Tìm đường vào hệ thống phân phối cho sản phẩm OCOP
Vì vậy, sản phẩm OCOP của doanh nghiệp, hợp tác xã, nhất là cơ sở quy mô nhỏ lẻ vẫn khó khăn trong việc tiếp cận kênh phân phối khiến sức cạnh tranh giảm sút. Đây là điểm nghẽn mà nhiều ý kiến cho rằng cần “nâng chất” cũng như đa dạng mẫu mã để thu hút người tiêu dùng và xích gần khoảng cách với hệ thống siêu thị trong thời gian tới.
Đại điện một số hệ thống siêu thị lớn chỉ ra rằng, sản phẩm OCOP dù đạt tiêu chuẩn nhưng để vào được siêu thị, tổ hợp tác phải có hợp đồng giao dịch, hóa đơn, chứng từ, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm… Hơn nữa, để hàng hóa tiêu thụ nhanh chóng, tiếp cận được khách hàng buộc các sản phẩm phải đồng hành với chương trình khuyến mãi, kích cầu cùng với hệ thống siêu thị. Bên cạnh đó, ngoài chất lượng, sản lượng, giá thành phải ổn định, một số mặt hàng OCOP khó vận chuyển xa phải tính toán đến phương án giao nhận hàng phù hợp. Thế nhưng, với phương thức làm ăn nhỏ, manh mún thiếu tính chuyên nghiệp nên sau vài tháng, nhiều sản phẩm khó có thể cầm cự lâu dài.
Ông Đàm Văn Đua - Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Đông Cao (Hà Nội) chia sẻ, Hợp tác xã dịch vụ Đông Cao có diện tích 200ha với sản lượng rau 60.000 tấn/năm nhưng việc tiêu thụ rau của hợp tác xã chủ yếu qua thương lái của hệ thống chợ truyền thống Hà Nội và các tỉnh. Trung bình từ 40 tấn/ngày, riêng vào thời kỳ tiêu thụ cao điểm vào các kỳ nghỉ lễ, Tết có thể lên đến 400 tấn/ngày. Quá trình đưa sản phẩm rau xanh đạt tiêu chuẩn OCOP vào hệ thống siêu thị tiêu thụ gặp nhiều khó khăn trong việc bảo quản, vận chuyển. Do đó, kiến nghị Sở Công Thương Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp dán tem nhãn sản phẩm OCOP khi đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ tiêu thụ, qua đó hợp tác xã có thể chứng minh nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Thân, Giám đốc Hợp tác xã Dược liệu Pù Luông (Thanh Hoá) cho biết: Hợp tác xã có sản phẩm mật ong Pù Luông được công nhận OCOP 3 sao năm 2021. Tuy sản phẩm đã được thị trường và người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng nhưng điều kiện địa lý cách trở, khả năng tiếp cận thị trường của đội ngũ cán bộ quản lý hợp tác xã còn hạn chế nên phần lớn sản lượng mật ong được sản xuất ra tiêu thụ theo hình thức truyền thống, tự do trên thị trường. Theo ông Nguyễn Thế Hiệp - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng đánh giá cao và sử dụng ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, để sản phẩm OCOP phát triển và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, vẫn còn nhiều hạn chế cần phải khắc phục. Vì vậy, quy mô, năng lực quản trị của các chủ thể tham gia Chương trình OCOP còn nhỏ và yếu, thiếu kiến thức về kinh tế thị trường và phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị. Sự hiểu biết của một số cán bộ cơ sở và chủ thể sản xuất về quản lý chất lượng sản phẩm còn hạn chế, nhiều nội dung còn phụ thuộc vào tư vấn; một số sản phẩm chủ lực gặp khó khăn về vốn và công nghệ chế biến, bảo quản. Để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng và có chỗ đứng tại hệ thống siêu thị, ông Nguyễn Thế Hiệp cho rằng ngoài việc các chủ thể, cần khắc phục bất cập, hạn chế, hệ thống siêu thị phải có những hỗ trợ tốt hơn cho chủ thể OCOP như tổ chức các buổi làm việc trực tiếp giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể, từ đó, các chủ thể OCOP biết được yêu cầu, tiêu chuẩn, khả năng đáp ứng yêu cầu của siêu thị.Bà Nguyễn Thị Kim Dung- Giám đốc siêu thị Co.op Mart Hà Đông cho biết, hệ thống bán lẻ Saigon Co.op hiện có hơn 130 mặt hàng OCOP. Sản phẩm nông sản Việt luôn được ưu tiên bày bán ở vị trí đẹp, nhất là thời điểm thu hoạch rộ. Tuy nhiên, để sản phẩm OCOP vào được kênh bán hàng này, buộc phải đáp ứng những yêu cầu về quy trình vào hàng, chất lượng và cả khâu thanh toán. Ngoài ra, để sản phẩm OCOP được khách hàng biết tới nhiều hơn, các chủ thể OCOP bên cạnh tập trung vào đảm bảo chất lượng, sản lượng sản phẩm cũng cần chú trọng vào thiết kế bao bì theo hướng bắt mắt, thu hút khách hàng, qua đó, người tiêu dùng có thể hiểu hơn về sản phẩm, tạo sự khác biệt với sản phẩm OCOP của vùng miền khác.
Theo bà Huỳnh Thị Phương Vân, Trưởng phòng Marketing Mega Maket, thời gian qua, siêu thị đã tạo điều kiện tối đa cho sản phẩm đặc trưng, nhất là cao điểm tiêu thụ hàng Tết đang đến gần. Qua đó,hướng dẫn nông dân sản xuất theo quy trình an toàn; hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để đưa hàng vào siêu thị. Ngoài việc phối hợp với các tỉnh thành triển khai tuần lễ hàng OCOP, để tiêu thụ hiệu quả, Mega Maket đã triển khai số hóa hoạt động mua bán, thông qua bán hàng online, livestream cũng như hỗ trợ nhà cung cấp OCOP chuẩn hóa mặt hàng trước khi lên kệ… Theo ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) xác định khâu tiêu thụ, tìm kiếm và phát triển thị trường là giải pháp quan trọng nhằm khuyến khích chủ thể chủ động, tích cực tham gia phát triển sản phẩm OCOP. Việc thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng, đặc sản vùng miền và hàng hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi qua các kênh phân phối trong nước với thị trường tiêu thụ gần 100 triệu dân đóng vai trò hết sức quan trọng. Vì vậy, kết nối, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với du lịch, ẩm thực, văn hóa, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong việc giới thiệu, quảng bá, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm. Nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho hay, trong thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục tăng cường chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước thông qua xây dựng, triển khai xúc tiến thương mại tập trung, quy mô lớn, mang tính liên kết vùng cho sản phẩm, ngành hàng có thế mạnh của vùng tại thị trường mục tiêu. Cùng đó, tăng cường phối hợp nguồn lực xúc tiến và từ các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế…Đặc biệt, kết hợp có hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại với xúc tiến đầu tư, văn hóa, du lịch. Đây là cách đi bền, chắc của hàng Việt nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng.- Từ khóa :
- sản phẩm OCOP
- OCOP
- hợp tác xã
- Chương trình OCOP
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Hợp tác xã đưa sản phẩm đi xa nhờ sàn thương mại điện tử
12:22' - 02/09/2024
Đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử để mang lại lợi ích về chi phí, hiệu quả hoạt động và khả năng cạnh tranh là một trong những cách làm hiệu quả, được Nghệ An áp dụng hiện nay.
-
Thị trường
Xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP vươn xa
14:51' - 28/08/2024
Bạc Liêu đang đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm OCOP.
-
Thị trường
Sản phẩm 36 tỉnh, thành có mặt tại Trung tâm đặc sản vùng miền Việt Nam
08:00' - 25/08/2024
Trung tâm đặc sản các vùng miền Việt Nam được đánh giá là kênh xúc tiến quảng bá tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm OCOP và tiến tới đưa sản phẩm OCOP, đặc sản các tỉnh tiếp cận thị trường Campuchia.
-
Hàng hoá
Kết nối giao thương sản phẩm hàng hóa gắn với văn hóa miền Trung và Tây Nguyên
21:39' - 22/08/2024
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND quận Long Biên khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
-
Hàng hoá
Ninh Thuận phát triển sản phẩm đặc sản vùng miền theo 6 nhóm lĩnh vực
14:02' - 12/08/2024
Để đưa sản phẩm OCOP tới gần hơn với người tiêu dùng, Ninh Thuận đang đẩy mạnh kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP thông qua hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu hạ nhiệt do lo ngại thuế quan
15:17'
Chiều 9/7, giá dầu châu Á giảm nhẹ sau khi chạm mức cao nhất hai tuần trong phiên trước, khi các nhà đầu tư đang chờ đợi sự rõ ràng về chính sách thuế quan mới của Mỹ.
-
Hàng hoá
Phát hiện kho hàng hơn 47.000 sản phẩm nhập lậu, vận hành qua phần mềm Trung Quốc
14:59'
Quản lý thị trường Quảng Ninh phát hiện kho hàng chứa hơn 47.000 sản phẩm vi phạm, vận hành bằng phần mềm nước ngoài, liên kết với hàng trăm tài khoản TikTok và nguồn hàng từ Trung Quốc.
-
Hàng hoá
Giá đồng tăng vọt khi Hoa Kỳ thông báo áp thuế 50% tới tất cả mặt hàng đồng nhập khẩu
09:22'
Chỉ số MXV-Index tăng hơn 0,75%, lên mức 2.223 điểm. Động lực chính đến từ nhóm kim loại, như giá đồng COMEX tăng vọt hơn 13%. Cùng đó, thị trường cao su cũng đang cho thấy những tín hiệu lạc quan.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới chạm mức cao nhất trong hai tuần
07:34'
Giá dầu phiên 8/7 tăng lên mức cao nhất trong hai tuần, trước các dự báo sản lượng dầu của Mỹ giảm, các cuộc tấn công mới vào tàu hàng trên Biển Đỏ, và những lo ngại về thuế quan của Mỹ đối với đồng.
-
Hàng hoá
Mỹ điều chỉnh giảm dự báo sản lượng dầu năm 2025
07:13'
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố báo cáo ngày 7/7, năm 2025 nước này sẽ sản xuất ít dầu hơn so với dự báo trước đây, do giá dầu giảm khiến các nhà sản xuất trong nước cắt giảm hoạt động.
-
Hàng hoá
Rà soát hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc trong lĩnh vực y tế
20:25' - 08/07/2025
Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản số 185/SYT-NVD yêu cầu rà soát hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc trong lĩnh vực y tế.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng đảo chiều tăng nhẹ trong kỳ điều hành 10/7
18:33' - 08/07/2025
Tại kỳ điều hành ngày 10/7, giá xăng dầu bán lẻ được VPI dự báo có thể chỉ tăng nhẹ từ 0,1 - 0,6% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu hạ nhiệt trước lo ngại về thuế quan Mỹ
16:40' - 08/07/2025
Giá dầu châu Á đã quay đầu giảm trong phiên 8/7, sau khi tăng gần 2% trong phiên trước đó.
-
Hàng hoá
Giá vàng giằng co giữa rủi ro thuế quan mới và lợi suất trái phiếu tăng cao
16:15' - 08/07/2025
Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đang dao động gần mức cao nhất trong hai tuần.