Kiến nghị tăng thêm 82% tổng mức đầu tư đường sắt đô thị Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo
Theo đó, ban quản lý kiến nghị được điều chỉnh tiến độ hoàn thành và tổng mức đầu tư dự án đề xuất điều chỉnh lên 35.679 tỷ đồng, tăng 16.124 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu (tăng 82%).
Ngoài ra, dự án kiến nghị điều chỉnh đoạn tuyến đi ngầm thành 8,9 km và đoạn tuyến trên cao thành 2,6 km. Chiều dài phần đi ngầm và đi cao thay đổi so với báo cáo nghiên cứu khả thi được duyệt năm 2008 do thay đổi phương án trắc dọc đoạn chuyển tiếp từ phần cầu cạn sang phần hầm ngầm; đồng thời, thay đổi phạm vi giữa 2 phần trên cao và ngầm.
Ngoài ra, tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án đề xuất điều chỉnh lên 92,04 ha thay 49,06 ha theo quyết định ban đầu. Trong đó, diện tích đất xây dựng công trình là 34,06 ha; diện tích đất bảo vệ công trình, hành lang an toàn là 57,98 ha. Tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án tăng lên do xác định lại hành lang bảo vệ tuyến cho đoạn đi cao và ranh giới tuyến đoạn đi ngầm trên cơ sở quy hoạch Tổng mặt bằng tuyến và ga đã được UBND thành phố phê duyệt. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, dự án được nghiên cứu lập tại giai đoạn năm 2007-2008, khi đó ở Việt Nam chưa có đầy đủ các định mức, đơn giá áp dụng cho loại công trình đường sắt đô thị nên việc xác định tổng mức đầu tư của đơn vị tư vấn chỉ là dựa trên cơ sở suất đầu tư của các công trình tương tự ở khu vực châu Á, thực hiện từ những năm 2000.Mặc dù, đơn vị tư vấn đã cập nhật suất đầu tư các dự án và xem xét đến sự tương thích với điều kiện thi công và mặt bằng giá cả tại thành phố Hà Nội thời điểm năm 2008, nhưng do còn thiếu kinh nghiệm thực tế nên việc tính toán cũng chỉ dừng lại những vấn đề mang tính chất bình quân đối với một dự án mà chưa xem xét đầy đủ đến các yêu cầu an toàn cao; chưa tính toán đủ tổ chức vận hành, khai thác, bảo dưỡng...
Nguyên nhân tổng mức đầu tư đề nghị điều chỉnh tăng thêm 16.124 tỷ đồng là do thay đổi về quy mô đầu tư, làm tổng mức đầu tư tăng 3.807 tỷ đồng (khoảng 19%); thay đổi tỷ giá quy đổi, làm tổng mức đầu tư tăng 11 tỷ đồng (khoảng 0,1%); các nguyên nhân về giá làm tổng mức đầu tư tăng 5.769 tỷ đồng (khoảng 29,5%); thay đổi chế độ, chính sách và các quy định của Nhà nước liên quan đến việc xác định và quản lý chi phí đầu tư tăng 6.536 tỷ đồng (khoảng 33,2%). Bên cạnh đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cũng kiến nghị thời gian hoàn thành dự án trong giai đoạn 2009 - 2034 (dự kiến thời gian bảo dưỡng khoảng 5 năm) để phù hợp với thực tế. Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo đã được thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 2054/QĐ-UBND ngày 13/11/2008, có tổng chiều dài tuyến 11,5 km, trong đó 8,5 km đường đi ngầm, 3 km đi cao.Điểm đầu Nam Thăng Long (CIPUTRA) theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài-Hoàng Quốc Việt-Hoàng Hoa Thám-Thụy Khuê-Phan Đình Phùng-Hàng Giấy-Hàng Đường-Hàng Ngang-Hàng Đào-Đinh Tiên Hoàng-Hàng Bài. Điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo.
Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là 19.555 tỷ đồng, trong đó vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 16.485 tỷ đồng; vốn đối ứng ngân sách thành phố Hà Nội là 3.079 tỷ đồng./.Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Ngành Đường sắt hướng dẫn thanh toán khi đặt mua vé online tàu Tết Quý Mão
18:01' - 22/10/2022
Từ 8h00 ngày 25/10, đường sắt chính thức mở bán vé tàu Tết Quý Mão 2023 đồng thời tại các cửa vé, qua website, tổng đài bán vé và các ứng dụng trên thiết bị di động.
-
DN cần biết
Đường sắt Bắc - Nam thông tuyến trở lại
11:31' - 16/10/2022
Đến 10h sáng 16/10, tuyến đường sắt Bắc- Nam đã thông tuyến trở lại sau nhiều giờ bị gián đoạn do ảnh hưởng của mưa bão tại khu vực miền Trung.
-
Doanh nghiệp
Đường sắt tạm dừng chạy nhiều tàu Bắc-Nam
16:43' - 15/10/2022
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, do ảnh hưởng mưa ngập, đường sắt Bắc - Nam đoạn qua Đà Nẵng, Huế bị hư hỏng, phải phong tỏa, tạm dừng chạy nhiều tàu.
-
Kinh tế tổng hợp
Đường sắt lên kế hoạch phục vụ cao điểm Tết Quý Mão 2023
09:40' - 15/10/2022
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa lên kế hoạch chạy tàu Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tuyến Bắc - Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng thống LB Nga V. Putin trả lời phỏng vấn Tổng Giám đốc TTXVN: Hợp tác với Việt Nam có nhiều điểm sáng
16:20'
Tổng thống LB Nga khẳng định hợp tác giữa hai nước có nhiều điểm sáng như trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, năng lượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Tái cấu trúc lại để kinh tế tư nhân bước lên nấc thang cao hơn
16:15'
Ngày 19/6, Quốc tiến hành phiên chất vấn về công tác tài chính cho phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng, làm mới động lực tăng trưởng truyền thống, thúc đẩy động lực tăng trưởng mới
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2025
15:50'
Hội Báo toàn quốc 2025 với chủ đề "Báo chí Việt Nam - Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc" - sự kiện quan trọng, có ý nghĩa chính trị sâu sắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước
12:17'
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Chỉ thị số 18/CT-TTg (18/6/2025) về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Nền kinh tế đạt nhiều kết quả quan trọng, nhiều điểm sáng nổi bật
11:32'
Bộ trưởng Tài chính cho biết, năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối về đích của kế hoạch 5 năm 2021 - 2025, năm tăng tốc bứt phá với mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Đề xuất giải pháp đột phá, khả thi, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước
10:53'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, sáng 19/6, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thời cơ thu hút FDI chất lượng cao
09:46'
Sức hấp dẫn và khả năng thu hút vốn FDI của Việt Nam vẫn được duy trì nhờ những tiềm năng, lợi thế đáng kể; đó là vị trí địa lý thuận lợi, dễ dàng kết nối với các thị trường lớn...
-
Kinh tế Việt Nam
Thuế carbon toàn cầu "thách thức" đội tàu biển
08:55'
Trong thỏa thuận của IMO, các khoản thu từ phí phát thải tàu biển sẽ được nộp vào Quỹ Net Zero của tổ chức này và tính đến năm 2030, quỹ này có thể lên tới 40 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Hôm nay (19/6), Bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ trả lời chất vấn đầu tiên
07:50'
Theo chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội dành cả ngày 19/6 tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.