Khuyến cáo không tận dụng đất trống canh tác trong khu công nghiệp

09:12' - 01/04/2019
BNEWS Tận dụng diện tích đất trong khu công nghiệp Du Long (huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận) chưa đưa vào khai thác, các hộ dân đã tranh thủ xuống giống nhiều diện tích lúa vụ Hè Thu 2019.
Diện tích lúa trong Khu công nghiệp Du Long (Thuận Bắc, Ninh Thuận) nằm ngoài kế hoạch sản xuất của địa phương. Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN

Trong khi đó, toàn bộ diện tích đất trên không nằm trong kế hoạch sản xuất lúa, điều tiết nước tưới nên nguy cơ xảy ra thiệt hại rất cao.

Khu Công nghiệp Du Long có diện tích hơn 450 ha thuộc doanh nghiệp quản lý. Thời gian qua, do doanh nghiệp chưa đưa vào khai thác nên diện tích đất ruộng thu hồi vẫn để trống. Vụ lúa Đông Xuân 2018 – 2019, nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi, mưa nhiều, các thửa ruộng trong khu công nghiệp có nước nên các hộ dân ở hai xã Bắc Phong và Lợi Hải đã xuống giống hơn 150 ha lúa.

Hiện tại, các hộ dân đang tranh thủ thu hoạch lúa chín, bên cạnh đó một số hộ tiếp tục xuống giống sản xuất lúa vụ Hè Thu 2019. Tuy nhiên, toàn bộ diện tích trên không nằm trong quy hoạch sản xuất lúa của địa phương nên việc điều tiết nước trong thời gian tới sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Ninh Thuận đã có văn bản giao UBND huyện Thuận Bắc chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan không để việc điều tiết nước tưới cho những diện tích gieo trồng nằm ngoài kế hoạch sản xuất, vượt khả năng cung cấp nước dẫn đến tình trạng thiếu nước tưới như những năm trước.

Người dân thu hoạch lúa trồng trong Khu công nghiệp Du Long (Thuận Bắc, Ninh Thuận). Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN

Ông Nguyễn Châu Cảnh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thuận Bắc cho biết, với tình hình hạn hán cũng như nguồn nước hiện nay thì khu vực khu công nghiệp Du Long sẽ không đưa vào kế hoạch sản xuất vụ Hè Thu 2019. Đối với các hộ dân có phát sinh sản xuất trong vụ này, nguy cơ không có nước tưới dẫn đến thiệt hại sản xuất là rất cao.

Để chấn chỉnh việc gieo trồng nằm ngoài kế hoạch tại khu công nghiệp Du Long, tránh tranh chấp nguồn nước, thiệt hại do không có nước tưới, ngành nông nghiệp địa phương tham mưu cho UBND huyện có văn bản yêu cầu UBND hai xã Bắc Phong và Lợi Hải tổ chức cho người dân ký cam kết sau khi thu hoạch xong vụ Đông Xuân 2018 – 2019, tuyệt đối không sản xuất lúa tại khu vực này.

Trường hợp các hộ dân ở địa phương nào tiếp tục sản xuất không theo khuyến cáo thì lãnh đạo xã đó phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện. Đồng thời, đề nghị Trạm Thủy nông Thuận Bắc tuyệt đối không điều tiết nước cho diện tích đất thuộc khu công nghiệp Du Long sau khi người dân thu hoạch xong vụ Đông Xuân 2018 – 2019.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Quang Trung, Phó Trưởng Trạm Thủy nông Thuận Bắc cho biết, theo kế hoạch điều tiết nước sản xuất và chỉ đạo của UBND huyện, Trạm Thủy nông Thuận Bắc khuyến cáo người dân không nên sản xuất trong khu công nghiệp Du Long khi đã thu hồi đất.

Trong vụ Hè Thu tới, dự báo tình hình nguồn nước rất khó khăn, nếu bà con xuống giống thì sẽ không đảm bảo được nguồn nước tưới nên nguy cơ xảy ra thiệt hại rất cao. Vì vậy, sau khi thu hoạch xong vụ Đông Xuân 2018 – 2019, bà con cần dừng sản xuất ở khu vực này.

Trước tình hình diễn biến thất thường của thời tiết, người dân cần tuân thủ kế hoạch sản xuất của địa phương để có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo được nguồn nước tưới ổn định, hiệu quả./.

Xem thêm:

>>Nam Bộ chuyển đổi trên 35.000 ha lúa sang trồng hoa màu, cây ăn quả

>>Khắc phục hậu quả mưa bão đối với sản xuất vụ Hè Thu, Mùa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục