Khuyến cáo người tiêu dùng kiểm tra dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động
Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết, trong thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin liên quan đến việc một số nhà mạng đang "ăn chặn" tiền của người tiêu dùng thông qua việc tự động cài đặt, đăng ký và gia hạn dịch vụ giá trị gia tăng - VAS (dịch vụ GTGT) mà người tiêu dùng không biết hoặc khó có thể kiểm soát.
Điều này đã gây ra nhiều lo ngại cho những người tiêu dùng đang sử dụng điện thoại di động.
Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo, khi thấy những dấu hiệu bất thường và nghi ngờ việc điện thoại di động của mình đã và đang bị tự động “kích hoạt” dịch vụ giá trị gia tăng, người tiêu dùng nên liên hệ với tổng đài của các bên cung cấp dịch vụ để kiểm tra danh sách các ứng dụng dịch vụ giá trị gia tăng được đăng ký trên số thuê bao của mình.
Chẳng hạn như Tập đoàn Viễn thông Quân đội - Viettel người tiêu dùng nên gọi theo số tổng đài miễn phí: 18008198 - Đây là số tổng đài trả lời tự động của Viettel.
Ngoài ra, số tổng đài tính phí: 19008198 hoặc 0989.198.198 (tính phí như cách tính cước phí thông thường) - Hỗ trợ trực tiếp từ các tổng đài viên. Hoặc soạn tin nhắn với cú pháp TC gửi 1228 (để tra cứu các dịch vụ đang đăng ký sử dụng).
Đối với Công ty Thông tin di động Việt Nam – Mobiphone, người tiêu dùng gọi ngay tới số tổng đài 9090 (200 đồng/phút nội mạng.
Số tổng đài: 18001090 (miễn phí) đây là tổng đài trả lời tự động, người tiêu dùng chỉ việc thao tác theo hướng dẫn của tổng đài. Hoặc soạn tin nhắn với cú pháp là KT gửi 994.
Riêng với Công ty Dịch vụ Viễn thông – Vinaphone cần gọi theo số tổng đài 9191. Đây là đường dây hỗ trợ khách hàng trong nước phục vụ 24h/7 để tư vấn, hướng dẫn và giải đáp thắc mắc về sản phẩm, dịch vụ của mạng VinaPhone và hỗ trợ các trường hợp khẩn cấp.
Mức cước gọi 9191 là 200 đồng/phút nội mạng (đã bao gồm VAT) theo phương thức tính cước 1+1 và áp dụng cho thuê bao trả trước từ ngày 1/12/2010. Thuê bao VinaPhone trả sau được miễn cước.
Bên cạnh đo, thuê bao cũng có thể soạn tin nhắn với cú pháp là TK gửi 123.
Ngoài ra, để tránh việc các nhà mạng tự động gửi tin nhắn quảng cáo dạng FLASH, người tiêu dùng có thể trực tiếp vào Menu SIM trên điện thoại và tắt tất cả các ứng dụng nhận tin nhắn quảng cáo dạng FLASH (V-Live, Liveinfo, Viettel Plus) nếu không có nhu cầu sử dụng.
Theo đó, người tiêu dùng soạn tin nhắn để từ chối các dịch vụ theo hướng dẫn của tổng đài viên và thường xuyên, liên tục kiểm tra để tự bảo vệ mình.
Trong trường hợp có khiếu nại hoặc có thắc mắc cần tư vấn, người tiêu dùng liên hệ Tổng đài tư vấn người tiêu dùng 1800 6838 (miễn phí).
Hiện nay, có một thực tế người tiêu dùng sử dụng dịch vụ viễn thông di động khi mua sim trả trước hay đăng ký trả sau tại các cửa hàng đại lý sim trên toàn quốc hầu như không được cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến các dịch vụ giá trị gia tăng trên sim.
Đó là các vấn đề như: SIM đã được kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng chưa? Nếu có thì những dịch vụ nào? Đó là các dịch vụ được đăng ký để sử dụng “chính thức” hay là các dịch vụ được “dùng thử”? Hết hạn dùng thử có bị “tự động gia hạn” không? Cú pháp hủy dịch vụ là gì? Có mất phí không?....
Cùng với đó, ngay cả khi người tiêu dùng đã thường xuyên kiểm tra và hủy các dịch vụ giá trị gia tăng không sử dụng thì vẫn gặp nhiều nguy cơ khi các nhà mạng tự động gửi tin nhắn và tự động đăng ký, kích hoạt cho người tiêu dùng “dùng thử” các dịch vụ giá trị gia tăng.
Trong trường hợp người tiêu dùng không muốn sử dụng thì cần huỷ ngay theo cú pháp (trong tin nhắn quảng cáo) vì trong trường hợp không huỷ mà “dùng thử” thì một số dịch vụ sẽ được tự động gia hạn mà không cần sự cho phép của người tiêu dùng.
Việc đăng ký sử dụng một dịch vụ giá trị gia tăng nhất định thông thường sẽ kèm theo một số dịch vụ giá trị gia tăng khác mà người tiêu dùng không biết.
Ví dụ như khi đăng ký dịch vụ giá trị gia tăng 3G, người tiêu dùng sẽ mặc nhiên đăng ký thêm dịch vụ Data (giữ liệu di động) và nếu trong trường hợp người tiêu không hủy dịch vụ 3G hoặc không đăng ký dịch dịch vụ 3G trọn gói thì chi phí truy cập mạng internet sẽ tăng rất cao, có thể lên đến hàng trăm hoặc hàng triệu đồng chỉ trong một thời gian ngắn.
Vì vậy, người tiêu dùng Việt Nam cần phải chủ động tìm hiểu, nắm bắt thông tin để khai thác sử dụng các dịch này phục vụ hiệu quả cho cuộc sống, đồng thời tránh được những hành vi xâm phạm quyền lợi của mình- Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo.
Tin liên quan
-
Kinh tế số
Bộ Công Thương khuyến cáo người tiêu dùng ngừng sử dụng Samsung Galaxy Note 7
14:52' - 16/09/2016
Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) khuyến cáo người tiêu dùng lập tức ngừng việc sử dụng Samsung Galaxy Note 7.
-
Doanh nghiệp
Bộ Công thương khuyến cáo về giao dịch với hãng tàu Hanjin Shipping Global
10:58' - 02/09/2016
Văn phòng đại diện của Hãng tàu biển Hanjin Shipping Global (Hàn Quốc) tại Việt Nam đã chính thức có thông báo về việc dừng không nhận booking hàng hóa mới kể từ ngày 31/8/2016.
-
Kinh tế tổng hợp
Bộ Y tế khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng côn trùng lạ làm thức ăn
16:49' - 29/08/2016
Trong thời gian gần đây, ở một số địa phương ghi nhận trường hợp nhập viện do ngộ độc sau khi ăn các loại côn trùng, ấu trùng.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19' - 03/07/2025
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54' - 03/07/2025
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.
-
Thị trường
Tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
21:05' - 02/07/2025
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025
-
Thị trường
Trang sức trở thành điểm sáng trên thị trường hàng xa xỉ Mỹ
14:28' - 02/07/2025
Chi tiêu cho trang sức xa xỉ trong tháng Năm đã tăng vọt 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.