Kiểm soát chặt việc cấp và quản lý bảo lãnh Chính phủ
Đồng thời, kiện toàn cơ sở pháp lý, đáp ứng các yêu cầu về kiểm soát chặt chẽ việc cấp và quản lý bảo lãnh Chính phủ, cũng như tăng cường công cụ giám sát, quản lý rủi ro trong bảo lãnh Chính phủ, đưa công tác quản lý bảo lãnh Chính phủ tiến dần hơn tới các thông lệ quốc tế.
So với văn bản cũ, Nghị định 04/2017/NĐ-CP đã có những điều chỉnh về mức bảo lãnh Chính phủ; cách xác định phí bảo lãnh; đăng ký kế hoạch cấp bảo lãnh; quy trình và thủ tục thẩm định cấp bảo lãnh Chính phủ, cũng như bổ sung các quy định liên quan đến việc quản lý vốn vay được Chính phủ bảo lãnh, tài sản thế chấp và quản lý rủi ro.Ông Hoàng Hải, Phó Cục trưởng, Cục quản lý nợ và tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) cho biết, theo quy định mới, mức bảo lãnh Chính phủ đã giảm từ 80% tổng mức đầu tư của chương trình, dự án xuống mức không vượt quá 70%, tùy theo cấp độ quan trọng của chương trình, dự án.Đồng thời, tối đa 70% đối với các dự án cấp bách được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư; tối đa 60% đối với các dự án nhóm A có tổng mức đầu tư 2.300 tỷ đồng trở lên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư và tối đa 50% đối với các dự án khác.
Nghị định 04/2017/NĐ-CP cũng quy định rõ giá trị tài sản thế chấp phải đạt mức tối thiểu 120% trị giá gốc của khoản vay, khoản phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh; mức phí bảo lãnh cũng được điều chỉnh tăng từ mức tối thiểu 1,5%/năm lên 2%/năm trên số dư nợ được bảo lãnh. Ngoài ra, hệ số năng lực tài chính của doanh nghiệp cũng được xem là yếu tố tính phí bảo lãnh, theo quy định hiện hành.Thực hiện chủ trương của Chính phủ là "kiểm soát chặt chẽ việc cấp và quản lý bảo lãnh Chính phủ, giảm dần hạn mức cấp bảo lãnh Chính phủ, tiến tới thu hẹp để tập trung hỗ trợ của Chính phủ cho các dự án, chương trình trọng điểm và chuyển dần sang kênh bảo lãnh của các ngân hàng thương mại", Nghị định 04/2017/NĐ-CP đã quy định nhiều điều kiện chặt chẽ và ngặt nghèo hơn về việc cấp và quản lý bảo lãnh Chính phủ.Lý giải điều này với báo chí, ông Hoàng Hải cho rằng, trước kia, nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển nên Chính phủ cần hỗ trợ doanh nghiệp.Tuy nhiên, Việt Nam hiện đã là nước phát triển trung bình, điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay phát triển như ODA hay IDA ngày càng khó khăn và hạn chế, nên quan điểm tiếp cận nợ công cũng cần phải thay đổi. Các doanh nghiệp cần phải tự đối mặt với những khó khăn tài chính của mình, thay vì mong dựa vào Nhà nước.
Quyết định này cũng nhằm giảm tỷ trọng nợ của bảo lãnh Chính phủ trong nợ công, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp tiếp cận với các nguồn vốn khác từ ngân hàng, các định chế tài chính nước ngoài thay vì bảo lãnh Chính phủ. Hiện nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là những doanh nghiệp đang có nhiều nỗ lực tiếp cận các ngân hàng nước ngoài để vay vốn."Điểm mới của Nghị định 04/2017/NĐ-CP là quy định trách nhiệm liên quan của các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc thẩm định, xét duyệt chương trình, dự án mà Bộ Tài chính tham gia cấp và quản lý bảo lãnh Chính phủ. Các bộ, cơ quan ngang bộ và các cơ quan quản lý ngành... sẽ đều phải gắn trách nhiệm giải trình cùng với Bộ Tài chính trong việc cấp bảo lãnh Chính phủ đối với những trường hợp, tình huống phát sinh rủi ro", ông Hải cho biết thêm./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Bộ Tài chính bàn giao công tác quản lý sữa cho Bộ Công Thương
14:56' - 13/01/2017
Sáng nay, Bộ Tài chính tiến hành bàn giao các tài liệu có liên quan đến công tác quản lý giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi cho đại diện Bộ Công Thương - Vụ thị trường trong nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Tài chính quy định mức phí cấp chứng nhận quốc tế về an ninh tàu biển
10:52' - 14/12/2016
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 246/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí kiểm tra, đánh giá, cấp giấy chứng nhận quốc tế về an ninh tàu biển.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Tài chính đề nghị xử lý vi phạm trong nhập khẩu ô tô của Công ty CP ô tô Âu Châu
15:06' - 30/11/2016
Ngày 30/11, Bộ Tài chính đã có công văn hỏa tốc số 17041/BTC-VP gửi Tổng cục Hải quan về việc ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ô tô.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất Bộ Công an, Bộ Tài chính cùng giám sát thu phí BOT
19:33' - 09/11/2016
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất mời Bộ Công an, Bộ Tài chính tham gia Đoàn kiểm tra, giám sát hoạt động thu phí đối với các Trạm thu phí BOT.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025
22:00' - 03/11/2025
Tối 3/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) diễn ra Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Từ thành công Hội chợ Mùa thu, đề xuất phương án tổ chức Hội chợ mùa Xuân
21:25' - 03/11/2025
Tối 3/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 và phát động, quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do ảnh hưởng bởi bão lụt.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định trách nhiệm các chủ thể vận hành nền tảng thương mại điện tử
19:16' - 03/11/2025
Dự án Luật Thương mại điện tử được đánh giá là tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ để phát triển kinh tế số, đồng thời quy định trách nhiệm các chủ thể vận hành nền tảng thương mại điện tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Công khai tiến độ cắt giảm thủ tục hành chính
19:15' - 03/11/2025
Công khai tiến độ, thúc đẩy chuyển biến thực chất trong cắt giảm thủ tục hành chính là đề xuất của nhiều đại biểu tại cuộc họp Tổ công tác liên ngành rà soát, đánh giá thủ tục hành chính ngày 3/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác triển khai các sáng kiến về đổi mới sáng tạo
18:52' - 03/11/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng vừa tham dự Diễn đàn về đổi mới sáng tạo, phát triển công nghệ chiến lược, thu hút 100 chuyên gia, trí thức người Việt Nam tại Anh.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyến đường sắt Bắc - Nam vẫn bị ách tắc tại Ga Huế
18:44' - 03/11/2025
Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 3/11, tuyến đường sắt Bắc - Nam vẫn bị ách tắc tại Ga Huế, do ngập lụt tại đoạn gần Ga Văn Xá, thành phố Huế.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành đường sắt lần thứ 3 điều tàu giữ cầu qua sông Hương
18:37' - 03/11/2025
Ngành đường sắt đã điều 18 toa xe giữ cầu Bạch Hổ và 7 toa xe giữ cầu Dã Viên tại thành phố Huế, với tổng tải trọng gần 475 tấn.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp tập trung giải ngân vốn đầu tư công cho công trình trọng điểm
18:33' - 03/11/2025
Giải ngân đầu tư công cho các công trình trọng điểm là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của quý IV/2025 và đầu năm 2026 của Đồng Tháp.
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Ninh đầu tư 41 dự án phát triển thương mại biên giới
18:23' - 03/11/2025
Giai đoạn 2026-2030, Tây Ninh sẽ thực hiện nhiều chương trình, nhiệm vụ phát triển thương mại biên giới gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Kiểm soát chặt việc cấp và quản lý bảo lãnh Chính phủ. Ảnh minh họa: TTXVN