân ngành chế tạo cơ khí và luyện kim. Điều này đặt ra thách thức Việt Nam cần xây dựng chính sách phát triển cụ thể hơn và lựa chọn những sản phẩm thế mạnh theo quy luật thị trường để phát triển.Trong 15 năm qua, những thành tựu ghi nhận được có thể kể đến như lắp máy xây dựng các công trình công nghiệp tương đối mạnh so với khu vực. Một số sản phẩm như đóng tàu viễn dương, chế tạo biến thế, động cơ điện, chế tạo động cơ xăng – dầu công suất nhỏ và một số máy nông nghiệp... tương đối tốt.Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các sản phẩm cơ khí khác như ô tô, xe máy, hàng tiêu dùng chủ yếu vẫn chỉ dừng ở mức lắp ráp các linh kiện nhập khẩu, không có thương hiệu “made in Vietnam” có uy tín để cạnh tranh quốc tế. Việt Nam mới chỉ sản xuất được thép xây dựng chất lượng thấp và có phân ngành chế tạo kết cấu thép.Nguồn lực đầu tư cho cơ khí – luyện kim thấp hơn những ngành kinh tế, công nghiệp khác đã dẫn tới năng suất lao động, chất lượng sản phẩm của ngành cơ khí luyện kim trở nên yếu kém. Cơ khí – luyện kim phát triển “tự phát” và “cát cứ” không theo một quy hoạch tổng thể của Nhà nước mà để cho từng ngành, từng địa phương thực hiện theo mục tiêu riêng rẽ; dẫn tới phân tán nguồn lực và không thể hợp tác trong sản xuất, nghiên cứu cũng như đào tạo nguồn nhân lực chung cho toàn ngành.Từ năm 2000 đến nay, ngành cơ khí Việt Nam đã từng bước thích ứng với cơ chế thị trường, có nhiều cố gắng, nỗ lực vươn lên, tạo ra một số sản phẩm có năng suất, chất lượng tốt phục vụ xây dựng phát triển như vật liệu xây dựng, tham gia xây dựng phát triển ngành năng lượng, giao thông, nông lâm ngư nghiệp và công nghiệp quốc phòng... nhưng tỷ lệ cơ khí Việt Nam tham gia thực hiện các công trình này rất thấp, dẫn đến lợi nhuận rơi vào nước ngoài và không có lợi nhuận để tích luỹ phát triển.Chính sách đấu thầu, khoa học công nghệ, tín dụng, xây dựng và bảo vệ thị trường cho cơ khí Việt Nam cũng chưa kích thích được các doanh nghiệp cơ khí phát triển. Trong khi đó, cơ chế ưu đãi thuế, đất kéo dài cho khối doanh nghiệp FDI, dẫn đến cơ khí Việt Nam chưa đủ sức để cạnh tranh và sẵn sàng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Hiện tại và sắp tới, Việt Nam tham gia hàng chục Hiệp định thương mại tự do quốc tế và vận hành nền kinh tế theo cơ chế thị trường thì cách tổ chức, bước đi, hình thức phát huy nguồn lực trong và ngoài nước là rất quan trọng. Để xây dựng Việt Nam phát triển hệ thống các doanh nghiệp cơ khí bao gồm cả doanh nghiệp FDI và của riêng người Việt Nam, giúp hình thành một khu vực công nghiệp chế biến chế tạo linh kiện, phụ tùng cho các Tập đoàn đa quốc gia là điều không dễ. Do vậy, ngoài việc tăng thu hút đầu tư thì Việt Nam vẫn phải tự lực thực hiện xây dựng công nghiệp cơ khí của đất nước để đảm bảo tự chủ và an ninh quốc phòng. Nhà nước cần lựa chọn đầu tư xây dựng phát triển một số sản phẩm cơ khí trọng điểm đủ sức cạnh tranh quốc tế, để luôn bắt kịp quá trình đổi mới sản xuất, khoa học công nghệ và nhu cầu thị trường toàn cầu. Một số sản phẩm có thể hướng tới như: đóng mới tàu viễn dương, tàu cá, tàu du lịch; nhanh chóng phát triển theo quy hoạch một số địa điểm làm các dịch vụ và sửa chữa tàu biển để đáp ứng nhu cầu quốc tế và trong nước. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cần tiếp tục quy hoạch lại hệ thống các doanh nghiệp cơ khí chế tạo làm hàng kết cấu thép, hàng phi tiêu chuẩn (hiện nay đã nhiều, nhưng lại yếu vì công nghệ lạc hậu) để tham gia xây dựng các công trình công nghiệp, nhà cao tầng, cầu đường trên cao, cảng biển và các trang thiết bị đường sắt trong nước và tham gia xuất khẩu theo đơn hàng quốc tế. Trong khi hàng năm, Việt Nam vẫn phải nhập khẩu hàng tỷ USD để thực hiện xây dựng các hạng mục này. Ngoài ra, tiếp tục có chính sách thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước thực hiện lắp ráp và sản xuất ô tô, nhưng chỉ tập trung làm xe tải nhẹ, trung; các xe chuyên dụng; xe chở khách đạt chất lượng quốc tế và có tỷ lệ nội địa hoá trên 55% vì có thị trường trong nước và xuất khẩu trong khu vực. Rõ ràng, sản phẩm của ngành cơ khí là rất nhiều để đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước, nhưng không phải sản phẩm nào chúng ta cũng đầu tư. Nhà nước chỉ chọn lựa một số ít sản phẩm để cơ khí Việt Nam tập trung đầu tư phát triển theo nguyên tắc thị trường cạnh tranh. Có như vậy, Việt Nam mới sớm trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại./.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Sau 15 năm, ngành cơ khí vẫn "chập chững" bước đi đầu
10:26' - 03/12/2015
Hơn 15 năm xây dựng và phát triển nhưng ngành cơ khí – chế tạo vẫn đang chập chững bước đi đầu tiên. Việt Nam mới chỉ dừng ở mức làm gia công, chưa đủ khả năng tự chế tạo sản phẩm có sức cạnh tranh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ điểm nghẽn thể chế, tạo không gian đổi mới phát triển đất nước
18:20'
Chiều 22/12, tại Hà Nội, Báo Dân trí tổ chức diễn đàn ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) năm 2025 với chủ đề "Khoa học công nghệ và động lực cho sự phát triển bền vững".
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng giá trị thặng dư cho nông sản xuất khẩu Việt Nam
17:27'
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt trên 64 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ; trong đó xuất siêu đạt 19,55 tỷ USD, tăng 19%.
-
Kinh tế Việt Nam
“Quả ngọt” từ chiến dịch 90 ngày đêm tổng lực làm sạch dữ liệu đất đai
15:10'
Sau ba tháng triển khai quyết liệt, Chiến dịch "90 ngày làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai" đã đưa việc quản lý tài nguyên của Thủ đô Hà Nội bước sang một trang mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
14:01'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị công bố và trao Quyết định điều động ông Lê Mạnh Hùng về công tác tại Bộ Công Thương, giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
12:23'
Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành Quyết định số 2768/QĐ-TTg ngày 20/12/2025 điều động ông Lê Mạnh Hùng về công tác tại Bộ Công Thương, giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Bám núi, tăng tốc thi công đường dây 220kV Than Uyên - Lào Cai
12:15'
Giữa địa hình núi cao, đá lớn và đường tiếp cận khó khăn, các tổ đội thi công dự án đường dây 220kV Than Uyên – Lào Cai đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: An Giang rà soát lại các tàu cá
11:15'
Theo Ban Chỉ đạo về IUU tỉnh An Giang, đến nay, tỉnh có 9.789 tàu cá đăng ký đã được cập nhật lên dữ liệu tàu cá quốc gia (VNFishbase).
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
09:32'
Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) trân trọng giới thiệu Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tập trung cho ý kiến về những công việc để tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV của Đảng
09:25'
Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII xem xét, cho ý kiến về những công việc để tổ chức thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
