Kiên Giang lập Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư

17:37' - 10/07/2023
BNEWS Tỉnh Kiên Giang thành lập Tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Tỉnh Kiên Giang thành lập Tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội đạt hiệu quả.

Tổ công tác này do Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành làm Tổ trưởng, với thành viên, gồm các đơn vị: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Công Thương, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông Vận tải, Sở Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh, Ban Quản lý khu kinh tế Phú Quốc cùng một số cơ quan, đơn vị có liên quan.

 
Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành nhấn mạnh, phạm vi hoạt động của Tổ công tác, gồm hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; dự án đầu tư kinh doanh trong nước và dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Nhiệm vụ của Tổ công tác là tổ chức rà soát, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Tổ công tác hướng dẫn hoặc trình cấp có thẩm quyền hướng dẫn thực hiện thống nhất quy định của pháp luật về đầu tư và các quy định liên quan nhằm tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, triển khai dự án đầu tư theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công, chỉ đạo của UBND tỉnh.

Theo đó, Tổ công tác giúp UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo, điều phối hoạt động giữa các sở, ngành và địa phương để giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình hoạt động, sản xuất kinh doanh và thực hiện các dự án đầu tư. Đề xuất hướng xử lý những vướng mắc thuộc chức năng của các cấp có thẩm quyền. Tổ công tác đôn đốc, giám sát quá trình giải quyết các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của các sở, ngành và cấp huyện. Hỗ trợ, giải quyết các vướng mắc cho các nhà đầu tư nước ngoài đang tìm hiểu cơ hội đầu tư, mở rộng đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, Cơ quan Thường trực của Tổ công tác chủ trì, phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang và các ngành, địa phương có liên quan tham mưu, giúp việc cho Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu trực tiếp cho Tổ trưởng Tổ công tác.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Kiên Giang, tỉnh hiện có hơn 100 dự án đang triển khai xây dựng trên địa bàn, tổng vốn thực hiện hơn 7.350 tỷ đồng, lũy kế đến nay, tỉnh đã thu hút 757 dự án, với diện tích hơn 32.483 ha và tổng vốn đăng ký đầu tư trên 588.725 tỷ đồng. Trong số đó, có 371 dự án đã đi vào hoạt động, với quy mô khoảng 14.850 ha, tổng vốn đầu tư hơn 111.000 tỷ đồng.

Đến nay, tỉnh có 54 dự án FDI của các nhà đầu tư đến từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 2,7 tỷ USD. Các dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch, nông nghiệp, công nghiệp chế biến, chế tạo, vận chuyển dầu khí, thương mại dịch vụ… Lũy kế tổng vốn thực hiện đến nay trên 811 triệu USD, chiếm gần 30% tổng vốn đầu tư đăng ký và đã có 44 dự án đi vào hoạt động, tổng vốn đăng ký 552 triệu USD, 10 dự án đang thực hiện với tổng vốn đăng ký 2,2 tỷ USD.

Tiếp đến, tỉnh hiện có 12.018 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký hơn 210.523 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2023, do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế toàn cầu, đơn hàng sụt giảm, chi phí đầu vào sản xuất tăng cao, nguyên vật liệu khan hiếm, nhất là nguyên liệu phục vụ cho chế biến thủy sản, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và xuất khẩu của các doanh nghiệp. Doanh thu của các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp đều đạt dưới 50% kế hoạch và giảm so với cùng kỳ năm 2022.

6 tháng đầu năm, tỉnh thành lập mới hơn 700 doanh nghiệp, đạt hơn 47% kế hoạch, tổng vốn đăng ký hơn 16.640 tỷ đồng, đạt gần 70% kế hoạch, so cùng kỳ giảm 21% về số lượng, tăng 44% về số vốn. Hơn 100 doanh nghiệp giải thể và 524 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục