Kiểm tra tiến độ dự án đường dây 500kV Nam Định 1-Thanh Hóa

06:58' - 11/01/2024
BNEWS Theo ông Nguyễn Tuấn Tùng, Chủ tịch Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT): Còn nhiều nguy cơ chậm tiến độ dự án do bàn giao móng cọc, năng lực nhà thầu và điều hành tiến độ.

Trong cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án đường dây 500kV Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Nam Định 1-Thanh Hóa diễn ra ngày 10/1 tại Thanh Hóa, ông Nguyễn Tuấn Tùng, Chủ tịch Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cho biết: Còn nhiều nguy cơ chậm tiến độ dự án do bàn giao móng cọc, năng lực nhà thầu và điều hành tiến độ. Do vậy, Tổng Công ty sẽ phải tiếp tục làm việc với các tỉnh để hỗ trợ việc giải phóng, bàn giao mặt bằng.

Với những vướng mắc phát sinh, nguy cơ một số vị trí móng cọc bị chậm tiến độ, ông Tùng đề nghị lãnh đạo các nhà thầu sẵn sàng có mặt ở công trường để xử lý việc nhanh nhất; đồng thời phối hợp với Ban QLDA các công trình điện miền Bắc - NPMB và Tổng Công ty trong khâu điều hành.

Ông Nguyễn Tuấn Tùng cũng nhấn mạnh: Mặc dù là công trình dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định 1-Thanh Hóa đòi hỏi tiến độ gấp nhưng vẫn phải chú ý đảm bảo chất lượng và đúng trình tự thủ tục đầu tư theo quy định.

Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Thanh Hóa có quy mô xây dựng mới đường dây 500kV mạch kép dài khoảng 74,4 km với điểm đầu là sân phân phối (SPP) 500 kV NMNÐ Nam Ðịnh I và điểm cuối là trạm biến áp (TBA) 500kV Thanh Hóa. NPMB là đơn vị thay mặt chủ đầu tư (EVNNPT) quản lý dự án.

Ông Trần Kim Vũ, Phó giám đốc NPMB, trực tiếp là Giám đốc dự án này cho biết, toàn tuyến có 180 vị trí móng đi qua 3 tỉnh là Ninh Bình, Nam Định và Thanh Hóa. Sau hơn 2 tháng khởi công, các địa phương đã vào cuộc quyết liệt từ tỉnh đến huyện, xã và các hộ dân cũng đã đồng thuận nhường đất cho dự án. Do vậy đến thời điểm này NPMB đã bàn giao 160/180 vị trí cho nhà thầu xây lắp với 130 vị trí móng đã thi công; trong đó, đã xong bê tông móng 24 vị trí và đang thi công 106 vị trí. Với tiến độ giải phóng mặt bằng hiện nay, dự kiến trong tháng 1 này nhà thầu sẽ bàn giao 100% vị trí móng.

“Tại dự án này, hiện nay chúng tôi đã hoàn thành lựa chọn các nhà thầu từ xây lắp, cung cấp vật tư thiết bị, thi công. Tất cả các nhà thầu đã triển khai ngay việc thi công khi móng đã bàn giao. Tiến độ chi tiết từng vị trí đã được phê duyệt tính theo từng ngày và các nhà thầu đã phối hợp Ban QLDA làm thêm ca, không kể thứ Bảy, Chủ nhật, kể cả Tết Dương lịch để đáp ứng tiến độ. Có thể nói dự án này đang bám tiến độ và cố gắng phấn đấu hoàn thành mục tiêu được giao”, ông Vũ cho hay. 

Tại vị trí 164, ông Trần Phong Nam, Phó giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Xây lắp điện, là một trong ba liên danh nhà thầu thi công gói thầu 12 cho biết, gói thầu này có 8 vị trí móng; trong đó, hoàn thành đổ bê tông 5 vị trí. Riêng vị trí 164 đã thi công đạt 70% khối lượng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các đơn vị quản lý, đơn vị đã có kế hoạch tập trung nhân lực, vật lực, máy móc thi công xuyên Tết Nguyên đán Giáp Thìn để đảm bảo tiến độ thời gian. “Chúng tôi sẽ huy động từ 30-50 người làm việc tại hiện trường, tăng ca kíp, thiết bị, công tác đặc biệt như bê tông sẽ làm cả 3 ca/ngày; đồng thời sẽ hỗ trợ những quyền lợi tốt nhất động viên anh em trên công trường trên tinh thần đảm bảo an toàn lao động”, ông Nam chia sẻ.

Ông Bùi Qúy Đạt, Chỉ huy trưởng công trường Liên danh Thanglong-PC1 cho biết, nhà thầu đảm nhận thi công gói thầu 37 với 17 vị trí (từ vị trí 34 đến vị trí 50) và 2 vị trí móng cọc nằm trên địa bàn huyện Kim Sơn (Ninh Bình) và huyện Nga Sơn (Thanh Hóa). Đến ngày 9/1, huyện Nga Sơn đã bàn giao mặt bằng toàn bộ 3 vị trí và huyện Kim Sơn đã bàn giao 13/14 vị trí. Hiện nhà thầu đang làm đường phục vụ thi công cọc, đào móng, đúc bê tông để ghép cốp pha dầm, lắp đặt cốt thép…. Còn vị trí 42 còn lại trên địa bàn huyện Kim Sơn, nhà thầu kiến nghị NPMB sớm bàn giao mặt bằng để tổ chức thi công. Nếu được bàn giao mặt bằng thì nhà thầu cam kết trước tết âm lịch Giáp Thìn sẽ hoàn thành nốt vị trí còn lạị.

Lo ngại tình hình thi công của nhà thầu Công ty TNHH Phương Hạnh khi đảm nhận 2 gói thầu số 10 và 11 nhưng chậm trễ triển khai phần mặt bằng, đường vào để thi công ép cọc. Cụ thể, gói thầu số 10 mặc dù đã được bàn giao 14/19 vị trí nhưng hiện mới đang thi công 7/19 vị trí và 3 vị trí móng bản. Gói thầu 11 đã bàn giao mặt bằng 14/15 vị trí thì mới đang thi công 11 vị trí. NPMB đã có nhiều văn bản đôn đốc nhưng đến nay nhà thầu vẫn chưa triển khai.

Theo báo cáo của NPMB, đến ngày 9/1/2024, đã có kết quả trúng thầu tư vấn giám sát các gói thầu số 6, 13, 43 và 44 thuộc về Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 4; Gói thầu cung cấp cột thép và gói thầu cung cấp dây dẫn, dây chống sét đã đấu thầu xong, đang thực hiện hợp đồng.

Theo Phó Giám đốc NPMB Trịnh Kim Vũ, tại dự án này, có 8 vị trí chưa bàn giao GPMB trên địa bàn tỉnh Nam Định là vị trí 2, 3, 4, 5,  đang hoàn thiện về ủy quyền, thừa kế; vị trí 6, 7, 9, 11 đang điều chỉnh thiết kế và nguồn gốc đất. 21 vị trí đã bàn giao mặt bằng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có vị trí 42, có 1/4 hộ dân chưa nhận tiền yêu cầu phải thu hồi hết thửa diện tích thu hồi của dự án 271 m2, thửa của hộ 1.750m2. Tại tỉnh Thanh Hóa, huyện Nga Sơn có vị trí 53, 61 đất ở và nhà ở đang chờ làm giá đất cụ thể. Vị trí 66, 68 dự kiến sẽ bàn giao từ nay đến ngày 12/1 tới. Các vị trí 132, 133, 134, 136, 138 tại huyện Hậu Lộc đang vướng cơ chế xác định nguồn gốc đất.

Trong giải phóng mặt bằng dự án này, Thanh Hóa được đánh giá là địa phương triển khai nhanh nhất. Cụ thể, lãnh đạo tỉnh đã quan tâm, chỉ đạo giao ban hàng tuần với Ban QLDA để trực tiếp tháo gỡ các vướng mắc. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm cho biết, với dự án này, sau khi có quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ, Thanh Hóa đã triển khai ngay giải phóng mặt bằng (GPMB). Tỉnh song hành cùng chủ đầu tư chỉ đạo các địa phương, Ban quản lý dự án bàn giao cọc mốc thực địa, liệt kê; trong đó xác định tập trung giải quyết các vị trí móng thi công.

Chia sẻ kinh nghiệm GPMB tại dự án này, Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa cho biết, chưa bao giờ có một dự án tiến độ GPMB nhanh như vậy, chứng tỏ sự đồng thuận của người dân là rất quan trọng. Tỉnh xác định đây là nhiệm vụ chính trị, là cơ sở đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm của các địa phương, các ngành của tỉnh.

Cùng với việc tăng cường tuyên truyền, vận động, người dân ủng hộ, tự nguyện bàn giao đất trước cho đơn vị thi công công trình trọng điểm quốc gia, tỉnh yêu cầu các ngành phối hợp với các huyện bị ảnh hưởng đề xuất, giải quyết ngay các vị trí tái định cư cho các hộ. Các quỹ đất của địa phương chấp thuận đấu giá cũng điều chỉnh lại để ưu tiên cho GPMB.

Với các vị trí chưa có mặt bằng, tỉnh đồng ý cho địa phương lựa chọn những địa điểm, có sự đồng thuận người dân, nếu chưa kịp thủ tục hạ tầng sẽ có giải pháp vận động, hỗ trợ tiền cho người dân thuê chỗ ở. Chính quyền cam kết các vị trí tái định cư theo mặt bằng quy hoạch để người dân biết, tạo sự đồng thuận. Đó là với các hộ có nhà ở. Với các hộ ảnh hưởng trên hành lang tuyến, tỉnh cũng tập trung thứ tự ưu tiên. Với vị trí đất ở chưa xây dựng công trình, tỉnh cũng vận động bà con bàn giao đất.

“Định kỳ 15 ngày, tôi trực tiếp giao ban với các huyện, ngành về rút ngắn tiến độ. Với thủ tục chuyển đổi đất rừng, chúng tôi cũng phối hợp với chủ đầu tư để hoàn thành các thủ tục thuộc thẩm quyền UBND tỉnh; báo cáo thường trực Tỉnh ủy họp bất thường để chuyển đổi đất lúa, đất rừng. Với dự án này, tại Thanh Hóa đến nay việc kiểm kê đã xong, còn vướng mắc thủ tục đất chúng tôi sẽ tiếp tục giải quyết để làm sao đáp ứng tiến độ đề ra theo chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ”, ông Liêm nhấn mạnh./.

            

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục