Kiến nghị hỗ trợ nguồn oxy kịp thời cho bệnh nhân COVID-19​

18:48' - 23/12/2021
BNEWS Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có giải pháp đảm bảo nguồn cung oxy kịp thời đáp ứng nhu cầu điều trị kịp thời cho bệnh nhân COVID-19.
Chiều 23/12, UBND Thành phố Hồ Chí Minh có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 xem xét, chỉ đạo Bộ Công Thương có biện pháp điều phối, tiết giảm nguồn khí công nghiệp cung cấp cho ngành sản xuất thép trong 3 tháng tới, nhất là thời gian Tết Nguyên đán 2022 để đảm bảo có đủ nguồn cung ứng oxy cho các cơ sở y tế tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh, nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị kịp thời cho bệnh nhân COVID-19.
Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay nhu cầu sử dụng oxy y tế tại các bệnh viện trên địa bàn Thành phố phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19 tăng cao, sử dụng 170 tấn oxy lỏng/ngày. Dự báo trong thời gian tới cần khoảng 350 tấn oxy lỏng/ngày. Trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ có 11 đơn vị cung cấp oxy y tế với công suất sản xuất tối đa là 842 tấn oxy lỏng/ngày. Thành phố đã đầu tư trang bị hơn 15.000 giường có khẩu thở oxy với lượng oxy lỏng tiêu thụ tối đa 719 tấn/ngày. Trên thực tế, lượng oxy lỏng tiêu thụ trong giai đoạn cao điểm dịch là 380 tấn/ngày.
Tuy nhiên hiện nay các hoạt động sản xuất kinh doanh từng bước phục hồi trong điều kiện "bình thường mới", lượng oxy do một số đơn vị đóng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận sản xuất và cung cấp chủ yếu phục vụ cho các ngành công nghiệp, đặc biệt là sản xuất thép. Đa số các đơn vị đã chuyển sang cung cấp oxy công nghiệp trong đó có đơn vị chuyển hoàn toàn 100% công suất nên hiện chỉ còn 5/11 đơn vị có khả năng cung cấp cho Thành phố Hồ Chí Minh với lượng oxy lỏng khoảng 150 tấn/ngày.
Trong khi đó, tại 5 đơn vị này, công suất sản xuất đã đạt tối đa dẫn tới tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp oxy y tế cho Thành phố. Từ đầu tháng 12/2021 đến nay có tình trạng một số bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh gặp khó khăn khi yêu cầu cung cấp oxy lỏng, không có oxy lỏng dự trữ để cung cấp khi có tình huống cấp bách để điều trị bệnh nhân COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục