Khủng hoảng Biển Đỏ đẩy phí bảo hiểm vận tải biển tăng vọt

05:30' - 24/02/2024
BNEWS Khủng hoảng ở Biển Đỏ đã khiến phí bảo hiểm của các con tàu container chở hàng tăng vọt lên ngưỡng cao chưa từng thấy.
Điều này làm trầm trọng thêm vấn đề “đội chi phí” do giá cước vận tải tăng và tuyến thương mại hàng hải thay thế dài hơn.

 
Theo phân tích từ hãng tin AFP, một con tàu container thương mại bình thường cần có ba loại bảo hiểm gồm bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm hàng hóa, bảo hiểm bảo vệ và bồi thường (bảo hiểm cho những thiệt hại gây ra cho bên thứ ba).

Ông Frederic Denefle, Giám đốc công ty Garex chuyên về bảo hiểm hàng hải của Pháp, cho biết phí bảo hiểm cho tàu và hàng hóa đã "tăng đáng kể" sau các cuộc tấn công của lực lượng Houthi tại Yemen vào những con tàu chở hàng lưu thông trên Biển Đỏ. Ông nhấn mạnh phí bảo hiểm đang tăng tỷ lệ thuận với mức độ nguy hiểm của các cuộc đe dọa tấn công.

Dựa trên tình hình thực tế, các nhà cung cấp bảo hiểm sẽ phải xem xét đến rủi ro có thể xảy ra đối với cả con tàu và hình trình mà tàu sẽ đi qua. Nếu xác định có rủi ro chiến tranh, các nhà bán bảo hiểm có thể nâng giá bảo hiểm vượt ra ngoài phạm vi bảo hiểm thông thường.

Bà Claire Hamonic, Tổng giám đốc của Ascoma International, ước tính phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh hiện đã tăng từ 5 lần đến 10 lần đối với tàu và hàng hóa đi qua khu vực Biển Đỏ, ở mức tương đương 0,6% – 1% giá trị tàu.

Chuyên gia Neil Roberts, người đứng đầu bộ phận hàng hải và hàng không tại Hiệp hội Thị trường Lloyd's (LMA), nói thương mại vận tải biển thường xuyên chịu rủi ro, dù ở Tây Phi, ngoài khơi Somalia hay các vùng biển khác. Do đó, những gì xảy ra ở Biển Đỏ không phải là một ngoại lệ. Ông Roberts trấn an phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh thường chỉ được giới hạn trong một khoảng thời gian ngắn.

Ông Munro Anderson, chuyên gia bảo hiểm chiến tranh tại công ty Vessel Protect, bổ sung phí bảo hiểm còn được xác định dựa trên quốc tịch của con tàu.

Kể từ tháng 11/2023, lực lượng Houthi đã liên tiếp thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào những con tàu chở hàng đi qua Biển Đỏ, khu vực trung tâm hàng hải mà 12% thương mại toàn cầu thường xuyên đi qua.

Những chủ tàu và công ty cho thuê tàu sẵn sàng mạo hiểm đi qua Biển Đỏ đã phải cân nhắc xem liệu có rẻ hơn hay không khi trả thêm chi phí bảo hiểm bổ sung khi quá cảnh đi qua Kênh đào Suez nằm phía trên Biển Đỏ, so với việc chuyển hướng để thực hiện lộ trình dài hơn, đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của Nam Phi, làm tăng chi phí nhiên liệu.

Nhưng rõ ràng việc định tuyến lại hải trình đi quanh châu Phi, dẫn đến thời gian vận chuyển hàng sẽ kéo dài hơn từ 10 ngày đến 20 ngày và cần thêm 6-10% lượng tàu tham gia chở hàng. Do đó, cũng làm tăng chi phí về tài sản, nhiên liệu và nhân công cho các chủ tàu.

Theo dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), khối lượng container vận chuyển bằng đường biển trên toàn cầu đã giảm khoảng 1/3 trong gần hai tháng đầu năm 2024, so với cùng kỳ năm trước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục