Kiên cố hầm đường sắt Bắc - Nam: Nhiệm vụ cấp bách và giải pháp lâu dài
Hầm đường sắt Bãi Gió (Khánh Hòa) vừa thông, nối lại tuyến đường sắt Bắc - Nam tháng trước thì tháng sau lại xảy ra sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh (Phú Yên). Việc tuyến đường sắt Bắc - Nam liên tiếp xảy ra sự cố đang đặt ra bài toán đối với ngành giao thông cần phải có các giải pháp cấp bách và lâu dài trong quá trình kiên cố hóa các hầm đường sắt.
Từ đó, góp phần hiện thực hóa mục tiêu khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có theo định hướng quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Ngành đường sắt triển khai các biện pháp khẩn cấp để hỗ trợ hành khách phải trung chuyển qua đường bộ bằng ô tô sau các sự cố sập hầm. Ảnh: Đặng Tuấn – TTXVN
Hầm đường sắt Chí Thạnh là 1 trong số 11 hầm đường sắt nằm trong dự án kiên cố hóa các hầm đường sắt trên cả nước, đang được Bộ Giao thông Vận tải triển khai, với tổng kinh phí thực hiện 7.000 tỷ đồng. Hiện dự án đã cải tạo, kiên cố được 9 hầm, còn 2 hầm đang khắc phục là hầm đường sắt Chí Thạnh ở tỉnh Phú Yên và hầm đường sắt Bãi Gió ở tỉnh Khánh Hòa thì cả hai hầm này đều gặp sự cố sạt lở trong quá trình thi công.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy: "Đặc điểm của đường sắt là đường đơn, vừa cải tạo vừa khai thác. Do đó, phải thi công theo trình tự chứ không thể làm đồng loạt. Hiện còn hầm Bãi Gió và Chí Thạnh đang cải tạo thì xảy ra sạt lở. Địa chất khu vực Phú Yên, Khánh Hòa tương đối phức tạp, kết cấu không phải đá cứng mà là đất rời rạc. Cả hai hầm đều có tuyến đường bộ chạy trên đỉnh hầm đang khai thác, lưu lượng phương tiện cao. Thời gian gần đây trên địa bàn liên tục có mưa, dẫn đến đất đá bị sạt". Tuyến đường sắt Bắc - Nam đưa vào khai thác từ năm 1936, đến thời điểm này trải qua nhiều giai đoạn đầu tư, nâng cấp đã xuất hiện nhiều dấu hiệu xuống cấp. Điều này đã được nhận định từ sớm và Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có kế hoạch sửa chữa.Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Đường sắt Trần Thiện Cảnh cho biết: Việc cải tạo, sửa chữa các hầm đường sắt cũng như cơ sở hạ tầng đường sắt nói chung còn gặp nhiều hạn chế do nguồn kinh phí hàng năm chỉ đáp ứng được khoảng 40 - 50% so với nhu cầu thực tế.
Đó là chưa kể việc kéo dài thời gian đầu tư cải tạo, nâng cấp khiến rủi ro trong quá trình thi công các dự án hầm đường sắt càng lớn, do tầng địa chất ngày càng yếu cũng như biến đổi thời tiết cực đoan hiện nay. Chẳng hạn như hầm đường Chí Thạnh dự kiến khắc phục sự cố, thông hầm ngày 26/4 nhưng đến ngày này lại phát sinh vị trí sạt lở khác.
Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh cho rằng, việc gia cố các hầm đường sắt vừa là nhiệm vụ cấp bách nhưng cần có giải pháp lâu dài, tránh xảy ra sự cố. "Chúng tôi sẽ có những giải pháp chủ động hơn, rà soát và kiểm đếm tất cả các tài sản cầu, hầm kiến trúc có tuổi thọ lâu năm và có nguy cơ mất an toàn. Điều này nhằm triển khai các biện pháp gia cố trước, tránh tình trạng bị động khi sự cố xảy ra", ông Đặng Sỹ Mạnh cho hay.Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhận định: Việc đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam nhằm nâng cao năng lực thông qua của tuyến, rút ngắn thời gian chạy tàu và giảm được nhiều điểm xóc lắc, tạo điều kiện cho hoạt động vận tải đường sắt được tăng cường.
Tuy nhiên trong quá trình thi công các dự án hầm đường sắt, hoạt động vận tải đường sắt gặp nhiều khó khăn, do năng lực chạy tàu giảm sút, thời gian chạy tàu kéo dài. Trong trường hợp ảnh hưởng của sự cố kéo dài, nhiều hành khách và chủ tàu thay đổi phương tiện di chuyển, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác vận tải của doanh nghiệp.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ và đề xuất Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện chính sách giảm 50% phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt tại Thông tư 44/2023/TT-BTC ngày 29 tháng 6 năm 2023 quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp cho đến khi hoàn thành toàn bộ các dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam.Ông Đặng Sỹ Mạnh cũng đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét bố trí vốn gia cố bước 1 đối với 12 hầm yếu trên tuyến cần phải ưu tiên xử lý với kinh phí dự kiến dưới 500 tỷ đồng. Cùng đó, có phương án xử lý 27 hầm yếu trên toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam.Hiện nay, đường sắt quốc gia có 39 hầm đường sắt; trong đó, tuyến đường sắt Bắc - Nam là 27 hầm thuộc địa phận từ tỉnh Quảng Bình đến tỉnh Khánh Hòa. Thời gian qua, một số hầm trên tuyến đã từng bước được gia cố, cải tạo như hầm số 6, số 8 đã được sửa chữa hàng năm; hầm số 7, số 9, số 10, số 13 đã được sửa chữa từ năm 2003 trong dự án cải tạo hầm đường sắt khu vực đèo Hải Vân do Chính phủ Pháp tài trợ nhưng chủ yếu là thay thế vỏ hầm cũ bị phong hóa, hư hỏng bằng vỏ hầm mới kết hợp mở rộng kích thước hầm bảo đảm khổ giới hạn.Năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo và được cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn dự phòng ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 để sửa chữa 9 hầm xung yếu. Hiện còn 12 hầm cũng đã bị xuống cấp nhưng ở mức độ nhẹ hơn, dự kiến sẽ được sửa chữa vào kỳ trung hạn tới.Các hầm đường sắt sau khi hoàn thành nâng cấp, cải tạo được kỳ vọng góp phần đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt; từng bước nâng cao năng lực chuyên chở, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút hành khách và hàng hóa trên tuyến đường sắt Bắc - Nam.Việc kiên cố hóa hệ thống hầm đường sắt Bắc - Nam là một trong những giải pháp của ngành đường sắt trong việc cải thiện và nâng cấp cơ sở hạ tầng. Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang tập trung xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia; đề xuất sớm sửa đổi Luật Đường sắt 2017 để giải quyết các bất cập hiện nay. Từ đó, góp phần xây dựng và hoàn thiện hệ thống đường sắt Bắc - Nam đáp ứng yêu cầu mới; đồng thời khẳng định vị trí và phát huy vai trò trọng yếu của ngành đường sắt, loại phương tiện được đánh giá là an toàn và ổn định trong hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Tập đoàn Đèo Cả hỗ trợ khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh
17:15' - 27/05/2024
Theo Tập đoàn Đèo Cả, mục tiêu đến 12 giờ ngày 30/5/2024 sẽ thông hầm khôi phục giao thông đường sắt Bắc - Nam đoạn đi qua tỉnh Phú Yên
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin sự cố, tai nạn
12:03' - 27/05/2024
Số điện thoại đường dây nóng chính thức được sử dụng là: 0369118118, do Trung tâm Điều hành vận tải đường sắt thuộc tổng công ty quản lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp lâu dài tránh xảy ra sự cố Đường sắt Bắc – Nam
11:18' - 27/05/2024
Sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió và Chí Thạnh được lực lượng ngành đường sắt phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị khẩn trương khắc phục, nỗ lực thông hầm trong thời gian sớm nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Báo động an toàn hầm đường sắt Bắc - Nam
11:16' - 27/05/2024
Chưa đầy một tháng qua, tuyến đường sắt huyết mạch Hà Nội – Tp Hồ Chí Minh (đường sắt Bắc – Nam) đã hai lần bị “tê liệt” vì sạt lở tại hầm Bãi Gió (tỉnh Khánh Hòa) và Chí Thạnh (tỉnh Phú Yên).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghiên cứu giải pháp công nghệ mới cho một đoạn tuyến đường Vành đai 4
14:22'
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về giải pháp công nghệ làm đường giao thông và cầu cạn do Công ty TNHH Hòa Bình đề xuất.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội cho ý kiến một số nội dung về sắp xếp tinh gọn bộ máy
10:43'
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, các nội dung được xem xét tại phiên họp lần này nhằm phục vụ việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy để trình cấp có thẩm quyền.
-
Kinh tế Việt Nam
Hệ thống thuế điện tử đã hoạt động trở lại
10:04'
Ngành thuế phải đặc biệt lưu ý đối với chuyển đổi số liệu và ứng dụng quản lý thuế đảm bảo an toàn tuyệt đối, quyết tâm ngay sau khi chuyển đổi vận hành sẽ được triển khai thông suốt ngay...
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa Luật Hóa chất phù hợp với xu thế phát triển xanh
08:31'
Phóng viên TTXVN đã phỏng vấn Tiến sỹ Phùng Hà, Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) về những điểm mới trong Dự thảo Luật Hóa chất sửa đổi.
-
Kinh tế Việt Nam
Chinh phục mục tiêu xuất khẩu 454 tỷ USD
08:00'
Với mục tiêu tăng trưởng 12%, kim ngạch xuất khẩu năm 2025 cần đạt 454 tỷ USD, đồng nghĩa với việc mỗi tháng phải tăng thêm khoảng 4 tỷ USD so với năm 2024 – một thách thức không nhỏ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Vĩnh Phúc phải tiên phong hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa, hiệu quả hơn nữa
19:05' - 16/03/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lưu ý tỉnh Vĩnh Phúc xây dựng chương trình, kế hoạch để cùng cả nước đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8% trong năm 2025 và 2 con số trong những năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ tổ chức hội nghị toàn quốc triển khai sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh
18:13' - 16/03/2025
Sau Hội nghị Trung ương sẽ có một hội nghị toàn quốc để triển khai sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh và sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng ban Chỉ đạo các dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt
18:13' - 16/03/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 609/QĐ-TTg về việc thành lập Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, khảo sát các dự án trọng điểm của tỉnh Vĩnh Phúc
15:01' - 16/03/2025
Ngày 16/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm Tổ hợp trang trại và Nhà máy chế biến thịt bò Tam Đảo, khảo sát các dự án trọng điểm của tỉnh Vĩnh Phúc.