Không khí lạnh yếu tràn về, Bắc bộ trời mát

07:38' - 29/10/2023
BNEWS Thủ đô Hà Nội nhiều mây, có lúc có mưa, mưa vừa và dông; gió Đông Bắc cấp 2-3; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 22-24 độ C; cao nhất từ 25-27 độ C.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu tác động nên từ ngày 29/10 ở khu vực Bắc bộ trời mát, vùng núi phía Bắc đêm và sáng trời lạnh. Độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá ở cấp 1.

Về tình hình mưa lớn, từ 2 giờ ngày 28 đến 2 giờ ngày 29/10, khu vực các tỉnh Hà Giang, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh trên đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

 

Cảnh báo, trong sáng 29/10, khu vực các tỉnh trên tiếp tục có mưa, với lượng mưa tích lũy tại Nghệ An, Hà Tĩnh phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 80mm; Hà Giang, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa phổ biến từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Người dân cần đề phòng nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện. Độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy ở cấp 1.

Theo các chuyên gia, lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân. Lũ quét gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, khu vực Bắc bộ, Thanh Hóa, Nghệ An, đêm qua và sáng sớm nay có mưa rào, dông, cục bộ có mưa to đến rất to.

Dự báo, từ khoảng gần sáng 30 đến gần sáng 31/10, khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 40-100mm, có nơi trên 150mm.

Ngoài ra, ngày và đêm 29/10, Bắc bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Các chuyên gia cảnh báo, mưa lớn ở khu vực Bắc và Trung Trung bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 2/11. Độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá ở cấp 1. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại vùng trũng, thấp.

Dự báo các vùng ngày và đêm 29/10: Phía Tây Bắc bộ nhiều mây, ngày có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; đêm có mưa rào và dông vài nơi; gió nhẹ; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 20-23 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 19 độ C; cao nhất từ 25-28 độ C, có nơi trên 28 độ C.

Phía Đông Bắc bộ nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; gió Đông Bắc cấp 2-3; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 20-23 độ C; cao nhất từ 24-27 độ C.

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, có lúc có mưa, mưa vừa và dông; gió Đông Bắc cấp 2-3; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 22-24 độ C; cao nhất từ 25-27 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế, phía Bắc nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; phía Nam có mây, có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; gió nhẹ; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 22-25 độ C; cao nhất, phía Bắc từ 26-28 độ C, phía Nam từ 29-31 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, ngày nắng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; gió nhẹ; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sé và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C; cao nhất từ 30-33 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; gió nhẹ; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 20-23 độ C; cao nhất từ 29-32 độ C.

Nam bộ có mây, ngày nắng, chiều tối và tối có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Đêm có mưa rào và dông vài nơi; gió nhẹ; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C; cao nhất từ 31-34 độ C.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục