Khuyến cáo phòng chống rét đậm, rét hại cho cây trồng kịp thời

10:08' - 24/01/2024
BNEWS Các địa phương, nông dân cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và kiểm tra, đánh giá, có biện pháp phòng chống rét cho cây trồng, đặc biệt là lúa Đông Xuân kịp thời.

Trước tình hình rét đậm, rét hại đang diễn ra và có khả năng xảy ra nhiều đợt ở các tỉnh phía Bắc, ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo các địa phương, nông dân cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và kiểm tra, đánh giá, có biện pháp phòng chống rét cho cây trồng, đặc biệt là lúa Đông Xuân kịp thời.

Đối với sản xuất lúa vụ Đông Xuân 2023 – 2024, diện tích lúa đã gieo sạ cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá, có biện pháp phòng chống rét cho lúa kịp thời. Nông dân duy trì mực nước trên mặt ruộng để giữ ấm cho lúa, không bón đạm cho lúa trong những ngày trời rét, nếu lúa bị chết phải dặm lại và chăm sóc kịp thời khi thời tiết ấm.

 
Diện tích mạ đã gieo cần tập trung phương tiện, dụng cụ che chắn để chống rét cho mạ bằng vòm che phủ nilon, giữ đủ nước để giữ ấm cho mạ; không bón phân đạm vào những ngày trời rét, bón bổ sung phân chuồng hoai mục, phân lân, tro bếp để chống rét cho mạ. Nông dân tuyệt đối không cấy khi nhiệt độ trung bình ngày - đêm xuống dưới 15 độ C.

Nông dân tuyệt đối không gieo mạ, gieo sạ vào thời điểm rét đậm, rét hại, khi nhiệt độ dưới 15 độ C. Đối với diện tích chưa gieo sạ, gieo mạ, địa phương cần chỉ đạo chặt chẽ thời điểm ngâm ủ, gieo mạ, gieo sạ theo lịch thời vụ, kế hoạch sản xuất và diễn biến của thời tiết; tránh tình trạng để nông dân gieo mạ, gieo sạ tự phát vào thời gian thời tiết rét đậm, rét hại.

Riêng với trà xuân muộn ở vùng Đồng bằng sông Hồng cần tập trung gieo mạ xung quanh tiết Lập xuân, sử dụng các giống lúa ngắn ngày; gieo sạ, cấy kết thúc trước 28/2. Một số tỉnh miền núi phía Bắc thời gian gieo, cấy không muộn hơn ngày 5/3 để đảm bảo lúa sinh trưởng phát triển tốt, đặc biệt là giai đoạn làm đòng, trỗ bông trong điều kiện tốt nhất về nhiệt độ, ánh sáng.

Các tỉnh Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ theo sát lịch lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân để chủ động cho lấy nước, thau chua rửa mặn, đảm bảo đủ nước cho cho việc làm đất, gieo cấy; giữ nước cho tưới dưỡng giai đoạn lúa đẻ nhánh, làm đòng.

Với diện tích gieo trồng vụ Đông muộn, nông dân cần tranh thủ làm đất sớm ngay sau thu hoạch cây vụ Đông, chuẩn bị giống, bố trí cơ cấu giống hợp lý đảm bảo thời gian trỗ trong khung thời vụ tốt nhất.

Với rau màu, Cục Trồng trọt khuyến cáo nông dân chăm sóc các loại rau màu vụ Đông như: tưới đủ ẩm; bón thêm phân kali, phân lân kết hợp tủ gốc bằng mùn, rơm, rạ,... để giữ ấm, giữ ẩm cho cây; thu hoạch kịp thời cây vụ Đông đã đến thời kỳ thu hoạch để đảm bảo năng suất và chất lượng.

Cây trồng lâu năm cần có các biện pháp bảo vệ kịp thời như tủ gốc giữ ấm cho cây bằng tàn dư hữu cơ, phế phụ phẩm nông nghiệp. Khi có dự báo sương muối, rét đậm rét hại những nơi có điều kiện tiến hành tưới nước, hun khói ở đầu hướng gió, che cho cây mới trồng... để giảm tác hại của rét đậm rét hại.

Cục Trồng trọt cũng khuyến cáo các địa phương dự phòng nguồn hạt giống lúa, rau màu đảm bảo chất lượng để chủ động khắc phục khi cần thiết.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục