Kiểm soát chặt tình trạng xuất lậu thịt lợn qua biên giới

15:46' - 26/12/2019
BNEWS Nhằm đảm bảo ổn định nguồn cung thịt lợn ở thị trường nội địa dịp Tết Nguyên đán, Tổng cục QLTT đã mở cao điểm kiểm tra kiểm soát tại các thị trường và nhất là tại các vùng giáp biên.

Nhằm đảm bảo ổn định nguồn cung thịt lợn ở thị trường nội địa trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã chỉ đạo các Cục quản lý thị trường địa phương có biên giới, bao gồm Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh, Lào Cai tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vận chuyển, lưu thông lợn và thịt lợn trái pháp luật trên thị trường nội địa.

Bà Chu Thị Thu Hương-Phó cục trưởng Cục QLTT dẫn đầu đoàn công tác làm việc với lực lượng chức năng tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Theo bà Chu Thị Thu Hương- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Tổng cục Quản lý thị trường sẽ phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác quản lý khu vực cửa khẩu biên giới như hải quan, biên phòng… để kiểm soát, ngăn chặn các hành vi xuất khẩu lậu mặt hàng lợn.
Cùng với đó, Tổng cục Quản lý thị trường chú trọng quan tâm chỉ đạo các Cục Quản lý thị trường địa phương, nhất là các địa phương có biên giới thực hiện đợt cao điểm kiểm tra trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tập trung đấu tranh, ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn kiểm soát vận chuyển, lưu thông lợn, kinh doanh thịt lợn, ngăn chặn các hành vi xuất khẩu lậu lợn qua biên giới.
Ông Đặng Văn Ngọc - quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn chia sẻ: Thời gian qua, Cục đã chỉ đạo các đội  tăng cường kiểm tra kinh doanh thịt lợn, nhất là việc niêm yết giá bán để ngăn chặn việc tăng giá đột biến gây bất ổn thị trường trước nhu cầu tiêu thụ tăng cao.
Cùng với đó, tăng cường kiểm tra vận chuyển, lưu thông mặt hàng lợn trên thị trường nội địa và phối hợp với các lực lượng chức năng (hải quan, biên phòng, công an….) tăng cường kiểm soát, đấu tranh, ngăn chặn triệt để các hành vi xuất khẩu lậu lợn và mặt hàng thịt lợn qua biên giới.

Hàng hóa được kiểm soát tại cửa khẩu Tân Thanh-Lạng Sơn. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Để nắm bắt diễn biến, ngăn chặn tình hình xuất, nhập lậu thịt lợn qua biên giới, đoàn công tác của lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra, kiểm soát tại cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam, tỉnh Lạng Sơn nhằm đảm bảo cung cầu, bình ổn thị trường thịt lợn trong nước.
Số liệu từ lực lượng quản lý thị trường Lạng Sơn, trong tháng 11 và nửa đầu tháng 12, các lực lượng công an và quản lý thị trường đã thu giữ 35 tấn chân giò lợn vận chuyển lên Lạng Sơn để đưa sang Trung Quốc.
Cụ thể, ngày 8/12, Đội Quản lý thị trường số 3 đã phối hợp với cơ quan chức năng trên địa bàn tại khu vực biên giới (huyện Đình Lập) đã bắt giữ vụ vận chuyển 19 con lợn (2.459kg) để bán sang Trung Quốc. Hiện vụ việc này đã được chuyển về công an huyện Đình Lập để xử lý.
Còn theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường Cao Bằng, trong 2 tháng qua Cục đã xử lý 6 vụ vi phạm, tiêu hủy 4.430kg móng giò lợn và 1.446 kg thịt lợn. Tại các địa bàn không có việc xuất lậu các xe chở lợn sang Trung Quốc vì cơ quan chức năng hai bên kiểm soát rất chặt.
Ông Trần Hữu Linh nhấn mạnh, để dẹp yên thị trường và đẩy lùi nạn nhập lậu thịt lợn không đảm bảo nguồn gốc khi giá thịt trong nước tăng cao, lực lượng quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã lập các chốt chặn ở các điểm nóng nhằm góp phần ngăn chặn tình trạng nhập lậu thịt lợn chưa qua kiểm dịch vào thị trường trong nước.
Ngoài ra, trong thị trường nội địa, lực lượng quản lý thị trường đã phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn nhập lậu trên khâu lưu thông.
Đực biệt, lực lượng quản lý thị trường sẽ kiểm soát các chợ đầu mối, các trung tâm giết, mổ gia cầm để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi kinh doanh lợn và sản phẩm từ lợn nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo các yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục