Khuyến cáo nông dân lựa chọn giống tôm hùm có chứng nhận kiểm định

11:13' - 20/04/2021
BNEWS Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên đã kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên chỉ đạo các huyện, thị xã, tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý chặt giống tôm hùm nhập.

Trước những khó khăn trong việc kiểm soát con giống tôm hùm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên đã kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo các địa phương tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm soát chặt giống tôm hùm nhập tỉnh, đồng thời khuyến cáo người dân mua con giống tại các cơ sở có uy tín, có giấy chứng nhận kiểm định để hạn chế những rủi ro.

Theo ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên, từ đầu năm 2021 đến nay, có gần 3 triệu con tôm hùm giống đã được (Chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh Khánh Hòa) kiểm dịch nhập về các vùng nuôi Phú Yên.

Ngoài giống tôm được kiểm định đảm bảo yêu cầu tiêu thụ, hiện có nhiều đầu mối nhập tôm từ Khánh Hòa về tỉnh bằng xe ô tô con cá nhân qua nhiều đường (đường bộ Đèo Cả, hầm Đèo Cả hoặc đường Phước Tân –Bãi Ngà) bán trực tiếp cho người nuôi, thời gian và địa điểm bán không cố định.

Do đó, rất khó để ngành chức năng kiểm soát được hết hoàn toàn số lượng tôm hùm giống nhập về tỉnh, cũng như kiểm tra xử lý đối với các trường hợp vi phạm quy định về kiểm dịch.

Hiện tại, thị xã Sông Cầu “thủ phủ” nuôi tôm hùm của tỉnh có 28 cơ sở kinh doanh tôm hùm giống; trong đó có 13 cơ sở lớn nhập giống trực tiếp từ Khánh Hòa, còn lại là các cơ sở nhỏ lẻ, chủ yếu là đầu mối phân phối giống.

Qua kiểm tra của các cơ quan chức năng về việc chấp hành các quy định về kiểm dịch, phần lớn chủ các cơ sở kinh doanh giống tôm hùm tại địa phương đều trốn tránh, báo vắng mặt, gây khó khăn cho kiểm tra chất lượng con giống nhập về địa phương.

Ngoài ra, việc mua bán con giống giữa các cơ sở kinh doanh và người chăn nuôi thường không có giấy chứng nhận kiểm dịch nguồn con giống.

Để quản lý chặt nguồn cung con giống, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên đã kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên chỉ đạo các huyện, thị xã, tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý chặt giống tôm hùm nhập tỉnh; hướng dẫn người kinh doanh, chăn nuôi các quy định về quản lý, kinh doanh tôm hùm giống, có giải pháp quản lý, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển tôm hùm giống nhập tỉnh chưa được kiểm dịch và vi phạm các quy định về quản lý chất lượng giống.

Trước mắt, ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo người nuôi trồng lựa chọn, mua giống tôm hùm thả nuôi đảm bảo chất lượng, có giấy chứng nhận kiểm dịch, xét nghiệm bệnh theo quy định và thực hiện đăng ký kê khai ban đầu nuôi trồng thủy sản theo Nghị định số 02/2017/NĐ-CP của Chính phủ để tránh những rủi ro./.

Tin liên quan

  • Giá thức ăn chăn nuôi vẫn cao, vì sao? Thị trường

    Giá thức ăn chăn nuôi vẫn cao, vì sao?

    15:53' - 08/04/2021

    Giá thức ăn chăn nuôi thời gian qua liên tục tăng cao. Giá neo ở mức rất cao nhưng có nhận định vẫn cho rằng, giá thức ăn chăn nuôi sẽ vẫn ở mức cao bởi nhiều yếu tố chi phối.


Tin cùng chuyên mục