Kiểm soát cấp phép dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao

18:34' - 25/09/2018
BNEWS Ban Quản lý các KCN, các sở, ngành, địa phương ở Vũng Tàu phải phối hợp chặt chẽ quản lý bảo vệ môi trường đồng thời kiểm soát việc cấp phép đầu tư dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao.

Ngày 25/9, ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chủ trì cuộc họp với Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh và các sở, ngành, địa phương có liên quan về Quy chế phối hợp công tác quản lý môi trường tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tại cuộc họp, ông Lê Tuấn Quốc đã yêu cầu Ban Quản lý các Khu công nghiệp, các sở, ngành, địa phương có liên quan phải phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp. Đồng thời, tiếp tục kiểm soát việc cấp phép đầu tư các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao.

Cùng đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động xả thải của các chủ đầu tư khu công nghiệp để kịp thời chấn chỉnh, xử lý hành vi xả thải chưa đạt quy chuẩn ra môi trường.

Theo báo cáo của Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 15 khu công nghiệp; trong đó, có 11 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với 353 dự án. 11 khu công nghiệp đã hoạt động đều có nhà máy xử lý nước thải tập trung với lượng nước thải trung bình khoảng 42.000m3/ngày đêm.

Hiện, có 10/11 khu công nghiệp đã đầu tư hệ thống quan trắc tự động; trong đó, có 6/11 khu công nghiệp đã truyền số liệu về trung tâm quản lý dự liệu của tỉnh để theo dõi, quản lý; 5 khu công nghiệp còn lại đang đầu tư thiết bị để truyền dữ liệu.

Riêng khu công nghiệp Phú Mỹ 3 chưa có nước thải để vận hành hệ thống xử lý nên chưa được đầu tư. Tuy nhiên, còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất trong khu công nghiệp như: khu công nghiệp Phú Mỹ 1 nằm gần khu dân cư, không có khu vực cách ly an toàn.

Việc tập trung quá nhiều các nhà máy luyện thép, cán thép trong cùng một khu công nghiệp khiến cho môi trường khu dân cư khu vực lân cận bị ảnh hưởng. Chưa có hướng dẫn xây dựng và thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường riêng đối với loại hình dự án có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao…

Do đó, cần có Quy chế phối hợp công tác quản lý môi trường tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh để theo dõi, kiểm soát chặt chẽ hơn công tác bảo vệ môi trường trong các khu công nghiệp.

Quy chế nêu rõ, Ban Quản lý các Khu công nghiệp sẽ là cơ quan đầu mối tổ chức việc phối hợp, tham gia và tạo điều kiện cho các cơ quan, đơn vị gắn kết cùng thực hiện tốt các hoạt động quản lý nhà nước về môi trường đối với khu công nghiệp theo đúng quy định của pháp luật. Các đơn vị phối hợp thường xuyên là Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, Công an tỉnh, UBND địa phương cấp huyện và các sở, ngành có liên quan.

Quy chế này cũng quy định các nội dung phối hợp trong công tác thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Cùng đó, tiếp nhận đăng ký và xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường; thẩm định, phê duyệt đê án chi tiết, đề án bảo vệ môi trường. Ngoài ra, thẩm định, phê duyệt đề án chi tiết; đề án bảo vệ môi trường đơn giản; kiểm tra, xác nhận các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành dự án…/.

>>> Bà Rịa-Vũng Tàu: Khai trương nhà máy sản xuất bột ca cao hữu cơ và kẹo chocolate

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục