Không để thiếu hàng, tăng giá đột biến gây bất ổn thị trường
Với việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Chỉ thị của Bộ Công Thương, nguồn cung hàng hóa đã và đang được các địa phương chuẩn bị chu đáo cùng với kế hoạch triển khai nhiều chương trình phục vụ Tết, các chương trình xúc tiến thương mại dịp cuối năm của các doanh nghiệp, hàng hóa phục vụ Tết sẽ đáp ứng tốt nhu cầu, thị hiếu ngày càng cao của người dân Việt Nam.
Thị trường hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán sẽ không có hiện tượng thiếu hàng, tăng giá đột biến gây bất ổn thị trường. Người dân ở mọi miền tổ quốc sẽ có đủ hàng hóa, nhu yếu phẩm để đón Tết Nguyên đán bảo đảm vui tươi, an toàn, tiết kiệm.
Xung quanh vấn đề này, phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) xung quanh việc chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết của ngành Công Thương. Phóng viên: Ông có thể chia sẻ về nguồn cung hàng hóa dịp Tết hiện nay đã được thực hiện như thế nào và nhất là về mặt hàng thịt lợn bao gồm cả lượng cung trong nước cũng như lượng nhập khẩu về để có thể là bù đắp vào khoản thiếu. Ông Trần Duy Đông: Năm nay, Bộ Công Thương cũng dự báo là nhu cầu vào dịp cuối năm sức mua dịp cận Tết có thể tăng từ 15 đến 20 % so với tháng trong năm và đặc biệt là tăng có thể là từ 10-12 % so với cùng kỳ năm ngoái. Chính vì dự báo sức mua như vậy nên ngay từ tháng 10, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị 12 là yêu cầu các địa phương, các Tổng công ty, các Tập đoàn, các nhà sản xuất, nhà phân phối có kế hoạch tăng cường sản xuất và tăng cường dự trữ hàng hóa để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng dịp Tết. Về cơ bản, đến nay qua theo dõi, nguồn cung hàng hóa phục vụ cho tiêu dùng dịp Tết này được đảm bảo. Mặc dù sức mua có tăng và đối với những mặt hàng thiết yếu như: xăng dầu, thực phẩm đặc biệt là thịt lợn thì các doanh nghiệp đều có kế hoạch dự trữ chuẩn bị rất kỹ và đảm bảo đáp ứng nhu cầu của thị trường. Riêng với mặt hàng thịt lợn, với dự báo lúc đầu có khả năng thiếu hụt nguồn cung nhưng các doanh nghiệp phân phối lớn đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng và dự trữ tồn kho tương đối tốt. Vì vậy, dịp Tết này giá thịt lợn không tăng và đặc biệt khi có sự yêu cầu của Bộ Công Thương tại cuộc họp ngày 26/12 giữa các doanh nghiệp chăn nuôi, doanh nghiệp phân phối lớn thì các doanh nghiệp này đã giảm giá và tiên phong là bán thịt lợn với giá nhập vào. Cũng bởi sự chung tay vào cuộc, chia sẻ trách nhiệm của các doanh nghiệp đối với cơ quan quản lý nhà nước cũng như người tiêu dung, các doanh nghiệp đi đầu là hệ thống siêu thị tạo ra một hiệu ứng lan tỏa rất tốt cho các hệ thống chợ truyền thống hay những điểm bán hàng bên ngoài. Do đó, mặt hàng thịt lợn cũng đã giảm giá, có thể nói trung bình từ 10.000-12.000. Tại Siêu thị Saigon Co.op giá thịt lợn giảm hơn so với bên ngoài khoảng 20.000/kg. Hơn nữa, chất lượng phục vụ với chất lượng tương đối tốt, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Riêng về giá cả những mặt hàng thiết yếu, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở Công Thương địa phương năm nay làm tốt việc bình ổn thị trường và các điểm bán hàng bình ổn trong thực phẩm, nhất là mặt hàng thịt lợn. Chẳng hạn như Tp. Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương yêu cầu các điểm bán hàng bình ổn giá bán luôn thấp hơn 5% so với giá ngoài thị trường đang giao dịch và mỗi một lần tăng giá đều phải báo cáo với cơ quan quản lý của Nhà nước. Hơn nữa, những điểm bán hàng bình ổn là không được tăng giá tùy tiện và phải bán đúng giá niêm yết và không được tăng nhiều lần vượt quá 10%.Phóng viên: Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là với những thực phẩm tươi sống cũng như bánh mứt kẹo thì được kiểm soát như thế nào, thưa ông?
Ông Trần Duy Đông: Bộ Công Thương có yêu cầu lực lượng quản lý thị trường ra quân và tăng cường việc kiểm tra, kiểm soát. Đặc biệt, trong dịp cận Tết này lực lượng quản lý thị trường cũng đã thực hiện bắt giữ rất nhiều vụ và có những xử phạt rất mạnh tay. Ngoài góc độ xử phạt hành chính khi có những dấu hiệu rõ ràng thì cần phối hợp với công an để xử lý hình sự. Với biện pháp răn đe, hiện tượng mua bán buôn bán hàng giả hàng nhái hàng không đảm bảo vệ hiện nay qua theo dõi thì có giảm đi. Hệ thống siêu thị lớn như: Saigon Co.op, Hapro như Big C, AEON có cả một đội ngũ kiểm tra vấn đề an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ rất rõ. Vì thế, các doanh nghiệp này là những doanh nghiệp cung cấp hàng đều là những doanh nghiệp đã kiểm tra rồi, thậm chí còn hỗ trợ quá trình sản xuất nữa. Hơn nữa, khi hàng hóa được đưa vào phục vụ những cái hệ thống siêu thị như Co.op mart, Hapro về cơ bản đảm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và an toàn thực phẩm. Phóng viên: Bộ Công Thương đã chỉ đạo chương trình đưa hàng Tết về vùng sâu, vùng xa và các khu công nghiệp, khu chế xuất như thế nào để phục vụ người dân? Ông Trần Duy Đông: Năm nay, Bộ Công Thương đã dành một nguồn kinh phí tương đối lớn từ các chương trình thương mại quốc gia, xúc tiến thương mại vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo nằm trong Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Cùng với đó, trên phạm vi cả nước Bộ Công Thương phối hợp với các địa phương tổ chức hàng nghìn chuyến hàng lưu động đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu vùng xa, nhất là những phiên chợ Xuân, phiên chợ lưu động tại các khu chế xuất khu công nghiệp để phục vụ cho người lao động, người công nhân không có điều kiện đi mua sắm Tết. Đặc biệt, Nhà nước hỗ trợ kinh phí như vậy thì giá cả đặc biệt là những ngân hàng Việt đưa về phục vụ cho người tiêu dùng có chất lượng và giá cả tương đối tốt. Chính vì thế là những người lao động công nhân có cơ hội mua sắm hàng hóa tốt hơn để phục vụ Tết đủ đầy và ấm no. Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!- Từ khóa :
- bộ công thương
- thị trường hàng hóa
- thị trường
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
PTT Trương Hoà Bình: Loại khỏi bộ máy những cán bộ quản lý thị trường tha hóa, biến chất
19:32' - 13/01/2020
Năm 2020 tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và vi phạm an toàn thực phẩm tiếp tục diễn biến phức tạp.
-
Giá vàng
Tuần rung lắc mạnh của thị trường vàng
09:18' - 12/01/2020
Thị trường vàng trong nước vừa trải qua một tuần rung lắc mạnh và có thời điểm đã "leo" lên sát mốc 45 triệu đồng/lượng.
-
Kinh tế số
Sau giảm giá mạnh, thị trường ô tô Việt Nam chạm ngưỡng 400.000 xe
17:09' - 10/01/2020
Với những chương trình khuyến mại, giảm giá bán hàng của các doanh nghiệp, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam năm 2019 gần chạm ngưỡng 400.000 xe các loại.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Tiếp sức cho hàng Việt đứng vững trên “sân nhà”
16:19' - 11/07/2025
Thị trường nội địa Việt Nam với hơn 100 triệu dân, thay vì là vùng đất tiềm năng để hàng Việt bứt phá, thì lại đang bị bủa vây bởi hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái.
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.