Khuyến cáo người tiêu dùng kiểm tra dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động
Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết, trong thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin liên quan đến việc một số nhà mạng đang "ăn chặn" tiền của người tiêu dùng thông qua việc tự động cài đặt, đăng ký và gia hạn dịch vụ giá trị gia tăng - VAS (dịch vụ GTGT) mà người tiêu dùng không biết hoặc khó có thể kiểm soát.
Điều này đã gây ra nhiều lo ngại cho những người tiêu dùng đang sử dụng điện thoại di động.
Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo, khi thấy những dấu hiệu bất thường và nghi ngờ việc điện thoại di động của mình đã và đang bị tự động “kích hoạt” dịch vụ giá trị gia tăng, người tiêu dùng nên liên hệ với tổng đài của các bên cung cấp dịch vụ để kiểm tra danh sách các ứng dụng dịch vụ giá trị gia tăng được đăng ký trên số thuê bao của mình.
Chẳng hạn như Tập đoàn Viễn thông Quân đội - Viettel người tiêu dùng nên gọi theo số tổng đài miễn phí: 18008198 - Đây là số tổng đài trả lời tự động của Viettel.
Ngoài ra, số tổng đài tính phí: 19008198 hoặc 0989.198.198 (tính phí như cách tính cước phí thông thường) - Hỗ trợ trực tiếp từ các tổng đài viên. Hoặc soạn tin nhắn với cú pháp TC gửi 1228 (để tra cứu các dịch vụ đang đăng ký sử dụng).
Đối với Công ty Thông tin di động Việt Nam – Mobiphone, người tiêu dùng gọi ngay tới số tổng đài 9090 (200 đồng/phút nội mạng.
Số tổng đài: 18001090 (miễn phí) đây là tổng đài trả lời tự động, người tiêu dùng chỉ việc thao tác theo hướng dẫn của tổng đài. Hoặc soạn tin nhắn với cú pháp là KT gửi 994.
Riêng với Công ty Dịch vụ Viễn thông – Vinaphone cần gọi theo số tổng đài 9191. Đây là đường dây hỗ trợ khách hàng trong nước phục vụ 24h/7 để tư vấn, hướng dẫn và giải đáp thắc mắc về sản phẩm, dịch vụ của mạng VinaPhone và hỗ trợ các trường hợp khẩn cấp.
Mức cước gọi 9191 là 200 đồng/phút nội mạng (đã bao gồm VAT) theo phương thức tính cước 1+1 và áp dụng cho thuê bao trả trước từ ngày 1/12/2010. Thuê bao VinaPhone trả sau được miễn cước.
Bên cạnh đo, thuê bao cũng có thể soạn tin nhắn với cú pháp là TK gửi 123.
Ngoài ra, để tránh việc các nhà mạng tự động gửi tin nhắn quảng cáo dạng FLASH, người tiêu dùng có thể trực tiếp vào Menu SIM trên điện thoại và tắt tất cả các ứng dụng nhận tin nhắn quảng cáo dạng FLASH (V-Live, Liveinfo, Viettel Plus) nếu không có nhu cầu sử dụng.
Theo đó, người tiêu dùng soạn tin nhắn để từ chối các dịch vụ theo hướng dẫn của tổng đài viên và thường xuyên, liên tục kiểm tra để tự bảo vệ mình.
Trong trường hợp có khiếu nại hoặc có thắc mắc cần tư vấn, người tiêu dùng liên hệ Tổng đài tư vấn người tiêu dùng 1800 6838 (miễn phí).
Hiện nay, có một thực tế người tiêu dùng sử dụng dịch vụ viễn thông di động khi mua sim trả trước hay đăng ký trả sau tại các cửa hàng đại lý sim trên toàn quốc hầu như không được cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến các dịch vụ giá trị gia tăng trên sim.
Đó là các vấn đề như: SIM đã được kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng chưa? Nếu có thì những dịch vụ nào? Đó là các dịch vụ được đăng ký để sử dụng “chính thức” hay là các dịch vụ được “dùng thử”? Hết hạn dùng thử có bị “tự động gia hạn” không? Cú pháp hủy dịch vụ là gì? Có mất phí không?....
Cùng với đó, ngay cả khi người tiêu dùng đã thường xuyên kiểm tra và hủy các dịch vụ giá trị gia tăng không sử dụng thì vẫn gặp nhiều nguy cơ khi các nhà mạng tự động gửi tin nhắn và tự động đăng ký, kích hoạt cho người tiêu dùng “dùng thử” các dịch vụ giá trị gia tăng.
Trong trường hợp người tiêu dùng không muốn sử dụng thì cần huỷ ngay theo cú pháp (trong tin nhắn quảng cáo) vì trong trường hợp không huỷ mà “dùng thử” thì một số dịch vụ sẽ được tự động gia hạn mà không cần sự cho phép của người tiêu dùng.
Việc đăng ký sử dụng một dịch vụ giá trị gia tăng nhất định thông thường sẽ kèm theo một số dịch vụ giá trị gia tăng khác mà người tiêu dùng không biết.
Ví dụ như khi đăng ký dịch vụ giá trị gia tăng 3G, người tiêu dùng sẽ mặc nhiên đăng ký thêm dịch vụ Data (giữ liệu di động) và nếu trong trường hợp người tiêu không hủy dịch vụ 3G hoặc không đăng ký dịch dịch vụ 3G trọn gói thì chi phí truy cập mạng internet sẽ tăng rất cao, có thể lên đến hàng trăm hoặc hàng triệu đồng chỉ trong một thời gian ngắn.
Vì vậy, người tiêu dùng Việt Nam cần phải chủ động tìm hiểu, nắm bắt thông tin để khai thác sử dụng các dịch này phục vụ hiệu quả cho cuộc sống, đồng thời tránh được những hành vi xâm phạm quyền lợi của mình- Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo.
Tin liên quan
-
Xe & Công nghệ
Bộ Công Thương khuyến cáo người tiêu dùng ngừng sử dụng Samsung Galaxy Note 7
14:52' - 16/09/2016
Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) khuyến cáo người tiêu dùng lập tức ngừng việc sử dụng Samsung Galaxy Note 7.
-
Doanh nghiệp
Bộ Công thương khuyến cáo về giao dịch với hãng tàu Hanjin Shipping Global
10:58' - 02/09/2016
Văn phòng đại diện của Hãng tàu biển Hanjin Shipping Global (Hàn Quốc) tại Việt Nam đã chính thức có thông báo về việc dừng không nhận booking hàng hóa mới kể từ ngày 31/8/2016.
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Y tế khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng côn trùng lạ làm thức ăn
16:49' - 29/08/2016
Trong thời gian gần đây, ở một số địa phương ghi nhận trường hợp nhập viện do ngộ độc sau khi ăn các loại côn trùng, ấu trùng.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Trung Quốc cho phép nhập khẩu bã cải dầu và bã đậu nành từ Uruguay
08:43'
Theo báo chí Uruguay, Trung Quốc vừa chính thức cho phép nhập khẩu bã hạt cải dầu và bã đậu nành từ nước này.
-
Thị trường
Vaccine dịch tả lợn châu Phi AVAC ASF LIVE lần đầu tiên được xuất khẩu sang Indonesia
10:30' - 09/06/2025
Ngày 9/6, Công ty cổ phần AVAC Việt Nam đã xuất khẩu lô vaccine AVAC ASF LIVE đầu tiên với 120.000 liều sang Indonesia.
-
Thị trường
Giá gạo xuất khẩu đã giảm gần 19%
12:53' - 08/06/2025
Giá lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua hầu hết đi ngang, trong khi giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm nhẹ.
-
Thị trường
Kích cầu mua sắm hè 2025 bằng chiến dịch tiêu dùng xanh, khuyến mãi tập trung
15:23' - 07/06/2025
Hòa chung không khí bước vào mùa hè mua sắm và tiêu dùng sôi động, thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh cũng nhộn nhịp chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa.
-
Thị trường
Khai mạc Phiên chợ vải Hưng Yên năm 2025
14:20' - 07/06/2025
Ngày 7/6, tại Khu đô thị Ecopark, huyện Văn Giang Ban tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại tỉnh đã tổ chức Phiên chợ vải Hưng Yên năm 2025.
-
Thị trường
Bắc Giang xúc tiến tiêu thụ vải thiều huyện Lục Ngạn 2025
12:19' - 07/06/2025
Sáng 7/6, tại Lục Ngạn, UBND huyện Lục Ngạn tổ chức chương trình Xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2025.
-
Thị trường
Vải thiều Thanh Hà chính thức lên kệ chuỗi bán lẻ Central Retail
18:30' - 06/06/2025
Ngày 06/06/2025, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hải Dương phối hợp với tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức “Lễ Khai trương, mở bán sản phẩm vải thiều Thanh Hà tại Hệ thống GO!”
-
Thị trường
Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà tại các siêu thị
16:27' - 06/06/2025
Đây cũng là dịp để người dân Hải Dương nâng cao giá trị hàng hóa, nâng cao thu nhập góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương vùng trồng vải.
-
Thị trường
Việt Nam mua thêm hơn 600 triệu USD nguyên liệu thức ăn chăn nuôi từ Hoa Kỳ
10:40' - 06/06/2025
Phái đoàn Bộ Nông nghiệp và Môi trường và các hiệp hội, doanh nghiệp nông nghiệp do Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy dẫn đầu đã có chuyến công du tại thủ phủ Columbus, bang Ohio, Hoa Kỳ.