Kiên Giang chăm lo, bảo vệ trẻ em vùng biên giới, hải đảo

19:53' - 17/06/2024
BNEWS Thực hiện công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em và Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều chương trình, hoạt động có ý nghĩa thiết thực.

Trong đó, tỉnh chú trọng chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vùng biên giới, hải đảo, trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số, giúp các em có thêm điều kiện để học tập, vui chơi, giải trí… góp phần xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ.

 

Là một trong 10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhận học bổng và xe đạp tại xã Phú Mỹ, huyện Giang Thành, em Thạch Rin (13 tuổi) chia sẻ, gia đình em ở gần khu vực biên giới, cha mẹ đã ly hôn và có gia đình mới nên em sống cùng ông bà ngoại. Trong những năm học Tiểu học, em đi bộ hoặc đi nhờ xe của bạn, đoạn đường từ nhà đến trường khoảng 3km. Năm học 2024-2025, em vào lớp 6 và trường học cách nhà hơn 8km. Những năm qua em đạt học sinh giỏi và hằng năm đều được các đơn vị tặng học bổng, cặp sách, vở và đồng phục học sinh. Sang năm lớp 6 học xa nhà, điều em lo nhất là phương tiện đi học. Do đó, được trao tặng xe đạp khiến em yên tâm hơn trong học tập.

Em Nguyễn Thảo An (13 tuổi, xã Hòa Thuận, huyện Giồng Riềng) có mẹ mất do COVID-19, đang sống cùng ông bà ngoại có hoàn cảnh khó khăn. Thảo An được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Kiên Giang nhận đỡ đầu với số tiền hỗ trợ 6 triệu đồng/năm. Chính quyền địa phương, nhà trường quan tâm hỗ trợ thường xuyên để em có điều kiện học tập tốt hơn.

Gần đây, em được ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cùng nhà trường trao học bổng và tặng xe đạp, cặp học sinh. "Em luôn ghi nhớ sự giúp đỡ này và cố gắng học tập, rèn luyện tốt trở thành người có ích cho gia đình và xã hội", Thảo An nói.

Ông Đặng Hồng Sơn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Kiên Giang cho biết, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, gia đình, nhà trường và toàn xã hội quan tâm công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Qua đó, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để các em được đảm bảo các quyền, được chăm sóc, học tập và vui chơi, giải trí lành mạnh trong môi trường an toàn, thân thiện; hạn chế tình trạng trẻ em lang thang, trẻ lao động nặng nhọc trong điều kiện độc hại, nguy hiểm, thương tích. Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ kịp thời.

Nhờ đó, tỷ lệ huy động trẻ em 5 tuổi trên địa bàn đi học mẫu giáo đạt 99,6%; 110/144 xã, phường, thị trấn có trung tâm văn hóa - thể thao; 950/950 ấp, khu phố có nhà văn hóa cùng với hệ thống thiết chế phục vụ cộng đồng và thanh, thiếu niên, nhi đồng như: Nhà thiếu nhi tỉnh, trung tâm hoạt động thanh, thiếu niên tỉnh, công viên..., qua đó đáp ứng kịp thời nhu cầu, vui chơi giải trí của trẻ.

Toàn tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 409 nghìn trẻ em dưới 16 tuổi; trong đó, trên 3.000 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt và trên 26.000 em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Tình hình tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại trẻ em vẫn xảy ra. Những nguy cơ tiềm ẩn của không gian mạng làm ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ em.

Trong Tháng hành động vì trẻ em năm nay, tỉnh tổ chức các hoạt động như khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, trao quà, tặng học bổng, phẫu thuật cho trẻ em, lớp dạy bơi miễn phí, kỹ năng hè… cho hơn 5.000 lượt trẻ em được tham gia, thụ hưởng.

Để Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 đảm bảo hiệu quả thiết thực, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung chỉ đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, sân chơi bổ ích cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở vùng biên giới, hải đảo.

Cụ thể, các sở, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo xây dựng, nâng cấp công trình trường, lớp học, phòng học bán trú, thư viện, sân chơi... dành cho trẻ em với phương thức mỗi xã, phường, thị trấn có một công trình vì trẻ em nhân Tháng hành động vì trẻ em. Đồng thời, đẩy mạnh tổ chức hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, đoàn viên, hội viên trong việc chung tay chăm lo cho trẻ em tại địa phương; vận động toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em với phương thức mỗi người một hành động vì trẻ em hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em.

Các địa phương thường xuyên rà soát, cập nhật số liệu về trẻ em; tập trung nguồn lực đảm bảo 100% trẻ em được hưởng chính sách an sinh xã hội, tạo cơ hội cho trẻ em tiếp cận dịch vụ xã hội. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, theo dõi, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chăm sóc trẻ em của chính quyền cơ sở, cập nhật thường xuyên cơ sở dữ liệu về bảo vệ chăm sóc trẻ em để có kết quả đánh giá khách quan, toàn diện, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung nhấn mạnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục