Áo dài và du lịch Việt Nam gây ấn tượng ở Ngày hội Lãnh sự Lyon 2024

10:41' - 17/06/2024
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, trong hai ngày 15 và 16/6, Ngày hội Lãnh sự 2024 đã được tổ chức tại quảng trường Bellecour ở thành phố Lyon - thành phố lớn thứ 3 tại Pháp.

Đến với sự kiện này năm nay, Việt Nam đã gây ấn tượng với du khách bằng những tà áo dài truyền thống và các sản phẩm du lịch.

 

Lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong nắng, Không gian Việt Nam được trang trí bằng những chiếc đèn lồng Hội An, những bức ảnh khổ lớn giới thiệu danh lam thắng cảnh của đất nước, những tờ rơi quảng bá du lịch Việt Nam, tranh dân gian Đông Hồ và các ấn phẩm giới thiệu văn hóa Việt Nam. Năm nay, với chủ đề "Bonjour Vietnam!", Không gian Việt Nam đã thu hút đông đảo khách tham quan đến tìm hiểu về các tour du lịch, ngắm nhìn phong cảnh đất nước qua phim, ảnh, chiêm ngưỡng tranh dân gian Đông Hồ, hay học cách chơi nhạc cụ truyền thống Việt Nam như đàn bầu, đàn T’rưng.

Theo NSƯT Tăng Thanh Sơn, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp, khác với những lần trước, năm nay Trung tâm phối hợp với Hội Người Việt Nam tại Lyon tập trung giới thiệu tiềm năng du lịch, quảng bá văn hóa Việt Nam thông qua các ấn phẩn và tờ rơi giới thiệu các tour, tuyến du lịch ở Việt Nam. Đặc biệt tuyến du lịch Quảng Bình với các tour mới khám phá hang Sơn Đoòng thu hút sự quan tâm của nhiều du khách, nhất là các bạn trẻ.

Đến thăm Không gian Việt Nam, thị trưởng thành phố Lyon Grégory Doucet tỏ ra ấn tượng với nét độc đáo của tranh Đông Hồ. Ông cũng nhận thấy Không gian Việt Nam luôn có nhiều thay đổi và mới mẻ trong cách truyền tải hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam. Bày tỏ sự thích thú với phong cảnh của Việt Nam và đặc biệt chuỗi hang động Sơn Đoòng của tỉnh Quảng Bình, ông cho biết sẽ thu xếp đến Việt Nam và nếu có cơ hội, sẽ khám phá các hang động ở đất nước này.

Đóng góp vào chương trình giới thiệu bản sắc các nước tại sân khấu chính của lễ hội, Việt Nam đã mang tới công chúng Pháp và quốc tế một chương trình nghệ thuật đặc sắc với những tà áo dài thướt tha, yêu kiều của cô gái Việt và vũ điệu nhảy sạp sôi động của người dân tộc. Màn trình diễn đã nhận được sự hưởng ứng và những tràng vỗ tay không ngớt của khán giả.

Duyên dáng trong tà áo dài truyền thống, chị Nguyễn Minh Hạnh, thuộc Hội doanh nhân Việt Nam tại Pháp ABVietfrance, bày tỏ cảm giác tự hào khi mặc chiếc áo dài Việt Nam khiến ai cũng quan tâm và muốn chụp hình. Chị cho biết so với những bộ trang phục truyền thống của các nước khác thì áo dài Việt Nam rất dễ mặc, vì tính ứng dụng cao, không chỉ diện vào dịp lễ Tết mà cả ngày thường cũng có thể mặc. Chị chia sẻ tà áo dài càng được biết đến ở Pháp thì niềm tự hào của người Việt Nam sẽ ngày càng lớn hơn.

Bà Tissot Chantal - một khán giả người Lyon - tỏ ra thích thú với những chiếc áo dài Việt Nam, "đậm nét truyền thống mà vẫn rất hiện đại, kín đáo nhưng lại vô cùng gợi cảm". Bà cho biết: "Áo dài của các bạn làm tôi nhớ đến phim 'Indochine', khiến tôi mong muốn đến thăm Việt Nam. Tôi chưa hề đến đất nước này, nhưng tôi biết chúng ta có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp".

Còn ông Guy Prizet, một người dân địa phương, cho biết ông đã thăm Việt Nam từ năm 1999 và rất thích văn hóa Việt Nam. Ông nhắc đến các danh lam thắng cảnh của Việt Nam như Vịnh Hạ Long, các địa danh Hà Nội, Huế hay Thành phố Hồ Chí Minh. Ấn tượng với phong tục của các dân tộc ít người phía Bắc, yêu những con rối nước xinh xắn và thích ngắm nhìn những nữ sinh Huế duyên dáng trong chiếc áo dài… tất cả để lại trong ông những ký ức đẹp, không thể quên về Việt Nam.

Được tổ chức từ hơn 20 năm nay với sự phối hợp của các cơ quan lãnh sự và các hội đoàn hữu nghị với các cộng đồng nước ngoài tại địa phương, Ngày hội Lãnh sự là sự kiện thường niên nổi tiếng nhằm tôn vinh tình hữu nghị và đoàn kết quốc tế của thành phố Lyon, thúc đẩy sự đa dạng văn hóa và năng động của các lãnh sự quán và cộng đồng nước ngoài. Năm nay, với chủ đề "Nghề thủ công và những bí quyết", nhiều hoạt động đã được tổ chức với sự tham gia của hơn 50 nước và lãnh thổ. Đến với Ngày hội Lãnh sự 2024, du khách không chỉ sống trong không khí lễ hội mà còn có dịp tìm hiểu và trải nghiệm nhiều nghề thủ công cũng như bí quyết từ các nơi trên thế giới như làm gốm, vẽ tranh, trình diễn nhạc cụ cổ truyền, giới thiệu trang phục và các sản phẩm truyền thống... Để khuyến khích du khách đến tham quan và tương tác với các lãnh sự quán và hiệp hội có mặt, mỗi khách tham quan sẽ được nhận một cuốn hộ chiếu và ai sở hữu nhiều con dấu visa của các nước nhất sẽ nhận được phần thưởng từ Ban tổ chức.

Với khoảng 35.000 khách tới tham dự trong 2 ngày nghỉ cuối tuần, Ngày hội Lãnh sự Lyon 2024 không chỉ là dịp để tăng cường tình đoàn kết và hữu nghị giữa các dân tộc, mà còn là cơ hội để quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam tới bạn bè Pháp và quốc tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục