Kiên Giang kỳ vọng thu hút đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh

14:05' - 27/07/2019
BNEWS Trong các lĩnh vực kêu gọi đầu tư, hiện nay Kiên Giang quan tâm đẩy mạnh phát triển dịch vụ mà trọng tâm là dịch vụ du lịch để làm sao phát triển lợi thế, tiềm năng du lịch.
Một đoạn trục giao thông chính Nam - Bắc đảo Phú Quốc (Kiên Giang). Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN ;

Với chủ đề: “Kiên Giang - Tiềm năng và cơ hội đầu tư bền vững”, Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Kiên Giang năm 2019 sẽ diễn ra vào ngày 29/7 tại thành phố Rạch Giá nhằm giới thiệu thế mạnh, cơ chế, chính sách, danh mục dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn.

Đặc biệt là các lĩnh vực dịch vụ - du lịch; nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nuôi thủy sản trên biển; công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản tạo ra sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng cao; xây dựng phát triển đô thị biển, khu kinh tế cửa khẩu…

Nhân sự kiện này, phóng viên TTXVN tại tỉnh Kiên Giang đã phỏng vấn Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng xung quanh các vấn đề này.

Phóng viên: Xin ông cho biết mục đích, ý nghĩa của Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2019 và những nội dung quan trọng của hội nghị?

Chủ tịch Phạm Vũ Hồng: Mục đích của Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Kiên Giang năm 2019 nhằm giới thiệu tiềm năng, lợi thế của tỉnh hiện nay còn dư địa, chưa phát triển để các nhà đầu tư trong nước và quốc tế biết, tìm cơ hội đầu tư vào tỉnh Kiên Giang.

Qua đó, quảng bá hình ảnh của Kiên Giang ra thế giới và trong nước những thành tựu nổi bật, kết quả đã đạt được trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội trong thời gian qua.

Sau hội nghị, tỉnh kỳ vọng sẽ có nhiều nhà đầu tư quan tâm đầu tư vào các ngành, lĩnh vực mà Kiên Giang đang mong muốn nhất.

Trong các lĩnh vực kêu gọi đầu tư, hiện nay Kiên Giang quan tâm đẩy mạnh phát triển dịch vụ mà trọng tâm là dịch vụ du lịch để làm sao phát triển lợi thế, tiềm năng du lịch.

Theo đó, Kiên Giang tập trung đầu tư phát triển 4 vùng du lịch trọng điểm, gồm: Phú Quốc; Hà Tiên - Kiên Lương và vùng phụ cận; Rạch Giá - Kiên Hải và vùng phụ cận; vùng du lịch sinh thái U Minh Thượng.

Đặc biệt, Kiên Giang xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh trong thời gian sắp tới và kỳ vọng rất nhiều các nhà đầu tư sẽ đến đầu tư vào lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, lĩnh vực mà tỉnh kỳ vọng nhiều thu hút đầu tư là công nghiệp và xây dựng. Công nghiệp ở đây tập trung kêu gọi đầu tư vào chế biến, nhất là chế biến nông, lâm, thủy sản. Tiếp đến, tỉnh kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực xây dựng, nhất là phát triển các khu đô thị ven biển.

Đáng lưu ý, Đồng bằng sông Cửu Long rất nhiều tỉnh có biển, nhưng chưa có thành phố nào tiếp cận trực tiếp với biển như thành phố Rạch Giá và Hà Tiên, Kiên Giang chính là lợi thế lớn phát triển đô thị ven biển trong tương lai tốt nhất.

Hiện nay, Rạch Giá đang đi theo hướng đó và tập trung phát triển đô thị ven biển khá tốt. Tới đây, chúng tôi tập trung phát triển đô thị Kiên Lương và thành phố Hà Tiên, kỳ vọng có nhiều nhà đầu tư quan tâm đầu tư vào đây.

Lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh tập trung kêu gọi đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ và chú trọng chất lượng là chính để tăng giá trị của nông nghiệp và mục đích cuối cùng là làm sao tăng thu nhập của nông dân trên cùng một diện tích đất sản xuất.

Cảng Bãi Vòng đưa đón khách đến đảo Phú Quốc (Kiên Giang). Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN

Tiềm năng biển của Kiên Giang rất lớn với hơn 63.000 km², gấp 10 lần diện tích đất liền mà chưa khai thác được. Do vậy, tỉnh đặc biệt quan tâm đến phát triển kinh tế từ nuôi biển.

Nếu tập trung vào khai thác tiềm năng này, tôi cho rằng kinh tế từ nuôi biển đóng góp cho GRDP của tỉnh khá lớn và thay đổi được cơ cấu kinh tế trong lĩnh vực nông nghiệp.

Trước đây, Kiên Giang chỉ đơn thuần trồng lúa là chính, nổi tiếng là vựa lúa lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long về sản lượng, nhưng thật ra giá trị lúa không cao.

Tỉnh đang chuyển dần qua lúa chất lượng cao, không đi vào số lượng nữa mà đi vào chất lượng lúa, chất lượng gạo là chính để tăng giá trị xuất khẩu.

Phóng viên: Xin ông cho biết tỉnh cam kết như thế nào khi nhà đầu tư đến đầu tư vào tỉnh Kiên Giang?

Chủ tịch Phạm Vũ Hồng: Kiên Giang cam kết về cơ hội đầu tư trên địa bàn tỉnh nhằm thu hút tối đa các nguồn lực đầu tư, khai thác hiệu quả các lĩnh vực là thế mạnh của địa phương.

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2019, tỉnh giới thiệu 118 danh mục dự án lớn ưu tiên mời gọi đầu tư trên các lĩnh vực.

Cụ thể, du lịch 14 dự án, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao 19 dự án, sản xuất công nghiệp 17 dự án, môi trường 8 dự án, giao thông vận tải 23 dự án, đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu - cụm công nghiệp 16 dự án, nhà ở và phát triển đô thị 11 dự án, thương mại 5 dự án, nước sinh hoạt nông thôn 3 dự án, văn hóa - thể thao, giáo dục và đào tạo 2 dự án.

Vì vậy, Kiên Giang cam kết với các nhà đầu tư đến đầu tư vào Kiên Giang sẽ tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất, đặc biệt là các cơ chế chính sách.

Hiện nay, đối với Kiên Giang có những vùng kinh tế đặc biệt khó khăn thì được ưu đãi rất nhiều, đặc biệt Phú Quốc đã là khu kinh tế thì được ưu đãi cao nhất.

Sắp tới đây, khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên mà nếu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì đây là lợi thế rất lớn về ưu đãi đầu tư cho các nhà đầu tư đến đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên. Đề án này tỉnh đã trình Thủ tướng Chính phủ, kỳ vọng Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt sẽ có ưu đãi như Phú Quốc và không thua kém gì Phú Quốc.

Mặt khác, Kiên Giang cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, sẵn sàng kêu gọi các doanh nghiệp lớn với quan điểm doanh nghiệp phát triển thì Kiên Giang phát triển. Bởi nếu không có doanh nghiệp thì Kiên Giang không phát triển được.

Vì vậy, tỉnh hết sức nỗ lực, cùng với các sở, ngành làm sao tạo điều kiện thuận lợi nhất và cơ chế chính sách tốt nhất, tạo môi trường đầu tư tốt nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp, nhà đầu tư có những khó khăn, vướng mắc gì chúng tôi tập trung tháo gỡ.

Hiện nay, định kỳ UBND tỉnh đối thoại với doanh nghiệp thường xuyên và nhất là với Phú Quốc, một quý đối thoại một lần để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn. Qua đó, hỗ trợ nhà đầu tư triển khai thực hiện nhanh dự án.

Thông qua Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2019, tỉnh Kiên Giang mang thông điệp đến với nhà đầu tư trong nước và quốc tế: “Tiềm năng, lợi thế của Kiên Giang là cơ hội đầu tư phát triển của doanh nghiệp. Kiên Giang sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư thực hiện thành công dự án, phát triển bền vững trong tương lai.”

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn Chủ tịch!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục