EU triển khai phái bộ bảo vệ tàu thuyền qua Biển Đỏ

20:27' - 19/02/2024
BNEWS Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen thông báo ngày 19/2, Liên minh châu Âu (EU) đã triển khai phái bộ giúp bảo vệ việc vận chuyển hàng hóa tại Biển Đỏ trước các cuộc tấn công của Houthi.

Trên mạng xã hội X, bà von der Leyen khẳng định EU sẽ đảm bảo tự do hàng hải tại Biển Đỏ, cũng như phối hợp với các đối tác quốc tế.

 

Ngoại trưởng Italy Antonio Tajani đã xác nhận việc triển khai phái bộ trong cuộc họp của các Ngoại trưởng EU tại Brussels (Bỉ), đánh giá đây là bước quan trọng hướng tới phòng thủ chung của khối.

Phái bộ mang tên Aspides sẽ gồm ít nhất 4 tàu. Đến nay, Đức, Pháp, Italy và Bỉ đã thông báo kế hoạch góp tàu cho phái bộ. Tổng chỉ huy phái bộ này sẽ là Hy Lạp, trong khi việc điều hành hoạt động kiểm soát trên thực địa sẽ do Italy đảm nhận. EU cho biết phái bộ sẽ có thời hạn ban đầu là 1 năm, với nhiệm vụ chỉ giới hạn ở bảo vệ tàu dân sự tại Biển Đỏ và sẽ không thực hiện các vụ tấn công “vào lãnh thổ Yemen”.

Cùng ngày, Houthi đã thừa nhận thực hiện vụ tấn công nhằm vào một tàu của Anh tại Vịnh Aden. Trong tuyên bố, người phát ngôn của lực lượng Houthi, Yahya Saree nêu rõ nhóm này đã tấn công tàu 'RUBYMAR' bằng tên lửa. Tàu này đang có nguy cơ bị chìm ở Vịnh Aden sau khi bị hư hại đáng kể trong vụ tấn công.

Trong khi đó, công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh cho biết một tàu treo cờ Hy Lạp và thuộc sở hữu của Mỹ đã bị tấn công bằng tên lửa tại Vịnh Aden.

Vụ tấn công xảy ra cách Aden 93 hải lý về phía Đông và toàn bộ các thủy thủ đều an toàn. Cơ quan Điều hành Thương mại Hàng hải Anh (UKMTO) cũng đã nhận được báo cáo về sự việc trong khu vực và đang tiến hành điều tra.

Kể từ giữa tháng 11/2023, lực lượng Houthi đã liên tiếp tấn công các tàu thương mại đi qua Biển Đỏ nhằm thể hiện sự ủng hộ với người Palestine trong bối cảnh xung đột giữa Israel vào phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza leo thang. Các vụ tấn công của lực lượng Houthi trên Biển Đỏ làm gián đoạn hoạt động vận tải thương mại thế giới qua tuyến vận tải biển quan trọng này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục