Khủng hoảng ở Biển Đỏ ảnh hưởng đến hầu hết các nhà xuất khẩu Anh

08:46' - 26/02/2024
BNEWS Theo một cuộc khảo sát do Phòng Thương mại Anh (BCC) tiến hành, tình trạng gián đoạn vận tải tại Biển Đỏ ảnh hưởng đến hầu hết các nhà xuất khẩu và nhà sản xuất của Anh.

BCC cho hay 55% các nhà xuất khẩu phàn nàn về sự gián đoạn, 53% các nhà sản xuất và công ty dịch vụ bao gồm cả doanh nghiệp bán lẻ và bán buôn cũng đưa ra lời phàn nàn tương tự.

 
William Bain, người đứng đầu chính sách thương mại của BCC, cho biết ngành vận tải hàng hóa vận tải đang có dư năng lực để ứng phó với những khó khăn. Tuy nhiên, nghiên cứu mới của BCC cho thấy nếu tình hình hiện tại càng kéo dài, chi phí sẽ bắt đầu gia tăng.

Theo một số doanh nghiệp, chi phí thuê container đã tăng gấp bốn lần, trong khi những doanh nghiệp khác phải đối mặt với tình trạng giao hàng chậm trễ từ ba đến bốn tuần, cũng như khó khăn về dòng tiền và thiếu phụ tùng.

Ngân hàng trung ương Anh (BoE) nhấn mạnh khủng hoảng Biển Đỏ là một trong những rủi ro chính đối với lạm phát trong năm nay, dù cho đến nay, các cuộc xung đột tại Trung Đông ít tác động đến kinh tế Anh hơn lo ngại ban đầu.

Tuần trước, phong trào Houthi cho biết sẽ đẩy mạnh các cuộc tấn công vào các tàu vận tải có liên kết với Israel, Mỹ và Anh.

BCC đã thực hiện cuộc khảo sát từ ngày 15/1 đến ngày 9/2 với sự tham gia của 1.087 doanh nghiệp, 90% trong số đó có dưới 250 nhân viên.

Trước đó, theo số liệu thống kê, Chỉ số Nhà quản lý Mua hàng của S&P cho thấy trong tháng Hai chi phí của các doanh nghiệp Anh đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong sáu tháng. Nhiều nhà sản xuất cho hay sự gián đoạn ở Biển Đỏ đã khiến chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn, song tiền lương tăng vẫn là yếu tố có tác động lớn hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục