Kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo
Đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra hiện trường thi công các đoạn đường, hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc và nghe đại diện các đơn vị chủ đầu tư, đơn vị thi công báo cáo tiến độ, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện dự án.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn ghi nhận, đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các nhà đầu tư, đơn vị thi công, địa phương đã khắc phục khó khăn trong việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công thực hiện dự án.Đồng thời lưu ý, các đơn vị thi công chú ý đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường, an toàn lao động trong thi công. Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh: cao tốc Bắc - Nam là dự án trọng điểm quốc gia, do vậy, các địa phương, nhà thầu và đơn vị thi công cần phối hợp chặt chẽ sớm khắc phục tồn tại, hạn chế; đảm bảo chất lượng, an toàn trong thi công và tiến độ dự án cao tốc Cam Lâm- Vĩnh Hảo theo đúng kế hoạch đề ra.
Đối với những kiến nghị của nhà đầu tư, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đã trực tiếp giải đáp tại buổi làm việc. Các nội dung kiến nghị có liên quan đến các lĩnh vực, bộ, ngành có liên quan đề nghị các nhà đầu
tư cần phải đánh giá cụ thể, phân tích kỹ. Từ đó kiến nghị, tham mưu phương án thực hiện cho các đơn vị, Bộ Giao thông Vận tải xem xét, trình Chính phủ để có hướng giải quyết kịp thời.
Báo cáo với Đoàn công tác, ông Đặng Tiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho biết, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng.Đây là dự án ký hợp đồng BOT sau cùng trong ba dự án đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP) cao tốc Bắc – Nam. Nhưng, đây là dự án đầu tiên thu xếp đủ nguồn vốn và triển khai thành công tính đến thời điểm hiện tại.
Dự án khởi công vào ngày 30/11/2021, đến nay công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành, các địa phương đã bàn giao mặt bằng cho dự án đạt 78,5/78,5km, hiện còn một số vướng mắc cục bộ đang giải quyết.
Để đảm bảo tiến độ thi công, đơn vị đã huy động gần 1.500 người lao động phục vụ dự án, đồng thời đầu tư mua sắm, huy động máy móc, thiết bị đầy đủ cho các dây chuyền, các mũi thi công. Bên cạnh đó, đơn vị đã nhận được sự hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ từ chính quyền địa phương trong việc tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế cũng như đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thi công dự án.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có thời gian thi công 24 tháng, riêng hạng mục hầm Núi Vung là 30 tháng. Theo kế hoạch dự án sẽ dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2023 (rút ngắn khoảng 3 tháng so với kế hoạch).
Đến thời điểm hiện tại, phân đoạn từ Km92+260 - Km134 do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện đạt 19,61% giá trị sản lượng, vượt tiến độ 105%. Trong khi đó, phân đoạn Km54-Km92+260 do Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194 thực hiện được 13,2% giá trị sản lượng, chậm 25% so với kế hoạch.
Để hoàn thành đưa dự án vào vận hành khai thác sẽ còn nhiều khó khăn cần sự hỗ trợ, giải quyết các vướng mắc từ phía các cơ quan chức năng liên quan. Vì vậy, Công ty cổ phần cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án 85 bổ sung nội dung hợp đồng khi chỉ số giá xây dựng trong thời gian thực hiện dự án lớn hơn chỉ số giá để tính dự phòng thì được điều chỉnh các loại vật liệu thiết yếu. Kinh phí Nhà nước không bố trí thêm cho dự án mà nhà đầu tư bỏ ra cho khoản trượt giá này và sẽ được điều chỉnh thời gian thu phí tương ứng.
Bộ Giao thông Vận tải cũng xem xét, chấp thuận điều chỉnh kết cấu mặt đường từ sử dụng mặt đường bê tông nhựa thường loại 60/70 thành kết cấu mặt đường polime để phù hợp với khí hậu nắng nóng quanh năm khu vực các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận với chi phí từ nguồn vốn VGF dự phòng của dự án. Công ty cổ phần cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thống nhất bổ sung chi phí xử lý túi bùn từ nguồn vốn VGF dự phòng của dự án để các bên có cơ sở thực hiện. Đồng thời, chấp thuận vị trí trạm dừng kiểm tra kỹ thuật, cứu hộ cứu nạn cho dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm- Vĩnh Hảo tại vị trí Km110+00; thống nhất giao nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án làm việc với địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và chủ động ứng trước nguồn kinh phí thực hiện để đảm bảo tiến độ.Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải xem xét đầu tư hoàn chỉnh nút giao kết nối đường ĐT 709 trong giai đoạn 1 của dự án và bổ sung một số đoạn đường gom dân sinh từ Km93+195-Km93+520, Km94+560-Km94+740 theo kiến nghị của UBND tỉnh Ninh Thuận; chi phí phát sinh lấy từ nguồn vốn dự phòng VGF của dự án (ngoài hợp đồng BOT đã ký).
Để dự án hoàn thành đúng kế hoạch, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn hỏa tốc gửi liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Đèo Cả - Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194 (các nhà đầu tư); Công ty cổ phần cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (doanh nghiệp dự án) yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án thành phần đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hình ảnh các hạng mục sắp về đích cao tốc Tiên Yên - Móng Cái
20:23' - 02/07/2022
Cao tốc Tiên Yên-Móng Cái dự kiến sẽ đưa vào khai thác tạm thời từ ngày 1/8/2022, do đó trên công trường đang đẩy mạnh thi công 3 ca để hoàn thành mục tiêu trên.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao điểm “30 ngày đêm” hoàn thành cao tốc Tiên Yên - Móng Cái
14:32' - 02/07/2022
Các nhà thầu sẽ thực hiện cao điểm “30 ngày đêm” hoàn thành cao tốc Tiên Yên-Móng Cái. Dự án dự kiến khai thác tạm thời từ ngày 1/8/2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc về đích cuối năm 2022
21:00' - 01/07/2022
Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, tình trạng chậm tiến độ của 3/4 dự án thành phần được yêu cầu về đích năm 2022 chủ yếu do thời tiết và biến động vật liệu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ
18:09' - 30/06/2022
Với phương châm “vướng đến đâu, gỡ đến đó”, các địa phương tỉnh Phú Thọ có tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, ổn định tái định cư cho người dân.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác đá gây bụi chắn tầm nhìn trên đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
13:30'
Việc khai thác đá tại các mỏ đá nằm sát đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã làm bụi đá phát tán, hạn chế tầm nhìn của lái xe khi lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé cao, sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4 chỉ đón khoảng 120.000 khách/ngày
13:28'
Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 sắp tới, sân bay Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh) dự kiến đón lượng khách trung bình khoảng 115.000 – 120.000 khách/ngày. Lượng khách này thấp so với những kỳ nghỉ lễ, tết gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp 30/4 - 1/5
11:13'
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe tải trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc giờ cao điểm dịp lễ 30/4
11:08'
Ngành Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến đường từ các tỉnh, thành phía Nam lên thành phố Đà Lạt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
20:08' - 24/04/2024
Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên...
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Đồng Nai sẵn sàng chào đón làn sóng các nhà đầu tư Nhật Bản
19:49' - 24/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 24/4, tại thủ đô Tokyo đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic
19:37' - 24/04/2024
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 24 tháng 5 năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ đào lấy đất trái phép ở Quảng Trị: Xem xét không nghiệm thu 23.000 m3 đất san nền bất hợp pháp
19:20' - 24/04/2024
Khoảng 23.000 m3 đất bị đào lấy trái phép (nằm cạnh dự án) được Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Nam Bến Hải (nhà thầu) dùng để đắp nền đường và san nền phân lô Khu tái định cư xã Linh Trường.