Kiểm tra tính liêm chính của cán bộ thuế trong lĩnh vực chuyển nhượng bất động sản

12:56' - 22/06/2022
BNEWS Cục Thuế tỉnh Bình Phước vừa có công văn yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm tính liêm chính của cán bộ thuế trong lĩnh vực chuyển nhượng bất động sản.

Theo đó, Cục Thuế tỉnh Bình Phước yêu cầu các phòng, chi cục thuế các khu vực, huyện tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, chính sách thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản tại bộ phận một cửa liên thông theo nguyên tắc “tiền phòng hậu kiểm”, xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ và phòng chống tham nhũng năm 2022 để kiểm tra tính liêm chính của cán bộ thuế trong chống thất thu thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

 

Cùng đó, Cục Thuế tỉnh Bình Phước cũng yêu cầu các  đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tổng cục Thuế về nâng cao hiệu quả xử lý hồ sơ khai thuế từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

Công văn nêu rõ thực hiện nghiêm túc các quy định về trình tự, thủ tục xử lý hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính và quy trình làm việc trực tiếp với người nộp thuế theo quy định và có cơ chế giám sát, tránh hiện tượng nhũng nhiễu, gây khó khăn trong quá trình cán bộ thuế thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn việc kê khai giá chuyển nhượng bất động sản cho người nộp thuế.

Tại báo cáo gửi đại biểu Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, 5 tháng đầu năm 2022, kết quả thu từ thuế thu nhập cá nhân của hoạt động chuyển nhượng bất động sản dự kiến đạt 16 nghìn tỷ đồng, tăng 68,6% so với cùng kỳ năm 2021, tương ứng tăng 6,6 nghìn tỷ đồng.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính thì số thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản năm 2021 đạt 21 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 4,9 nghìn tỷ đồng (tỷ lệ tăng 30%) so với năm 2020.

Theo Tổng cục Thuế, có nhiều trường hợp người dân kê khai lại tăng giá trị chuyển nhượng đã tăng từ 2 - 5 lần so với ban đầu, cá biệt có hồ sơ tăng 20 lần, 40 lần.

Tại hội nghị trực tuyến với các địa phương mới đây, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho rằng hiện nay vấn đề thu thuế chuyển nhượng bất động sản vẫn đang nảy sinh nhiều vấn đề bất cập như lúng túng với việc xác định giá đúng, thất thu thuế chuyển nhượng bất động sản.

Ông Cao Anh Tuấn đề nghị các cơ quan thuế cần nhanh chóng triển khai các thanh toán thông qua ngân hàng để nhằm minh bạch trong kiểm soát giao dịch của các ngành, phục vụ quản lý các giao dịch đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến pháp luật để người dân hiểu đầy đủ, chính xác về nghĩa vụ và lợi ích trong việc thực hiện nộp thuế chuyển nhượng bất động sản cũng như những rủi ro, trách nhiệm khi kê khai giá bất động sản không đúng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục