Kiên Giang kết nối sản phẩm vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024
Ngày 29/9, tại thành phố Rạch Giá, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với tỉnh Kiên Giang khai mạc "Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024" với chủ đề "Liên kết cùng phát triển - Kiên Giang 2024".
Phát biểu khai mạc, ông Giang Thanh Khoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, Diễn đàn là sự kiện thường niên của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, với quy mô ngày càng được mở rộng, chất lượng sản phẩm ngày càng phong phú, đa dạng mẫu mã, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng.
"Diễn đàn là sự kiện quan trọng để các địa phương trong cả nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm và quảng bá tiềm năng, cơ hội xúc tiến thương mại, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Từ đó, tìm hiểu thị trường để xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, góp phần phát triển chương trình OCOP, nâng cao chất lượng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới", Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.
Đến nay, sau 6 năm triển khai trên toàn quốc, Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" đã khẳng định sự phù hợp và có sự lan tỏa mạnh mẽ. Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã có 2.951 sản phẩm của 1.521 chủ thể được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, đứng thứ 2 cả nước sau vùng Đồng bằng sông Hồng.
Các địa phương vùng châu thổ sông Cửu Long đã có hướng tiếp cận phù hợp khi tập trung, ưu tiên phát triển các sản phẩm truyền thống, sản phẩm đặc trưng, gắn với lợi thế của các vùng nguyên liệu dồi dào như: Trái cây, thủy sản, lúa gạo… để phát triển các sản phẩm đặc sắc, mang sắc thái của vùng "Đất chín Rồng".
Ông Ngô Trường Sơn, Chánh Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương nhấn mạnh, sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long đã từng bước khai thác và phát huy được những giá trị đặc sản, văn hóa và giá trị truyền thống của các địa phương. Sản phẩm OCOP đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, có mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, phù hợp yêu cầu của thị trường.
"Chương trình OCOP đã góp phần thay đổi về tổ chức sản xuất ở khu vực nông thôn theo hướng liên kết chuỗi giá trị, khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh của địa phương. Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long là một sự kiện lớn của vùng, có ý nghĩa quan trọng gắn với mục tiêu hình thành không gian kết nối, giao lưu, chia sẻ và hợp tác trong sản xuất, quảng bá và thương mại sản phẩm OCOP của vùng, đồng thời, còn là không gian để người tiêu dùng, các doanh nghiệp phân phổi tiếp cận, trải nghiệm và giao thương sản phẩm OCOP", ông Ngô Trường Sơn nhấn mạnh.
Năm 2022, khi diễn đàn được tổ chức lần đầu tiên, số lượng sản phẩm OCOP của Đồng bằng sông Cửu Long đứng thứ 3 cả nước, chiếm tỷ lệ 17,1% tổng số sản phẩm OCOP. Đến năm nay, Đồng bằng sông Cửu Long vươn lên đứng thứ 2, chiếm tỷ lệ 21,2% sản phẩm của cả nước, với chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm OCOP đa dạng, đẹp và thuận tiện hơn, chủ thể OCOP tự tin và trưởng thành hơn.
Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024 diễn ra từ 29/9 - 3/10/2024. Bên cạnh 320 gian hàng của các hợp tác xã, làng nghề, cơ sở sản xuất của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, diễn đàn còn có không gian trưng bày sản phẩm nước mắm và các gian hàng chế biến thực phẩm sử dụng nước nắm truyền thống hơn 200 năm của Phú Quốc.
Tại Diễn đàn, còn có "Hội nghị kết nối sản phẩm OCOP với các hệ thống thương mại"; Hội thi "Sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng Đồng bằng sông Cửu Long".
- Từ khóa :
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng giá trị sản phẩm đặc sản
18:18' - 19/09/2024
Các sản phẩm OCOP cũng đã khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận tích cực, giúp nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm.
-
Hàng hoá
Tìm đường vào hệ thống phân phối cho sản phẩm OCOP
09:26' - 05/09/2024
Mặc dù đã có nhiều sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) khẳng định chất lượng tại thị trường trong nước và quốc tế nhưng thực tế dòng sản phẩm này vẫn chưa thực sự hấp dẫn người tiêu dùng.
-
Hàng hoá
Hợp tác xã đưa sản phẩm đi xa nhờ sàn thương mại điện tử
12:22' - 02/09/2024
Đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử để mang lại lợi ích về chi phí, hiệu quả hoạt động và khả năng cạnh tranh là một trong những cách làm hiệu quả, được Nghệ An áp dụng hiện nay.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim và không hợp kim nhập khẩu
20:28' - 24/04/2025
Cục Thuế - Bộ Tài chính Ấn Độ đã ban hành Quyết định số 01/2025-Hải quan (SG) về việc áp dụng thuế tự vệ tạm thời đối với mặt hàng thép cán phẳng hợp kim và không hợp kim nhập khẩu.
-
DN cần biết
Tổng thống Mỹ xem xét miễn trừ thuế quan đối với các nhà sản xuất ô tô
13:03' - 24/04/2025
Quyết định này được đưa ra sau nhiều tuần vận động hành lang tích cực từ các lãnh đạo ngành công nghiệp.
-
DN cần biết
Các doanh nghiệp bưu chính chuyển phát hoạt động xuyên lễ 30/4 - 1/5
10:04' - 23/04/2025
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, nhiều doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát vẫn tổ chức phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp xuyên kỳ nghỉ lễ.
-
DN cần biết
Việt Nam - Lào hướng tới quan hệ thương mại hiệu quả, bền vững
08:49' - 23/04/2025
4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam- Lào đạt 1,3 tỷ USD, tăng 112,6% so với cùng kỳ; trong đó, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam qua Lào đạt 466,8 triệu USD, tăng 150,8% so với cùng kỳ 2024.
-
DN cần biết
Khai thác tiềm năng đầu tư kinh doanh vào Chile và Nam Mỹ
16:37' - 22/04/2025
Chile và Nam Mỹ là khu vực thị trường rộng lớn, nhiều dư dịa để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đầu tư, kinh doanh cũng như hợp tác phát triển kinh tế xanh, kinh tế số.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tiếp tục cắt giảm thuế nhiên liệu
16:08' - 22/04/2025
Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết quyết định giảm một phần mức ưu đãi thuế được đưa ra sau khi cân nhắc các yếu tố như diễn biến gần đây của giá dầu mỏ, tình hình lạm phát và tác động đến tài chính công.
-
DN cần biết
Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Sẵn sàng cho thách thức và cơ hội mới
21:04' - 21/04/2025
Việt Nam đang ở thời điểm quan trọng, khi bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, lấy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo là con đường duy nhất để đưa đất nước đi lên.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Bình Dương vẫn "khát" nguồn nhân lực chất lượng cao
15:16' - 19/04/2025
Ngày 19/4, Trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức Ngày hội việc làm – TDMU Job Fair 2025, quy tụ hơn 50 doanh nghiệp với trên 1.000 vị trí tuyển dụng, thu hút hơn 3.000 sinh viên tham dự.
-
DN cần biết
Trung tâm nghiên cứu vi điện tử đầu tiên sắp hình thành tại Bình Dương
19:27' - 18/04/2025
Tổng công ty Becamex IDC và Viện Hệ thống Nano Điện tử Fraunhofer ENAS (Cộng hòa Liên bang Đức) đã ký kết thỏa thuận hợp tác thành lập Trung tâm nghiên cứu vi điện tử tại Bình Dương.